Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Page 132
132 Auðvitað hafði Kant þarna rétt fyrir sér. Ég skynja ekki tölvuna sem ég skrifa þennan texta á sem samsafn óteljandi sameinda, sem eru ólíkar eftir því hvort ég horfi á plastið í lyklaborðinu eða glerið á skjánum. Allt þetta er þarna fyrir framan mig í þeirri mynd sem eðlisfræðin kennir okkur, en því fer fjarri að ég skynji umhverfi mitt svo. En þó ég sjái ekki kjarna atóma né rafeindirnar í kringum hann aftrar það mér ekki frá því að nota þessa hluti. Þannig gagnast skynjunin mér. Skynjunarsálfræði okkar daga endur- ómar þessar kenningar Kants en mikilvægur þáttur í þeim er að við höfum þróast í þá átt að geta skilið heiminn á gagnlegan hátt – og það auðveldar okkur lífsbaráttuna – en ekki til að skapa nákvæma eftirmynd heimsins með skynfærum okkar. Þessa hugmynd má orða svo: Hugurinn býr til það sem við sjáum. Reyndar er þessi nálgun, með þessu tiltekna orðalagi, nær orðalagi skynjunarsálfræðinga samtímans um skynferlið, en rit Kants sýna að hann hefði samsinnt þessu. Kant og Hume Kant reyndi, eins og áður kom fram, að finna mörk mannlegs skilnings. Hann spurði hvað takmarkaði skilninginn, á hverju skilningurinn geri okkur kleift að öðlast þekkingu og hvaða skilyrði geri þekkingu mögulega. Hume hélt því fram að við vitum að atburður A valdi atburði B vegna þess að við höfum áður orðið vitni að því að þegar A gerist, þá gerist B líka. Hume tók dæmi af kúlum á biljarðborði og benti á að reynslan kenni okkur þá túlkun að kúla B fer af stað þegar kúla A rekst hana. Í stuttu máli, við skynjum orsakasamband milli atburða A og B. Á hverju byggði Hume þessa skoðun? Hugmyndir Humes um orsaka- samhengi má rekja til reynsluhyggjunnar – að við höfum einungis þekk- ingu á því sem við höfum beina skynreynslu af. Hume skildi á milli sterkra og innihaldsríkra skynjana og hugmynda sem eru eftirmyndir skynjananna. Hann var þeirrar skoðunar að hugarstarf byggði á venju. Hugmynd okkar um að eitt leiði til annars byggir á því að við erum vön því að orsök og afleiðing fylgist að í tíma og í rúmi. Hugmyndirnar sem eru eftirmyndir skynjananna styrkjast eða veikjast eftir því hvað reynslan kennir okkur, að mati Humes. Kant fannst meginhugmynd reynsluhyggjunnar um að þegar við fæð- umst sé sálin (eða hugurinn) óskrifað blað algerlega fráleit, sem og sú kenn- ing að hugmyndir okkar um orsakasamhengi byggist á vana. Kant spurði til dæmis hvaðan okkur kæmi hugmyndin um orsakasamhengi. Ef við fæð- áRni KRiStjánSSon
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.