Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 171

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Síða 171
171 Hugmynd Bartletts hefur verið færð yfir á skáldskapinn.20 Við lestur lögum við það sem við lesum að skemum vitneskjunnar sem við höfum fyrir. Því meira sem við vitum, þeim mun meira skiljum við og við vörpum því sem við þekkjum, til að smíða heiminn sem textinn leggur til. Sama á sér stað í raunveruleikanum: Sá sem er að læra skák getur fylgst með andstæðingnum hreyfa einn viðarbútanna með víggirðingu á kollinum og skiptast næstum á stað við annan örlítið stærri taflmann. En reyndur skák- maður með skema fyrir skák sér miklu meira: Hann sér að svartur hefur hrókað drottningarmegin til að treysta vörnina. Hugarfyrirbæri, skema, er okkur ekki aðeins nauðsynlegt til að varpa inn í heiminn, svo að við skiljum hann; við þörfnumst þess ef við eigum yfirleitt að geta tengt eigin hugsanir því sem við sjáum eða lesum. „draumur“ og „ímyndun“ eru góðar líkingar fyrir skáldskap. Þær varpa byrðinni á réttan stað fyrir ný hugræn skáldskaparfræði: ábyrgðinni á skáld- verki er deilt. Höfundurinn leggur til tiltekin tæki, eða röð vísbendinga. Lesandinn sér um smíðina, ræsir ímyndaða drauminn og kemur honum á flug. Tsjekhov sagði að þegar hann skrifaði „gengi hann út frá að [lesendur hans] bættu við þeim huglægu einingum sem vantaði í söguna“.21 Á síðari hluta tuttugustu aldar varð ný metafóra tiltæk og hún lagði sitt til upphafs hugrænna fræða: hermunarmetafóran (e. metaphor of simula- tion). Skálduð frásögn er nokkurs konar hermun, sem keyrir á huganum, ekki tölvum.22 Við notum tölvur til að herma eftir víxlverkunum fjölda ferla sem við erum smám saman að átta okkur á, hverju fyrir sig. Saman hafa þessi ferli samstillt áhrif sem okkur gæti reynst erfitt að skilja til fulls án hermilíkana. Þekktustu dæmin eru líklega hermilíkön sem við notum til að spá fyrir um veður eða hermilíkön fyrir hagkerfið sem gefa vísbending- ar um hvort við siglum inn í góðæri eða kreppu. Þetta eru dæmi úr nútím- anum. En í mörg þúsund ár hefur mannshugurinn skilað sambærilegu verki. Serimóníur og helgisiðir hafa verið iðkuð, dramatísk leikverk flutt, 20 Sjá Richard Gerrig, Experiencing Narrative Worlds: On Psychological Activities of Read- ing, New Haven: Yale University Press, 1993. Sjá einnig Keith Oatley, „Emotions and the Story Worlds of Fiction“, Narrative Impact, ritstj. M. Green, Jeffrey J. Strange og T. C. Brock, NJ: Erlbaum, 2002, bls. 36–69. 21 Letters of Anton Chekhov, ritstj. Adam Yarmolinsky, New York: Viking, 1973, bls. 395. 22 Sjá Keith Oatley, Best-Laid Schemes: The Psychology of Emotions, New York: Cam- bridge University Press, 1992 og „Why Fiction May Be Twice as True as Fact: Fiction as Cognitive and Emotional Simulation“, Review of General Psychology, 3/1999, bls. 101–117. Að SKRIFAOGLESA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.