Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 98

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Side 98
98 Þeir tóku Ymi og fluttu í mitt Ginnungagap og gerðu af honum jörðina, af blóði hans sæinn og vötnin. Jörðin var gjör af holdinu, en björgin af beinunum. Grjót og urðir gerðu þeir af tönnum og jöxlum og af þeim beinum er brotin voru … Af því blóði er úr sárum rann og laust fór, þar af gerðu þeir sjá þann er þeir gyrtu, og festu saman jörðina og lögðu þann sjá í hring utan um hana …6 Annars konar þróun sem einnig má tengja hugsun Merleau-Pontys um líkamann, átti sér stað á sjöunda áratugnum þegar naumhyggjan, eða minimalisminn, fór að ryðja sér til rúms. Listamenn urðu þá uppteknir af rými og samspili hluta og rýmis og þeirri hugmynd að listaverkið yrði að nokkru leyti til í þessu samspili. Áhorfandinn færi inn í verkið í stað þess að standa utan við það. Með þessu voru listamenn að taka listaverkið niður af helgum stalli módernískrar hugsunar þar sem litið var á það sem einangrað fagurfræðilegt fyrirbæri sem ætti einungis að lúta eigin eigind- um, eins og helsti kenningasmiður formalisma í myndlist tuttugustu aldar, Clement Greenberg, orðaði það.7 Minimalistarnir vildu gera áhorfand- ann meðvitaðan um eigin tilvist sem líkams- og rýmisveru og sóttu þar í smiðju Merleau-Pontys. Þetta sjónarmið virðist þó hafa einskorðast við samband listaverks og áhorfanda en ekki náð til sambands listamanns og verks. Minimalistarnir leituðust þvert á móti við að afmá úr verkum sínum öll ummerki um líkamlega aðkomu listamannsins að þeim – þegar kemur að sambandi listamanns og listaverks virðast þeir líta á sig sem hreinar hugverur, það er hugur listamannsins sem skapar verkið en ekki hönd hans. Þetta er í nokkurri mótsögn við Merleau-Ponty, sem bendir á að hugurinn geti ekki málað án þess að til komi líkami. Á hinn bóginn eiga minimalistarnir þakkir skildar fyrir að halda áfram áróðri Greenbergs um að hreinsa skyldi burt ryk frásagna og táknfræði og láta verkin snúast um eigin verund í stað þess að vísa út fyrir sig. Útlistun Greenbergs á því hvað aðskilur list frá skreyti er mjög áhugaverð. Þótt hann sé full dómharður og að margra dómi þröngsýnn er skilgreining hans á sjálfsgagnrýni listmiðils- ins enn í fullu gildi: Kjarni módernismans liggur að mínu viti í því að beita einkennandi aðferðum listgreinar til að gagnrýna listgreinina sjálfa, ekki til þess 6 Snorri Sturluson, „Gylfaginning“, Ritsafn I, Reykjavík: Mál og menning, 2002, bls. 15. 7 Clement Greenberg, „Modernist Painting“, Art in Teory 1900–2000, ritstj. Charles Harrison & Paul Wood, Oxford: Blackwell 1992, bls. 773–779. BjaRni SiGuRBjÖRnSSon
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.