Gerðir kirkjuþings - 01.01.2011, Page 21

Gerðir kirkjuþings - 01.01.2011, Page 21
21 tillögu að stjórnarskrá væri að sjálfsögðu ekki verið að kjósa um þjóðkirkjuna sérstaklega. Það er hins vegar stjórnarskrárvarinn réttur þjóðarinnar sjálfrar að ákveða hvort þjóðkirkja skuli vera hér í landi eða ekki. Framhjá þessum rétti þjóðarinnar verður ekki gengið með sjónhverfingum einum saman. Lýðveldisstjórnarskráin kveður á um það að ríkisvaldið skuli styðja og vernda þjóð- kirkjuna. Þetta er arfur frá gamalli tíð og engin þörf er lengur á slíku verndarákvæði í stjórnarskrá. Hér ríkir trúfrelsi og mikilvægt er að ríkisvaldið búi svo um hnútana í löggjöf að landsmenn eigi frjálst val og öll trúfélög njóti fyllsta réttar. Það er útbreiddur misskilningur, bæði meðal almennings og stjórnmálamanna, að stuðningur almannavalds við þjóðkirkjuna felist öðru fremur í því að ríkið standi fjárhagslega straum af kirkjunni. Vissulega innheimtir ríkið með beinum sköttum sóknargjöld sem eru í eðli sínu félagsgjöld og renna til safnaða þjóðkirkjunnar eins og allra annarra trúfélaga í landinu til þess að standa undir margháttaðri velferðarþjónustu í nær- samfélaginu. Þessi sóknargjöld hafa nú verið skert um 20% frá fjárlögum ársins 2008 að teknu tilliti til úrsagna úr þjóðkirkjunni og stefnir í mikið óefni víðs vegar um landið. Hitt er þó nauðsynlegt að hafa í huga að fjárstuðningur ríkisins við þjóð- kirkjuna byggist fyrst og fremst á samningum ríkis og kirkju, svonefndu kirkju- jarðasamkomulagi frá árinu 1997, um stórfellda afhendingu kirkjujarða og kirkjueigna til ríkisins. Endurgjald ríkisins fyrir þessi verðmæti fólst í því að laun tiltekins fjölda starfsmanna þjóðkirkjunnar skyldu í framtíðinni koma úr ríkissjóði. Þetta samkomulag hefur verið lögfest og virt, meðal annars við þann óhjákvæmilega niðurskurð ríkisútgjalda sem efnahagshrunið kallaði á og þjóðkirkjan hefur fyrir sitt leyti tekið þátt í að axla. Kirkjujarðasamkomulagið myndi að sjálfsögðu halda fullu gildi sínu þótt sú leið yrði farin að hin evangeliska lúterska kirkja skyldi ekki lengur vera þjóðkirkja á Íslandi. Allt tal um milljarða sparnað ríkisins við slíka ákvörðun er einber blekking. Við setningu aukakirkjuþings í sumar greindi ég frá því að milliþinganefndin sem kirkjuþing kaus á síðasta ári til að fara yfir þjóðkirkjufrumvarpið myndi leggja fyrir þetta kirkjuþing ýmsar róttækar breytingar í því skyni að auka trúverðugleika þjóðkirkjunnar í samfélaginu. Þar má nefna að biskupar og prestar verði ekki lengur skilgreindir í lögum sem embættismenn ríkisins, í kirkju sem ekki er lengur ríkiskirkja, heldur embættismenn þjóðkirkjunnar sjálfrar, að staða leikmanna í kirkjunni verði styrkt og skipan kirkjuráðs breytt, kjörtími biskupa verði takmarkaður við tólf ár að hámarki og embætti vígslubiskupa efld og svo loks að kirkjuþing fái fjárstjórnarvald í kirkjunni og axli raunverulega ábyrgð á þeim vandasömu verkefnum sem slíku valdi fylgja. Allt verður þetta til umfjöllunar á þessu þingi og margt fleira sem til úrbóta stefnir. Hins vegar hefur verið horfið að því ráði að leggja til við kirkjuþing að milliþinganefndin starfi áfram að gerð frumvarps til nýrra þjóðkirkjulaga og skili kirkjuþinginu endanlegum niðurstöðum sínum á næsta ári. Þetta er fyrst og fremst gert til að skapa betri frið, meiri skilning og öflugri samstöðu um þær stjórnkerfisbreytingar innan kirkjunnar sem nauðsynlegar eru. Þörf á breytingum og endurbótum endurspeglast meðal annars í nýlegri skýrslu Ríkisendur- skoðunar um biskupsstofu, sóknir og sjóði kirkjunnar sem brýn nauðsyn er á að kirkjuþing og kirkjuráð taki til gaumgæfilegrar skoðunar. Ég ítreka svo enn og aftur að þjóðkirkjan verður í auknum mæli að leita til grasrótarinnar, fólksins í safnaðar- starfinu, ef hún vill endurheimta traust og trúnað og vera í lífrænum tengslum við fólkið í landinu, meðal annars með gerbreytingu á öllu fyrirkomulagi kosninga innan kirkjunnar, bæði biskupskosninga og kosninga til kirkjuþings.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Gerðir kirkjuþings

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Gerðir kirkjuþings
https://timarit.is/publication/1136

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.