Morgunblaðið - 26.11.2015, Síða 52

Morgunblaðið - 26.11.2015, Síða 52
52 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. NÓVEMBER 2015 var ástæðan augljós: þrjú Norður- landaríkjanna – Danmörk, Svíþjóð og Finnland – voru þegar gengin í ESB og á leið inn í Schengen. Nor- ræna vegabréfasambandið frá 1954 var eitt af því sem aukið hafði sam- kennd norrænna þjóða í áratugi og það var í hættu. Finna varð lausn. Ekki síst óaði Norðmenn við því að taka upp vegabréfaeftirlit á geysi- lega löngum landamærunum að Sví- þjóð. ESB-ríkin, sem upphaflega stofn- uðu Schengen, samþykktu að veita Norðmönnum og Íslendingum aðild og þessar tvær þjóðir tóku því að sér hluta af ytri landamærum Evrópu- sambandsins. Um sama leyti og þrefað var um þessi mál varð Schengen, sem í upphafi var ótengt ESB og stýrt af sérstakri fram- kvæmdanefnd, fellt undir stofnanir ESB. Þetta gerðist 1999, en sama ár voru samningar um aðild Íslands undirritaðir. Þótt Schengen sé form- lega undir yfirstjórn ráðherraráðs ESB, helstu valdastofnunar sam- bandsins, merkir það ekki að landa- mæraeftirlit Íslendinga og Norð- manna sé ekki lengur á þeirra hendi heldur ESB. Sama á við um aðra út- verði Schengen. Sjálfstæð ríki afsala sér ekki hljóðalaust svo mikilvægum þætti í sjálfstæði þjóðarinnar. Sameiginleg landa- mæralögregla? Um haustið urðu hryðjuverkin í Bandaríkjunum 11. september til þess að farið var að huga mun meira að öryggismálum í Evrópu. Eitt af því sem rætt var um sumarið 2002 var sameiginleg landamæralögregla fyrir Schengen-svæðið. Þáverandi dómsmálaráðherra, Sólveig Péturs- dóttir, sem tók við 1999, sagði hreint út að Ísland myndi ekki taka þátt í slíku samstarfi, erlendir aðilar gætu ekki „af bæði pólitískum og stjórn- skipunarlegum ástæðum“ tekið að sér mikilvæga þætti eins og landa- mæragæslu á Íslandi. Formaður Framsóknarflokksins, Halldór Ásgrímsson utanríkis- ráðherra, var hlynntur aðild Íslands að ESB og sama sinnis voru að sjálf- sögðu leiðtogar þeirra flokka sem mynduðu Samfylkinguna árið 1999. Aðild Íslands að Schengen, sem margir litu á sem stökkpall að ESB-aðild, eins kon- ar Trójuhest aukinnar Evrópusam- vinnu, var frá upphafi mjög umdeild og aðrir flokkar klofnuðu sumir í málinu. Einnig var nefnt að það myndi kosta Ísland aukalega 500- 900 milljónir króna vegna ráðstaf- ana við Leifsstöð að ganga í Schen- gen. Víða lýstu íslenskir lögreglu- menn algerri andstöðu við hugmyndirnar og fylgdu þar í kjöl- far kollega sinna í mörgum ESB- löndum, þ. á m. Þýskalandi. En Þorsteinn Pálsson dóms- málaráðherra studdi Schengen og sama gerði meirihluti þingflokks Sjálfstæðisflokksins. Margir sjálf- stæðismenn vildu að Ísland ætti gott samstarf við aðrar Evrópu- þjóðir og töldu m.a. mikinn ávinning að samstarfi við lögregluyfirvöld í grannríkjum okkar í baráttu gegn alþjóðlegri glæpastarfsemi og sam- vinnu um flóttamannavanda. Halldór Ásgrímsson beitti sér mjög í þingumræðunum um Schengen 1997-99. Hann sagði m.a. að þótt vissulega ríkti þegar ferða- frelsi í álfunni væru ferðalög tíma- frekari og óþægilegri en ella væru ríkin utan samstarfsins. Hann dró í efa að kostnaðurinn væri jafn mikill og fullyrt væri og spurði á móti hvað það myndi kosta okkur að standa utan við Schengen. Halldór sagðist ekki efast um réttmæti þeirra orða Steingríms J. Sigfússonar að Schengen-aðild myndi gera okkur auðveldara að ganga í ESB. „En ég held því hik- laust fram að það muni jafnframt auðvelda okkur að vera þar fyrir ut- an ef við kjósum það,“ sagði ráð- herrann. Mesta áherslu lagði Halldór samt á að með inngöngu í Schengen væri tryggt að norræna vegabréfa- samstarfið héldist óbreytt. Valgerður Sverrisdóttir sagðist álíta Schengen koma sér vel fyrir ferðaþjónustuna, hampaminna yrði fyrir flesta að fara hingað. „Það eru þægindi að geta gengið um flug- hafnir í allri Evrópu – eftir nokkur ár, segi ég, í allri Evrópu – án þess að þurfa að standa í biðröðum. Það eru þægindi,“ sagði Valgerður og bætti við að Bretar og Írar yrðu komnir í Schengen eftir nokkur ár. Persónuupplýsingar og útgjöld Ögmundur Jónasson, Einar Guð- finnsson og fleiri þingmenn gagn- rýndu harkalega að ekki væri nægi- lega vel gætt að persónuvernd við söfnun upplýsinga um farþega í tengslum við Schengen. Ögmundur sagði kostnað vegna aðildarinnar verða ómældan og margt annað væri athugavert við frumvarpið um aðild þegar kom til lokaafgreiðslu 1999. Davíð Oddsson, formaður Sjálf- stæðisflokksins og þáverandi for- sætisráðherra (og núverandi rit- stjóri Morgunblaðsins), sagði á fundi í Lögfræðingafélaginu árið 2002 að tryggð við Norðurlöndin og norræna vegabréfasamstarfið hefði orðið til þess að „flytja eftirlit með landamærum okkar frá Keflavík alla leið til Mílanó, Madrid og My- konos, svo að dæmi séu tekin, svo traustvekjandi sem það kann ann- ars að þykja“. Ferð án fyrirheits – og biðraða  Schengen-samstarfið virðist hanga á bláþræði en hart var deilt um aðild Íslands að því Morgunblaðið/Þórður Vegabréfaeftirlit Deilt er nú um það hvort Schengen-samstarfið eigi sér framtíð. Nýlega tóku Þýskaland og Aust- urríki upp vegabréfaeftirlit á landamærum að öðrum Schengen-ríkjum. Inni eða úti » Sumar hrakspár andstæð- inga Schengen-aðildar Íslands rættust ekki. Óhætt er að full- yrða að áhrif á ferðaþjónustu hafi ekki verið neikvæð. » Erfitt er að meta kosti og galla þess fyrir Ísland að slíta samstarfinu og taka á ný upp hefðbundið landamæraeftirlit eins og Bretar og Írar. En óhjá- kvæmilegt virðist að útgjöldin yrðu meiri en nú. » Samstarfið við Europol er sagt vera í hættu ef Ísland hætti í Schengen. En þess ber að geta að Interpol, sem Ísland á aðild að, og Europol eiga mikið samstarf og hljóta að deila gögnum sín í milli. BAKSVIÐ Kristján Jónsson kjon@mbl.is Deilt er nú um það hvort Schengen-samstarfið eigi sér fram- tíð. Nýlega tóku Þýskaland og Austurríki upp vegabréfaeftirlit á landamærum að öðrum Schengen- ríkjum og báru því við að ella væri útilokað að hafa stjórn á straumi farand- og flóttafólks til landanna. Slíkar ráðstafanir eru heimilaðar í reglum samstarfsins en aðeins tíma- bundið. Þær hafa ekki fyrr verið notaðar í 20 ára sögu samstarfsins, sem nú nær til alls 26 ríkja, þar á meðal Íslands og hinna þriggja ríkjanna í EFTA. Innanríkisráðherra Þýskalands gaf í skyn að vegabréfaeftirlitinu yrði aflétt um leið og fólksstraum- inum frá Balkanskaga og Miðjarðar- hafslöndunum færi að linna. Flest bendir hins vegar til þess að sá tími sé langt undan. Margir stuðnings- menn Evrópusambandsins óttast að sambandið sjálft geti hrunið ef Schengen leggi í reynd upp laupana. Ferðalög fólks milli landa urðu auðveldari eftir að vegabréfsskoðun var lögð af, en eftir sem áður þarf ferðalangurinn auðvitað að vera með vegabréfið sitt í vasanum til vonar og vara. Ekki er nóg að hafa á sér ökuskírteinið eins og sumir aðdáendur Schengen fullyrtu í upp- hafi. Lögreglan gæti þurft að ræða við ferðalanginn og þá er vissara að geta sýnt traust, alþjóðleg skilríki. En frelsistilfinningin var meiri eftir Schengen, fannst flestum. Síðustu árin hefur hins vegar fjar- að undan evrópskri samvinnu, mis- klíð hefur aukist og innflytjendamál valdið hörðum deilum. Ekki bæta hryðjuverkin úr skák. Öryggið sem Schengen átti að veita, meðal ann- ars gagnvart ferðum hermdarverka- manna, hefur reynst tálsýn. Boð- skiptin milli aðildarríkjanna hafa ekki verið sem skyldi, menn skiptast ekki alltaf á gögnum, ef til vill vegna hirðuleysis. Og það hefur árum sam- an verið opinbert leyndarmál að eftirlit á svonefndum ytri landa- mærum samstarfsins, einkum í Grikklandi og á Ítalíu, er oft í mol- um. Sjá eftir landamærunum Þessir gallar hafa síðan aukið áhuga margra þjóða á að taka aftur upp virkt landamæraeftirlit eins og tíðkast í Bretlandi og á Írlandi, tveim ESB-löndum sem ekki gengu í Schengen. Harðir andstæðingar ESB hafa fengið ný vopn í hendur. Þegar Íslendingar fóru að huga að inngöngu í Schengen árið 1997 Samstarf Evrópuríkja á sviði landamæraeftirlits og löggæslu byggist á Schengen-samningnum sem tók gildi 1995 eftir aðdrag- anda sem stóð í áratug. Oft er nefnt að með samningnum sé tryggð frjáls för milli aðildarríkja Schengen en það var hún að sjálf- sögðu þegar. Markmið samstarfs- ins er hins vegar að gera ferðir íbúa svæðisins enn auðveldari með því að afnema vegabréfaskoðun á innri landamærum þess en styrkja jafnframt eftirlitið á sameig- inlegum ytri landamærum svæð- isins. Áritun gefin út í einu aðild- arríki gildir í þeim öllum. Eftir sem áður verður fólk þó að hafa vegabréf meðferðis vegna þess að flugfélög og fleiri aðilar geta þurft að ganga úr skugga um það hver sé á ferð. Einn þáttur sam- starfsins felst í aukinni lögreglu- samvinnu ríkjanna til þess að berjast gegn alþjóðlegri glæpastarfsemi, m.a. fikniefnasmygli. Til þess var Schengen-upplýsingakerfið, SIS, sett á fót en lögregla í öllum aðild- arríkjum hefur aðgang að því og geymir það upplýsingar um eft- irlýsta einstaklinga. Norðurlöndin áttu áður með sér samstarf, Norræna vegabréfa- sambandið, um afnám vegabréfa- skoðunar, frá árinu 1954. Það er nú hluti Schengen. Landamæraeftirlit gagnvart löndum utan Evrópu er á hendi sérhvers aðildarríkis, sætir ekki yfirþjóðlegri stjórn ESB. Lengi hefur samt verið ljóst að ESB vildi taka að sér yfirstjórnina á ytri landamærum Schengen og ring- ulreiðin vegna straums farand- og flóttafólks og skorts á eftirliti á suðurlandamærunum hefur ýtt undir þá viðleitni. Jean-Claude Juncker, forseti framkvæmda- stjórnar ESB, sagði þannig í stefnuræðu sinni í september að fyrir áramót yrðu kynnt skref í átt að „evrópskri landamæralögreglu og strandgæslu“. kjon@mbl.is ESB vill yfirstjórn ytri landamæra Schengen Jean-Claude Juncker
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.