Peningamál - 01.11.2009, Side 36

Peningamál - 01.11.2009, Side 36
ÞRÓUN OG HORFUR Í EFNAHAGS- OG PENINGAMÁLUM P E N I N G A M Á L 2 0 0 9 • 4 36 á áætlanir á tekjuhlið fjárlagafrumvarpsins þar sem ekki hefur komið fram hvernig afla skuli aukinna skatttekna, aðeins hve mikilla tekna eigi að afla. Þegar Seðlabankinn vann fyrirliggjandi spá lá því ekki fyrir nákvæm útfærsla á þeim sköttum sem boðaðir voru í fjárlagafrum- varpinu. Gert er ráð fyrir að tekjuspá ráðuneytisins gangi eftir enda verði skattareglum breytt eins og þörf krefur. Í fyrri spám sem birst hafa eftir bankahrunið á árinu hefur verið spáð lægri skatttekjum en í spám fjármálaráðuneytisins og hefur munurinn helst legið í óbeinum sköttum. Lakari tekjuspár Seðlabankans í fyrri spám höfðu í för með sér að ekki var gert ráð fyrir að markmiðinu um afgang á frum- og heildarjöfnuði yrði náð fyrr en ári síðar en áætlanir fjármálaráðuneyt- isins gerðu ráð fyrir. Á grundvelli fjárlagafrumvarpsins er tekjuspá Peningamála nú hærri en áður og er gert ráð fyrir að afgangur verði á frum- og heildar jöfnuði ári fyrr í samræmi við áætlanir fjármálaráðu- neytisins. Beinir skattar hækka meira en óbeinir Tekjuáætlun fjárlagafrumvarpsins gerir ráð fyrir því að skatttekjur vaxi um 61 ma.kr. frá áætluðum skatttekjum ársins 2009 þar sem tæpir 38 ma.kr. komi frá beinum sköttum, 8 ma.kr. frá óbeinum sköttum og 16 ma.kr. frá nýjum orku-, umhverfis- og auðlindasköttum. Þetta er aukning nafntekna, en beinar aðgerðir á tekjuhlið nema 40 ma.kr. Skatttekjur sem hlutfall af landsframleiðslu hækka við þessar aðgerðir um 3,3 prósentur og verða 27,1%. Á sama tíma lækka útgjöld ríkis- sjóðs sem hlutfall af landsframleiðslu um 3,3 prósentur og verða 39,8%. Afkomubatinn milli ára yrði því 5,3% af landsframleiðslu. Beinar aðgerðir til að draga úr útgjöldum nema tæpum 43 ma.kr. samkvæmt frumvarpinu og skiptast jafnt niður á þrjá helstu útgjalda- flokkana, eins og gert var ráð fyrir í síðustu spá. Núverandi spá gerir hins vegar ekki ráð fyrir að þetta gangi að öllu leyti eftir og byggist sú forsenda á reynslu undanfarinna ára. Jafnframt er spáin lækkuð um sem nemur minni samdrætti í samneyslu sveitarfélaga. Fjölmörg sveitarfélög hafa brugðist hratt við breyttum aðstæðum og skorið niður útgjöld. Staða þeirra er þó mjög misjöfn og erfitt að fá nægilega góða heildarmynd af henni. Afkoma hins opinbera batnar hratt á næstu árum Gangi áætlanir stjórnvalda eftir ætti afkoma hins opinbera að batna mikið á spátímabilinu. Hallinn sem nam 14% af landsframleiðslu árið 2008 ætti að ná hámarki í ár, enda aðhaldsaðgerðum verið haldið í lágmarki, og nema 15,2% af landsframleiðslu. Gert er ráð fyrir að hann lækki frá og með næsta ári, úr 9,7% af landsframleiðslu í 2,4% árið 2012. Skuldir ná hámarki á næsta ári en taka síðan að lækka aftur Áætlað er að samanlagðar skuldir ríkissjóðs, sveitarfélaga og al- mannatrygginga nái hámarki á næsta ári og að vergar skuldir muni þá nema um 136% af landsframleiðslu. Verga skuldahlutfallið helst áfram hátt næstu tvö árin þar á eftir en tekur að lækka frá og með árinu 2013. Gert er ráð fyrir að skuldahlutfallið muni lækka niður í 115% árið 2014. Tekjur (v. ás) Gjöld (v. ás) Jöfnuður (h. ás) Frumjöfnuður (h. ás) Mynd V-4 Fjármál hins opinbera 2000-20121 % af VLF % af VLF 1. Grunnspá Seðlabankans 2009-2012. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 32 36 40 44 48 52 56 60 -18 -14 -10 -6 -2 2 6 10 ‘12‘11‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00 Tekjur (v. ás) Gjöld (v. ás) Jöfnuður (h. ás) Frumjöfnuður (h. ás) Mynd V-5 Fjármál ríkissjóðs 2000-20121 % af VLF % af VLF 1. Grunnspá Seðlabankans 2009-2012. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 20 24 28 32 36 40 44 48 -16 -12 -8 -4 0 4 8 12 ‘12‘11‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00 Mynd V-6 Hrein vaxtagjöld hins opinbera 2000-20121 % af VLF 1. Grunnspá Seðlabankans 2009-2012. Heimildir: Hagstofa Íslands, Seðlabanki Íslands. 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ‘12‘11‘10‘09‘08‘07‘06‘05‘04‘03‘02‘01‘00

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.