Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 178

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2012, Qupperneq 178
178 Notagildi bókmennta Þriðji vegurinn sem ég bendi á, handan núverandi umráðasvæðis hug- rænna skáldskaparfræða, er af hagnýtum toga. Hver er tilgangur okkar? Við sönkum að okkur þekkingu „til að bæta lífsgæði mannsins“ eins og Francis Bacon orðaði það árið 1605.39 Eins getum við sagt nú að við leggj- um stund á vísindi til að bæta lífsgæði alls mannkyns og skapa betri heim. En hvað með bókmenntir? Markmið þeirra er ekki að breyta heiminum heldur að skilja hann. Hugræn skáldskaparfræði leitast við að skilja skrif- oglestur bókmennta og að skilja eðli þess skilnings. Við setjum ástand hugarheims mannkynsins í brennidepil. Ef við hugsum til staðhæfingar Theodores Adorno [1949] „ljóðagerð eftir Auschwitz er barbarísk“, gætum við líka velt vöngum yfir skrifum á sviði hugrænna skáldskaparfræða.40 Adorno átti meðal annars við að eftir Auschwitz ættum við fremur að beina sjónum að sekt okkar en ljóðlistinni. Hann gaf einnig í skyn að ef þýskt samfélag fyrir síðari heimsstyrjöldina, sem var yfirleitt álitið það menntaðasta í Evrópu og menningarlegur erf- ingi verka Bachs og Goethes, gat umbreyst í „viljuga böðla Hitlers“ (eins og daniel Goldhagen orðaði það), þá hefði verið búið að granda hvers- dagshugmyndinni um mannbætandi eiginleika menntunar, tónlistar og bókmennta eins og svo mörgu öðru áður en árið 1945 reis.41 Helförin í Evrópu var hvorki fyrsti né eini atburðurinn sem sýndi hve mannkynið hefur miklar mætur á svívirðilegri grimmd, en hún gerði þá staðreynd órjúfanlegan þátt í samtímareynslu Evrópu og Bandaríkjanna. Við gátum ekki lengur litið á slíka grimmd sem einkenni einhverra ann- arra, er voru fjarri okkur í tíma og rúmi, eins og Genghis Khan á asísku gresjunum eða landvinningamenn í Mið-Ameríku. Fólk helfararinnar er við – rétt eins og Hamlet, bæði hefnendur og fórnarlömb – og það er við, núna. Sennilega ættum við ekki að túlka orð Adornos sem svo að ljóðlist ætti að leggjast af, heldur að við getum ekki lengur gælt við hina þægilegu nítjándu aldar hugmynd að ljóðlistin geri okkur sjálfkrafa að betri mann- eskjum eða bæti heiminn. Hugsanlega ættum við á tuttugustu og fyrstu 39 Francis Bacon, The Advancement of Learning, Oxford: Oxford University Press, 1974. 40 Theodore W. Adorno, „An Essay on Cultural Criticism and Society,“ Prisms, Cam- bridge MA: MIT Press, 1955, bls. 34. 41 daniel J. Goldhagen, Hitler’s Willing Executioners: Ordinary Germans and the Holo- caust, New York: Knopf, 1996. KEith oatlEy
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.