Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Page 73

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.1999, Page 73
Timburskipið á Húseyjarsandi Hjálmar Níelsson Mig langar til að biðja ykkur að fylgja mér aftur til stríðsáranna, en þau eru mér mjög hugstæð og efalaust mörgum öðrum sem eru á svipuð- um aldri og ég. Kafbátahernaður hófst fyrst í fyrri heimsstyrjöldinni og til að mæta þeirri ógn sem honum fylgdi fundu Bretar upp á því að fylkja skipum í skipalestir (convoy) og þótti það gefast vel til varnar kafbátum. Þessi aðferð var aftur tekin upp í seinni heimsstyrjöldinni af bandamönnum, svo- kölluðum. Reyndar var þessi aðferð einnig notuð af Bretum í Falklandseyjastríðinu en er nú ekki talin henta lengur eftir tilkomu kj amorkukafbáta. Þegar skipum var fylkt í skipalestir var algengasta stærð skipalestar 45 farmskip, það er að segja níu raðir með fimm skipum í hverri röð. Þótt þessi aðferð væri notuð til að koma vistum og vopnum milli landa, fylgdi þessu ýmislegt óhagræði, svo sem það að velja þurfti saman skip í lestimar vegna þess að hæggengasta skipið réð hraða lestarinnar. Svo var árekstrarhætta nokkur sem gat stafað af slæmu skyggni og sjógangi. Libertyskipið John Brown í skipalest út af austurströnd Bandaríkjanna í apríl 1944. Málverk eftir John Stobart. Þótt ég nefndi 45 skipa lestir sem al- gengasta formið af skipalestum var það síður en svo alhlítt, stundum voru fleiri og stundum færri, einkum þegar hluti lestar fór, til dæmis til íslenskrar hafnar, þótt aðal- lestin færi áfram til Rússlands. Þarna gef ég mér að lestin sé á leið frá Bandarrkjunum til Rússlands. Stjórnandi skipalestar var staðsettur á skipi í miðju fyrstu raðar. Merki gaf hann frá skipi sínu ýmist með merkjaflöggum eða ljósum. Hann skipaði þannig fyrir um að lestin beygði, færi í krákustiga, hægði á sér eða sigldi fulla ferð. Skip sem reyndust of hæggeng þegar til kastanna kom voru skilin eftir í nálægri höfn. Sem dæmi þar um má nefna olíuskipið E1 Grillo sem lagt var í Seyðisfjarðarhöfn á stríðsárunum þar til því var sökkt af þýskum flugvélum 10. febrúar 1944. En það er önnur saga. Nú er komið að því að segja frá Timbur- skipinu á Húseyjarsandi. Það skip var eitt af svokölluðum Libertyskipum. Það er fyrst af því að segja hér austan- lands að þegar þeir Húseyjarmenn fóru á stjá miðvikudagsmorguninn 17. mars 1944, eftir að hafa innbyrt hinn daglega árbít, varð þeim gengið út að gá til veðurs. Þegar þeir litu út á Héraðsflóann blasti við þeim eitthvert ferlíki, sem þeir urðu að glöggva 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.