Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 22.10.2002, Side 58
Kvikmynd og veruleiki Kvikmyndir líkjast orðum og þjóðum Magnús Einarsson Kvikmyndir búa flestar yfir miklu seiðmagni. Þær ná auðveldlega að heilla fólk eða vekja við- bjóð. Oft vill þó gleymast að kvikmyndin var sett saman af hópi fólks fyrir aðra hópa fólks; hún er tilbúningur, listform sem ætlað er að ná fram ákveðinni upplifun áhorfenda. Ótal þættir mynda uppistöðu kvikmyndar. Í þessari hug- leiðingu er annars vegar lögð áhersla á tengsl kvikmynda við samfélag og væntingar fólks og hins vegar hugmyndina um tegundir kvik- mynda. Og þar sem væntingar eru ein af helstu stoðum merkingarbærra samskipta, eins konar áttaviti tíðarandans, vakna ýmsar spurningar um veruleika kvikmyndar sem liggja á mörkum félagsfræði, heimspeki og táknfræði. Væntingar og kvikmyndir Æði oft finnst fólki kvikmynd vera raunveruleik- inn sjálfur fremur en ímynd hans. Þetta er afar eðlilegt og sennilega skylt afstöðu fólks til dag- legs máls, þar sem það treystir á náttúrulega „bjargfestu“ orðanna fremur en menningar- lega „félagsfestu“ þeirra, ef svo má að orði komast. Í fljótu bragði má ætla að þessi afstaða tengist aldri fólks, því yngri sem viðkomandi sé, því staðfastar trúi hann ímyndum sem bjargföstum veruleika. En svo þarf ekki að vera, til að mynda benda börn og unglingar fullorðnu fólki oft á að kvikmyndin sé bara „í plati“. Einnig má færa rök að því að með aldrinum hafi fólk vanist svo vissum ímyndum og orðanotkun að átak þurfi til að kenna gömlum hundi að sitja. Reyndar hefur þetta ekki beint með aldur að gera, heldur fyrst og fremst reynslu og þær væntingar sem reynslan hefur lagt grunn að. Kvikmynd Lumièrebræðra, Verksmiðjan, frá árinu 1895 og kvikmynd Edwins S. Porters, Lestarránið mikla, frá árinu 1903, varpa nokkru ljósi á hugmyndina um reynslu og væntingar. Í kvikmynd Lumièrebræðra er stutt myndskeið þar sem járnbrautarlest kemur inn á brautar- stöð og stöðvast við brautarpall. Sagt er að margir af fyrstu áhorfendunum hafi þotið skelf- ingu lostnir út af sýningunni af hræðslu við að fá brunandi lestina yfir sig. Fyrstu áhorfendur kvikmyndar Edwins S. Porters brugðust svipað við. Í myndinni hleypir ræningi af byssu beint framan í áhorfendur með þeim afleiðingum að „áhorfendur hljóðuðu upp yfir sig og köstuðu sér niður í sætunum.“1 Gera má ráð fyrir því að fólk hafi verið óvant slíkum töfrabrögðum og að vonum hafa væntingarnar verið óljósar. Nú á dögum eru reynsla okkar og væntingar af kvikmyndum með þeim hætti að við gefum okkur fyrirfram þýðingu þeirra töfrabragða sem notuð eru. Þetta gerist til dæmis þegar kvik- myndin er látin bylgjast í móðu með tilheyrandi hörpuhljómi (reyndar er þetta töfrabragð komið til ára sinna), sem gefur til kynna að stefnt sé inn á draumalendur eða minningar. Hver tími hefur sinn frásagnarmáta og hætt er við því að fullorðinn maður sem væri að berja nýlega kvik- mynd augum í fyrsta skipti á ævinni myndi ekki skilja kvikmyndamálið til fulls. Táknfræði og kvikmyndir Hér vakna spurningar um merkingu ímynda og tákna í kvikmyndum. Kvikmynd, líkt og tungu- mál, er fyrst og fremst táknkerfi. Hún er sér- stakt „mál“ sem kallar á skilning.2 Venjist fólk vissu tungumáli eða vissu kvikmyndaformi fer það að ganga að eiginleikum þess sem gefn- um. Þetta samkomulag myndar grundvöll allra tungumála þannig að nauðsynjatengsl virðast vera á milli orða og hluta sem þau vísa til. Þannig virðist fólki sem hljóðið sem myndar orðið „borð“ á íslensku vísi skilyrðislaust í hlut sem hafi tiltekna eiginleika. Orðið og hljóðið „b-o-r-ð“ er þannig samkomulag þeirra er styðjast við íslenskt hljóðkerfi, en styðjist fólk við enskt hljóðkerfi gengur það inn í samkomu- lag um að nota orðið og hljóðið „t-a-b-l-e“ um tiltekna eiginleika. Þetta er allt saman ákaflega eðlilegt og einfalt, en segir okkur jafnframt að engin náttúruleg tengsl eru á milli vissra hljóða og þeirra hluta eða fyrirbæra sem þau vísa til. Dæmið um það þegar kvikmynd bylgjast í móðu með hörpuhljómi varpar ljósi á þessi atriði. Í fyrsta lagi eru engin náttúruleg tengsl á milli hörpuhljóma og kvikmyndar sem bylgjast í móðu. Í öðru lagi eru engin náttúruleg tengsl á milli þessara tákna annars vegar og drauma- lendna og minninga hins vegar. Tengslin hafa verið búin til og samkomulag skapast um skiln- ing þeirra. Svo gerist það að fólk verður leitt á þessum tengslum og ný tengsl eru sköpuð. Í kvikmyndum kemur þá nýmóðins táknræn framsetning í stað hinnar eldri. Í tungumáli ger- ist þetta einnig með þeim hætti að nýmóðins orðaröð kemur í stað hinnar eldri til að tjá til- tekna atburði eða upplifun. Þessi táknfræði er mjög mikilvæg til skiln- 58 Um kvikmyndir 22.10.2002 10:12 Page 58

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.