Jón á Bægisá - 01.02.2007, Qupperneq 14

Jón á Bægisá - 01.02.2007, Qupperneq 14
Ögmundur Bjamason bundnu máli og óbundnu, óperutextum, kvikmyndahandritum, spakmæla- söfnum og bókmenntafræðilegum ritgerðum. Það eru þó ljóðmæli hans öðru fremur sem haldið hafa nafni hans á loft, enda mun hann nú almennt viðurkenndur sem eitt helsta ljóðskáld nýliðinnar aldar, hvort sem litið er til hins enskumælandi heims eða heimsbókmenntanna allra. Alltént myndu fæstir geta mótmælt því að hann hafí verið eitt af fáum sannkölluðum stórskáldum aldarinnar — ef fjöldi ljóða og umfang þeirra, fjölhæfni í efn- istökum og stílbrögðum ásamt meistaratökum á ljóðforminu er notað sem mælikvarði á slíkan „stórleik“ - og að líkindum eitt hið fjölhæfasta þeirra. Mun vandfundið það ljóðform sem hann ekki hafði á fullkomnu valdi sínu og orti þannig jöfnum höndum háfleyga óði, lýriskar stemningsmyndir, heimsósómakveðskap, léttfleyg tækifæriskvæði, gamanvísur og dægurflug- ur, ýmist þrælbundið og rímað undir algengustu frönskum, ítölskum og enskum háttum, klassískum grískum háttum, forn-engilsaxneskum og jafnvel norrænum stuðlaháttum, austrænum háttum og atkvæðaháttum (syllabiskum), þjóðkvæða- og slagaraháttum, eða þá all- eða alfrjálslega að nútímasið, en þó ávallt af sömu léttleikandi og leiftrandi hagmælskunni. Fjölhæfni, marg- og síbreytileiki hans í stíl og yrkisefnum eru slík að ein- stætt má kalla í engilsaxneskum bókmenntum aldarinnar og hefur honum því oftlega verið líkt við höfuðsnillingana Igor Stravinsky og Pablo Picasso hvað þetta varðar, svo hliðstæður séu sóttar til annarra listgreina. Rétt eins og þeir Stravinsky og Picasso var Auden umfram allt mikill meistari forms- ins og kunni til hlítar þá list að varpa framandlegum blæ á þaulreynda bragarhætti með frumlegri kveðandi og nýstárlegum stílbrögðum. Um þær mundir er atkvæðamestu ljóðskáld álfunnar höfðu með öllu snúið baki við hinu hefðbundna ljóðformi og dæmt það dautt og einskisnýtt í nútíma- veröld, sýndi Auden svo ekki varð um villst að enn mátti vel notast við hin gömlu form væri þeim beitt af kunnáttu og útsjónarsemi — og hellti þannig svo að segja nýju víni á gamla belgi. Mun hann enda hafa litið á sig sem handverksmann fyrst og fremst og ljóðlistina sem iðn eða íþrótt og gat án efa tekið heils hugar undir þau orð leyndarráðsins Goethe — sem hann raunar dáði mjög hin síðari ár - að snilldin væri einkum fólgin í öguninni: „In der Beschránkung zeigt sich erst der Meister.“ Því jafnvel þar sem ljóð- form hans verður hvað frjálslegast og næsta lausbeislað að sjá, má þó ætíð greina skýra og ákveðna formhugsun eða reglu að baki sé nógu vandlega að gáð, líkt og í kenjum Hamlets Danaprins: „Though this be madness, yet there is method in it“ („Óráð er þetta, en sinna er í því samt“ (þýð. H. Hálfdanarson)). Dálæti Audens á reglubundinni hrynjandi og rími þegar bókmennta- tískan hafði snúist öndverð gegn hefðbundnum skáldskaparformum féll þó sem gefur að skilja misjafnlega í smekk hinna framsæknari bókmennta- 12 á ■ jOr'/yáá — Tímarit ÞÝÐENDA NR. II / 2007
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Jón á Bægisá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.