Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 133
133 umst óskrifað blað, er þá eitthvað í sálu okkar sem hvetur okkur til þess að finna orsakasambönd í umheiminum? Kant hélt því með öðrum orðum fram að Hume hefði gert sig sekan um þá rökvillu að gefa sér það sem sanna á. Þetta er raunar pyttur sem atferlisstefnan hefur oft dottið í. Þannig mætti gagnrýna róttæka atferlisstefnu 20. aldar fyrir að gefa sér tilteknar forsendur. Sú staðreynd að atferlissinnar skýra eðli hugarstarfs eingöngu útfrá tengslum áreitis og viðbragðs felur til dæmis í sér að hugarferli sem leiða til náms eru óútskýrð. Að margra mati er þetta nægjanlegur ágalli til að hafna alfarið skýringarlíkönum af þessu tagi.15 Nokkur líkindi eru milli þess hvernig Kant svaraði kenningum Humes og viðbrögðum margra sálfræðinga við atferlisstefnu eins og hún var tíðk- uð á fyrri hluta 20. aldar. Jafnframt líkjast andmæli Kants hugmyndum um fátækt áreitisins; þær eru kjarninn í víðfrægri gagnrýni Noams Chomsky á atferlisstefnu Burrhusar F. Skinner og fela í sér að skilningur okkar geti hent reiður á hlutum sem hann hefur aldrei áður fengist við.16 Kant hélt hins vegar fram að hugur okkar búi yfir formum skynhæfni eins og rúmi og tíma sem skilyrði skynjun okkar á hlutum og atburð- um. Samkvæmt lögmáli Kants um forskilvitlega einingu áskynjunarinnar17 sameinar skilningurinn hugmyndir okkar og þau skynhrif sem veita upp- lýsingar um hlutina í kringum okkur. Kant sagði að hugsanir án innihalds væru tómar og skynjanir án hugmynda blindar. Þannig er samspil hugar og umhverfis forsenda allrar merkingarbærrar reynslu. Niðurstaða Kants var því sú að til þess að við getum skynjað á gagnleg- an hátt verði upplýsingar frá skynfærunum að liggja fyrir en aftur á móti séu upplýsingarnar ónothæfar án hæfileikans til skilnings á skynjuninni. Nám á upplýsingum úr umhverfinu getur aldrei dugað til fullrar skýringar á skynferlinu. Fyrirfram gefnar hugmyndir Ofangreind umfjöllun útskýrir af hverju nám á því sem berst um skynfærin var ófullnægjandi þekkingarfræðileg skýring að mati Kants. Þetta átti ekki einungis við um rúm og tíma heldur einnig um orsakalögmálið.18 Kant 15 Sjá Árni Kristjánsson, Innra Augað, 2012. 16 Sjá t.d. Noam Chomsky, ritdómur um Verbal Behavior eftir B. F. Skinner, Language 35/1959, bls. 26–58. 17 Þýtt á ensku sem transcendental unity of apperception. 18 Sjá t.d. umfjöllun í Þorsteinn Gylfason, Innlit hjá Kant, Reykjavík: Heimspekistofn- un-Háskólaútgáfan, 2005. ÞEKKINGARFRÆðI KANTS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.