Gerðir kirkjuþings - 01.01.2011, Side 21

Gerðir kirkjuþings - 01.01.2011, Side 21
21 tillögu að stjórnarskrá væri að sjálfsögðu ekki verið að kjósa um þjóðkirkjuna sérstaklega. Það er hins vegar stjórnarskrárvarinn réttur þjóðarinnar sjálfrar að ákveða hvort þjóðkirkja skuli vera hér í landi eða ekki. Framhjá þessum rétti þjóðarinnar verður ekki gengið með sjónhverfingum einum saman. Lýðveldisstjórnarskráin kveður á um það að ríkisvaldið skuli styðja og vernda þjóð- kirkjuna. Þetta er arfur frá gamalli tíð og engin þörf er lengur á slíku verndarákvæði í stjórnarskrá. Hér ríkir trúfrelsi og mikilvægt er að ríkisvaldið búi svo um hnútana í löggjöf að landsmenn eigi frjálst val og öll trúfélög njóti fyllsta réttar. Það er útbreiddur misskilningur, bæði meðal almennings og stjórnmálamanna, að stuðningur almannavalds við þjóðkirkjuna felist öðru fremur í því að ríkið standi fjárhagslega straum af kirkjunni. Vissulega innheimtir ríkið með beinum sköttum sóknargjöld sem eru í eðli sínu félagsgjöld og renna til safnaða þjóðkirkjunnar eins og allra annarra trúfélaga í landinu til þess að standa undir margháttaðri velferðarþjónustu í nær- samfélaginu. Þessi sóknargjöld hafa nú verið skert um 20% frá fjárlögum ársins 2008 að teknu tilliti til úrsagna úr þjóðkirkjunni og stefnir í mikið óefni víðs vegar um landið. Hitt er þó nauðsynlegt að hafa í huga að fjárstuðningur ríkisins við þjóð- kirkjuna byggist fyrst og fremst á samningum ríkis og kirkju, svonefndu kirkju- jarðasamkomulagi frá árinu 1997, um stórfellda afhendingu kirkjujarða og kirkjueigna til ríkisins. Endurgjald ríkisins fyrir þessi verðmæti fólst í því að laun tiltekins fjölda starfsmanna þjóðkirkjunnar skyldu í framtíðinni koma úr ríkissjóði. Þetta samkomulag hefur verið lögfest og virt, meðal annars við þann óhjákvæmilega niðurskurð ríkisútgjalda sem efnahagshrunið kallaði á og þjóðkirkjan hefur fyrir sitt leyti tekið þátt í að axla. Kirkjujarðasamkomulagið myndi að sjálfsögðu halda fullu gildi sínu þótt sú leið yrði farin að hin evangeliska lúterska kirkja skyldi ekki lengur vera þjóðkirkja á Íslandi. Allt tal um milljarða sparnað ríkisins við slíka ákvörðun er einber blekking. Við setningu aukakirkjuþings í sumar greindi ég frá því að milliþinganefndin sem kirkjuþing kaus á síðasta ári til að fara yfir þjóðkirkjufrumvarpið myndi leggja fyrir þetta kirkjuþing ýmsar róttækar breytingar í því skyni að auka trúverðugleika þjóðkirkjunnar í samfélaginu. Þar má nefna að biskupar og prestar verði ekki lengur skilgreindir í lögum sem embættismenn ríkisins, í kirkju sem ekki er lengur ríkiskirkja, heldur embættismenn þjóðkirkjunnar sjálfrar, að staða leikmanna í kirkjunni verði styrkt og skipan kirkjuráðs breytt, kjörtími biskupa verði takmarkaður við tólf ár að hámarki og embætti vígslubiskupa efld og svo loks að kirkjuþing fái fjárstjórnarvald í kirkjunni og axli raunverulega ábyrgð á þeim vandasömu verkefnum sem slíku valdi fylgja. Allt verður þetta til umfjöllunar á þessu þingi og margt fleira sem til úrbóta stefnir. Hins vegar hefur verið horfið að því ráði að leggja til við kirkjuþing að milliþinganefndin starfi áfram að gerð frumvarps til nýrra þjóðkirkjulaga og skili kirkjuþinginu endanlegum niðurstöðum sínum á næsta ári. Þetta er fyrst og fremst gert til að skapa betri frið, meiri skilning og öflugri samstöðu um þær stjórnkerfisbreytingar innan kirkjunnar sem nauðsynlegar eru. Þörf á breytingum og endurbótum endurspeglast meðal annars í nýlegri skýrslu Ríkisendur- skoðunar um biskupsstofu, sóknir og sjóði kirkjunnar sem brýn nauðsyn er á að kirkjuþing og kirkjuráð taki til gaumgæfilegrar skoðunar. Ég ítreka svo enn og aftur að þjóðkirkjan verður í auknum mæli að leita til grasrótarinnar, fólksins í safnaðar- starfinu, ef hún vill endurheimta traust og trúnað og vera í lífrænum tengslum við fólkið í landinu, meðal annars með gerbreytingu á öllu fyrirkomulagi kosninga innan kirkjunnar, bæði biskupskosninga og kosninga til kirkjuþings.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146

x

Gerðir kirkjuþings

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.