Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 115

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 115
115 var sömu skoðunar og kaus því að sniðganga hugtakið fyrirbærafræði þótt margir aðrir hafi orðið til að nota það um sálfræðilega nálgun hans.28 Hin klassíska hefð í skynjunarsálfræði Til þess að átta sig á nýmælinu í rannsóknum Rubins er nauðsynlegt að huga aðeins að stöðu skynjunarsálfræðinnar um aldamótin 1900. Miklar framfarir urðu í lífeðlisfræði á fyrri hluta 19. aldar. Upphaflega tóku þær einkum til fyrirbæra á borð við öndun og hjartslátt en þegar kom fram um miðja öldina beindist athygli lífeðlisfræðinga í auknum mæli að taugakerf- inu og skilningarvitunum.29 Eiginleikar skyntauganna – tauganna sem bera boð frá skynfærum til heila – virtust falla vel að þeim atómisma sem hafði einkennt breska heimspeki þar sem litið var svo á að flóknar hugmynd- ir yrðu til við margs konar samruna einfaldari hugmynda, sem oft voru nátengdar skynjun. „Upphafið að hugsunum mannsins má rekja til þess sem vér köllum skynjun, því sérhverja hugmynd sem er að finna í manns- huganum hafa skilningarvitin fyrst veitt móttöku, að hluta eða öllu leyti.“ Svo skrifaði Thomas Hobbes um miðja sautjándu öld eins og frægt er.30 Með þessa hugmynd að leiðarljósi varð eðlilegt að líta svo á að skyn- frumur flyttu slíkar einfaldar hugmyndir (eða skynhrif) til heilans þar sem samsetning og túlkun þeirra ætti sér stað. Í lífeðlisfræðinni lýsti þetta sér í kenningunni um „sérstakan taugakraft“ (e. specific nerve energy). Þessi kenning var líklega fyrst sett fram af Charles Bell í Englandi, síðar útfærð af Johannes Müller í Þýskalandi og þróuð í sinni djörfustu mynd í verkum Hermanns von Helmholtz.31 28 Franz From segir meðal annars frá viðhorfi Rubins til Husserls, „Hvordan var Rubin? – Sådan husker jeg ham“, Dansk filosofi og psykologi, 1. bindi, ritstj. Sven Erik Nordenbo, Mogens Blegvad, Laurits Lauritsen, Ib Kristian Moustgaard, Arne Friemuth Petersen, Nini Prætorius, Svend Erik Stybe og Edgar Tranekjær Rasmussen, Kaupmannahöfn: Københavns Universitet, Filosofisk Institut, 1976, bls. 163–170. 29 Edwin G. Boring, Sensation and Perception in the History of Experimental Psychology, New York: Appleton-Century-Crofts, 1942. Einkar greinargóða lýsingu á hinni klassísku hefð í skynjunarsálfræði er að finna hjá Julian Hochberg, „Sensation and perception“, The First Century of Experimental Psychology, ritstj., Elliot Hearst, Hillsdale, NJ: Lawrence Erlbaum, 1979, bls. 89–142. 30 Thomas Hobbes, Leviathan, Oxford: Oxford University Press, 1996, bls. 9, þýð. mín. Bókin var fyrst gefin út í London 1651. 31 Edwin G. Boring fjallaði rækilega um hugtakið „sérstakur taugakraftur“ í bókum sínum A History of Experimental Psychology og Sensation and Perception in the History of Experimental Psychology. Þess má líka geta hér að þessi hugmynd bjó á bak við „SÁLARFLEYIð MITT SKELFUR“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.