Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Qupperneq 57
ur sínum. Loks lýsir Guðrún Borgfjörð ferðalagi fjölskyldu sinnar sem tók sig upp og flutti frá Akureyri til Reykjavíkur, þegar hún var níu ára gömul. Ferðalögum og hreyfingu er því teflt fram gegn kyrrstöðunni sem einkenndi daglegt líf. Ferðalagið, umskipt- in og þau undur sem fyrir augu bar á leiðinni verða hið frásagnar- verða og slík reynsla er ef til vill sú réttlæting sem konurnar þurftu fyrir þeirri ákvörðun sinni að taka sér penna í hönd og skrá æviminningar sínar. Ein kvenn- anna sem aldrei sigldu utan, og enga formlega menntun hlutu, Kristín Sigfúsdóttir, spyr í upp- hafskafla endurminninga sinna: Hvernig á að skrifa um það þegar hver dag- urinn er öðrum líkur og ekkert markvert gerist? Hvernig á sá að skrifa ævisögu sína, sem lengst af dvelur í sama umhverfi og sjaldan stígur út yfir þröskuld heimilisins?10 Þrátt fyrir að Kristín væri vinsæll rithöfundur á sínum tíma fylltist hún vanmáttarkennd gagn- vart ríkjandi bókmenntahefð þegar hún stóð frammi fyrir því verkefni að setja æviminningar sínar á blað. Til að réttlæta þá ákvörðun lætur hún lesendur vita af því strax í fyrstu málsgrein að hún hafi ekki sest niður að eigin frumkvæði, heldur vegna þess að mikilsvirtur en ónafn- greindur vinur hafi hvatt hana til þess. Einkasviðið Hingað til hef ég einblínt á það sem konurnar átján fjalla um í æviminningum sínum. Það er þó ekki síður áhugavert að velta fyrir sér þögn- inni og skoða það sem ekki er sagt. Hvaða svið mannlífsins eru það sem ekki þykir ástæða til, eða við hæfi, að fara mörgum orðum um? Á síðustu áratugum hafa kvennarannsóknir í auknum mæli beint sjónum sínum að einka- sviðinu sem mikilsverðu rannsóknarsviði til þess að nálgast áður hulinn heim kvenna. Það kom því nokkuð á óvart hversu lítið ís- lensku konurnar ræddu um þau málefni sem hefðbundið er að kenna við einka- sviðið. Málefni eins og hjóna- bandið, móður- hlutverkið, af- staða kvenna til líkama síns og eigin sjálfsmynd- ar eða viðhorf þeirra til lífs og dauða eru ekki áberandi í þeim ævisögum sem kynntar eru í bókinni. Persónu- legt efni af þessu tagi er helst að finna í nýleg- um æviminningum yngri kvenna. Halla Linker dvelur til að mynda talsvert við hjónaband sitt og fjölskyldulíf og Rannveig Löve og Katrín Ólafsdóttir fjalla báðar á tilfinningaþrunginn hátt um aðskilnað og barnamissi. Guðbjörg frá Broddanesi getur þess hinsvegar aðeins einu sinni og í framhjáhlaupi að hún eigi börn. Og þótt Viktoría Bjarnadóttir tíundi nákvæmlega fæðingardaga barna sinna tólf, þá verður henni einkum tíðrætt um veðurfar og þau verk sem hún var að sinna þegar að fæðingunum kom. Tilfinningar sínar í garð barnanna eða sorgina sem fylgdi í kjölfar þess barnamissis sem hún varð fyrir ræðir hún ekki. Nútímalesendum, sem fyrir löngu hafa mettast af lýsingum á ást- um og kynlífi samborgaranna í tímaritsviðtölum þar sem viðmælendur „láta allt flakka“, koma óvæntar uppljóstranir Kristínar Dahlstedt um ótímabærar þunganir sínar alltaf jafnmikið á óvart. Hún dvelur ekki lengi við kynni sín af barnsfeðrunum eða aðdraganda hverrar þung- unar heldur vindur sér beint að efninu og segir fumlaust, en nákvæmlega, frá því hvernig hún tilkynnti barnsfeðrunum þremur hvað orðið væri, og lýsir viðbrögðum þeirra við tíðindun- um. Litríkar sögur Konurnar sem Ragnhildur kynnir okkur fyrir í bók sinni, söngkonan, móðirin, bóndakonan, barnið, menntakonan, ljósmóðirin, skáldkonan, trúkonan, dóttirin, leikkonan, sjúklingurinn, at- hafnakonan, ferðalangurinn, systirin, sauma- konan, flóttakonan, kennarinn, eiginkonan, sig- urvegarinn, fræðikonan, hetjan . . . eiga sér allar litríkar sögur og vonlaust er að reyna að af- marka hverja þeirra í einhverjum einum flokki. Saga hverrar konu er einstök vegna þess að mannsævin er einstök. (Sjálfs)ævisögur þeirra gefa lesendum á tuttugustu og fyrstu öld þó ákveðna innsýn í það hversu margbreytilegu lífi formæður okkar á nítjándu og tuttugustu öld lifðu. Sögur þeirra sýna glöggt margbreytileika kvenlegrar tilveru og að „raunveruleikinn“ get- ur verið ævintýralegri en nokkur skáldskapur. Heimildir 1 Irma Erlingsdóttir og Sigríður Þorgeirsdóttir, „Inn- gangur“ og Simone de Beauvoir, „Hitt kynið – Inn- gangur“. Simone de Beauvoir. Heimspekingur, rit- höfundur, femínisti. Rvík. 1999, bls. 9–10 og 27–28. 2 Ragnhildur Richter, „Inngangur“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 11. 3 Ragnhildur Richter, Lafað í röndinni á mannfélag- inu. Um sjálfsævisögur kvenna. Rvík. 1997, bls. 24. 4 Guðbjörg Jónsdóttir, „Gamlar glæður“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 151. 5 Guðrún Borgfjörð, „Minningar“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 191–192. 6 Viktoría Bjarnadóttir, „Vökustundir að vestan“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 681–682. 7 Guðrún Borgfjörð, „Minningar“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 192. 8 Málfríður Einarsdóttir, „Samastaður í tilverunni“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 544. 9 Ragnhildur Richter, „Inngangur“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 11. 10 Kristín Sigfúsdóttir, „Í föðurgarði, bernskuminn- ingar“. Íslenskar konur, ævisögur, Rvík. 2002, bls. 469. Þorgerður Þorvaldsdóttir (f. 1968) lauk BA prófi í sagnfræði frá Háskóla Íslands og MA prófi í kynjafræðum (Gender Studies and Feminist Theory) frá The New School of Social Research, New York. Þorgerður er sjálfstætt starfandi fræðimaður í Reykjavíkur- Akademíunni. bls. 57Þorgerður Þorvaldsdóttir: Um bókina Íslenskar konur – ævisögur Í bókinni Íslenskar konur, ævisögur eru kaflar úr ævisögum 18 íslenskra kvenna. Þær eru: Anna Borg, Anna frá Moldnúpi, Arnheiður Sigurðardóttir, Eufemia Waage, Guðbjörg Jónsdóttir, Guðrún Borgfjörð, Halla Linker, Helga M. Níels- dóttir, Katrín Ólafsdóttir, Kristín Dahl- stedt, Kristín Sigfúsdóttir, María Markan, Málfríður Einarsdóttir, Ólafía Jóhanns- dóttir, Ólöf Sigurðardóttir, Rannveig I.E. Löve, Viktoría Bjarnadóttir og Þórunn Elfa Magnúsdóttir. 54 Kvennasögubók 17.10.2002 11:07 Page 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.