Morgunblaðið - 26.11.2015, Qupperneq 52

Morgunblaðið - 26.11.2015, Qupperneq 52
52 FRÉTTIRInnlent MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 26. NÓVEMBER 2015 var ástæðan augljós: þrjú Norður- landaríkjanna – Danmörk, Svíþjóð og Finnland – voru þegar gengin í ESB og á leið inn í Schengen. Nor- ræna vegabréfasambandið frá 1954 var eitt af því sem aukið hafði sam- kennd norrænna þjóða í áratugi og það var í hættu. Finna varð lausn. Ekki síst óaði Norðmenn við því að taka upp vegabréfaeftirlit á geysi- lega löngum landamærunum að Sví- þjóð. ESB-ríkin, sem upphaflega stofn- uðu Schengen, samþykktu að veita Norðmönnum og Íslendingum aðild og þessar tvær þjóðir tóku því að sér hluta af ytri landamærum Evrópu- sambandsins. Um sama leyti og þrefað var um þessi mál varð Schengen, sem í upphafi var ótengt ESB og stýrt af sérstakri fram- kvæmdanefnd, fellt undir stofnanir ESB. Þetta gerðist 1999, en sama ár voru samningar um aðild Íslands undirritaðir. Þótt Schengen sé form- lega undir yfirstjórn ráðherraráðs ESB, helstu valdastofnunar sam- bandsins, merkir það ekki að landa- mæraeftirlit Íslendinga og Norð- manna sé ekki lengur á þeirra hendi heldur ESB. Sama á við um aðra út- verði Schengen. Sjálfstæð ríki afsala sér ekki hljóðalaust svo mikilvægum þætti í sjálfstæði þjóðarinnar. Sameiginleg landa- mæralögregla? Um haustið urðu hryðjuverkin í Bandaríkjunum 11. september til þess að farið var að huga mun meira að öryggismálum í Evrópu. Eitt af því sem rætt var um sumarið 2002 var sameiginleg landamæralögregla fyrir Schengen-svæðið. Þáverandi dómsmálaráðherra, Sólveig Péturs- dóttir, sem tók við 1999, sagði hreint út að Ísland myndi ekki taka þátt í slíku samstarfi, erlendir aðilar gætu ekki „af bæði pólitískum og stjórn- skipunarlegum ástæðum“ tekið að sér mikilvæga þætti eins og landa- mæragæslu á Íslandi. Formaður Framsóknarflokksins, Halldór Ásgrímsson utanríkis- ráðherra, var hlynntur aðild Íslands að ESB og sama sinnis voru að sjálf- sögðu leiðtogar þeirra flokka sem mynduðu Samfylkinguna árið 1999. Aðild Íslands að Schengen, sem margir litu á sem stökkpall að ESB-aðild, eins kon- ar Trójuhest aukinnar Evrópusam- vinnu, var frá upphafi mjög umdeild og aðrir flokkar klofnuðu sumir í málinu. Einnig var nefnt að það myndi kosta Ísland aukalega 500- 900 milljónir króna vegna ráðstaf- ana við Leifsstöð að ganga í Schen- gen. Víða lýstu íslenskir lögreglu- menn algerri andstöðu við hugmyndirnar og fylgdu þar í kjöl- far kollega sinna í mörgum ESB- löndum, þ. á m. Þýskalandi. En Þorsteinn Pálsson dóms- málaráðherra studdi Schengen og sama gerði meirihluti þingflokks Sjálfstæðisflokksins. Margir sjálf- stæðismenn vildu að Ísland ætti gott samstarf við aðrar Evrópu- þjóðir og töldu m.a. mikinn ávinning að samstarfi við lögregluyfirvöld í grannríkjum okkar í baráttu gegn alþjóðlegri glæpastarfsemi og sam- vinnu um flóttamannavanda. Halldór Ásgrímsson beitti sér mjög í þingumræðunum um Schengen 1997-99. Hann sagði m.a. að þótt vissulega ríkti þegar ferða- frelsi í álfunni væru ferðalög tíma- frekari og óþægilegri en ella væru ríkin utan samstarfsins. Hann dró í efa að kostnaðurinn væri jafn mikill og fullyrt væri og spurði á móti hvað það myndi kosta okkur að standa utan við Schengen. Halldór sagðist ekki efast um réttmæti þeirra orða Steingríms J. Sigfússonar að Schengen-aðild myndi gera okkur auðveldara að ganga í ESB. „En ég held því hik- laust fram að það muni jafnframt auðvelda okkur að vera þar fyrir ut- an ef við kjósum það,“ sagði ráð- herrann. Mesta áherslu lagði Halldór samt á að með inngöngu í Schengen væri tryggt að norræna vegabréfa- samstarfið héldist óbreytt. Valgerður Sverrisdóttir sagðist álíta Schengen koma sér vel fyrir ferðaþjónustuna, hampaminna yrði fyrir flesta að fara hingað. „Það eru þægindi að geta gengið um flug- hafnir í allri Evrópu – eftir nokkur ár, segi ég, í allri Evrópu – án þess að þurfa að standa í biðröðum. Það eru þægindi,“ sagði Valgerður og bætti við að Bretar og Írar yrðu komnir í Schengen eftir nokkur ár. Persónuupplýsingar og útgjöld Ögmundur Jónasson, Einar Guð- finnsson og fleiri þingmenn gagn- rýndu harkalega að ekki væri nægi- lega vel gætt að persónuvernd við söfnun upplýsinga um farþega í tengslum við Schengen. Ögmundur sagði kostnað vegna aðildarinnar verða ómældan og margt annað væri athugavert við frumvarpið um aðild þegar kom til lokaafgreiðslu 1999. Davíð Oddsson, formaður Sjálf- stæðisflokksins og þáverandi for- sætisráðherra (og núverandi rit- stjóri Morgunblaðsins), sagði á fundi í Lögfræðingafélaginu árið 2002 að tryggð við Norðurlöndin og norræna vegabréfasamstarfið hefði orðið til þess að „flytja eftirlit með landamærum okkar frá Keflavík alla leið til Mílanó, Madrid og My- konos, svo að dæmi séu tekin, svo traustvekjandi sem það kann ann- ars að þykja“. Ferð án fyrirheits – og biðraða  Schengen-samstarfið virðist hanga á bláþræði en hart var deilt um aðild Íslands að því Morgunblaðið/Þórður Vegabréfaeftirlit Deilt er nú um það hvort Schengen-samstarfið eigi sér framtíð. Nýlega tóku Þýskaland og Aust- urríki upp vegabréfaeftirlit á landamærum að öðrum Schengen-ríkjum. Inni eða úti » Sumar hrakspár andstæð- inga Schengen-aðildar Íslands rættust ekki. Óhætt er að full- yrða að áhrif á ferðaþjónustu hafi ekki verið neikvæð. » Erfitt er að meta kosti og galla þess fyrir Ísland að slíta samstarfinu og taka á ný upp hefðbundið landamæraeftirlit eins og Bretar og Írar. En óhjá- kvæmilegt virðist að útgjöldin yrðu meiri en nú. » Samstarfið við Europol er sagt vera í hættu ef Ísland hætti í Schengen. En þess ber að geta að Interpol, sem Ísland á aðild að, og Europol eiga mikið samstarf og hljóta að deila gögnum sín í milli. BAKSVIÐ Kristján Jónsson kjon@mbl.is Deilt er nú um það hvort Schengen-samstarfið eigi sér fram- tíð. Nýlega tóku Þýskaland og Austurríki upp vegabréfaeftirlit á landamærum að öðrum Schengen- ríkjum og báru því við að ella væri útilokað að hafa stjórn á straumi farand- og flóttafólks til landanna. Slíkar ráðstafanir eru heimilaðar í reglum samstarfsins en aðeins tíma- bundið. Þær hafa ekki fyrr verið notaðar í 20 ára sögu samstarfsins, sem nú nær til alls 26 ríkja, þar á meðal Íslands og hinna þriggja ríkjanna í EFTA. Innanríkisráðherra Þýskalands gaf í skyn að vegabréfaeftirlitinu yrði aflétt um leið og fólksstraum- inum frá Balkanskaga og Miðjarðar- hafslöndunum færi að linna. Flest bendir hins vegar til þess að sá tími sé langt undan. Margir stuðnings- menn Evrópusambandsins óttast að sambandið sjálft geti hrunið ef Schengen leggi í reynd upp laupana. Ferðalög fólks milli landa urðu auðveldari eftir að vegabréfsskoðun var lögð af, en eftir sem áður þarf ferðalangurinn auðvitað að vera með vegabréfið sitt í vasanum til vonar og vara. Ekki er nóg að hafa á sér ökuskírteinið eins og sumir aðdáendur Schengen fullyrtu í upp- hafi. Lögreglan gæti þurft að ræða við ferðalanginn og þá er vissara að geta sýnt traust, alþjóðleg skilríki. En frelsistilfinningin var meiri eftir Schengen, fannst flestum. Síðustu árin hefur hins vegar fjar- að undan evrópskri samvinnu, mis- klíð hefur aukist og innflytjendamál valdið hörðum deilum. Ekki bæta hryðjuverkin úr skák. Öryggið sem Schengen átti að veita, meðal ann- ars gagnvart ferðum hermdarverka- manna, hefur reynst tálsýn. Boð- skiptin milli aðildarríkjanna hafa ekki verið sem skyldi, menn skiptast ekki alltaf á gögnum, ef til vill vegna hirðuleysis. Og það hefur árum sam- an verið opinbert leyndarmál að eftirlit á svonefndum ytri landa- mærum samstarfsins, einkum í Grikklandi og á Ítalíu, er oft í mol- um. Sjá eftir landamærunum Þessir gallar hafa síðan aukið áhuga margra þjóða á að taka aftur upp virkt landamæraeftirlit eins og tíðkast í Bretlandi og á Írlandi, tveim ESB-löndum sem ekki gengu í Schengen. Harðir andstæðingar ESB hafa fengið ný vopn í hendur. Þegar Íslendingar fóru að huga að inngöngu í Schengen árið 1997 Samstarf Evrópuríkja á sviði landamæraeftirlits og löggæslu byggist á Schengen-samningnum sem tók gildi 1995 eftir aðdrag- anda sem stóð í áratug. Oft er nefnt að með samningnum sé tryggð frjáls för milli aðildarríkja Schengen en það var hún að sjálf- sögðu þegar. Markmið samstarfs- ins er hins vegar að gera ferðir íbúa svæðisins enn auðveldari með því að afnema vegabréfaskoðun á innri landamærum þess en styrkja jafnframt eftirlitið á sameig- inlegum ytri landamærum svæð- isins. Áritun gefin út í einu aðild- arríki gildir í þeim öllum. Eftir sem áður verður fólk þó að hafa vegabréf meðferðis vegna þess að flugfélög og fleiri aðilar geta þurft að ganga úr skugga um það hver sé á ferð. Einn þáttur sam- starfsins felst í aukinni lögreglu- samvinnu ríkjanna til þess að berjast gegn alþjóðlegri glæpastarfsemi, m.a. fikniefnasmygli. Til þess var Schengen-upplýsingakerfið, SIS, sett á fót en lögregla í öllum aðild- arríkjum hefur aðgang að því og geymir það upplýsingar um eft- irlýsta einstaklinga. Norðurlöndin áttu áður með sér samstarf, Norræna vegabréfa- sambandið, um afnám vegabréfa- skoðunar, frá árinu 1954. Það er nú hluti Schengen. Landamæraeftirlit gagnvart löndum utan Evrópu er á hendi sérhvers aðildarríkis, sætir ekki yfirþjóðlegri stjórn ESB. Lengi hefur samt verið ljóst að ESB vildi taka að sér yfirstjórnina á ytri landamærum Schengen og ring- ulreiðin vegna straums farand- og flóttafólks og skorts á eftirliti á suðurlandamærunum hefur ýtt undir þá viðleitni. Jean-Claude Juncker, forseti framkvæmda- stjórnar ESB, sagði þannig í stefnuræðu sinni í september að fyrir áramót yrðu kynnt skref í átt að „evrópskri landamæralögreglu og strandgæslu“. kjon@mbl.is ESB vill yfirstjórn ytri landamæra Schengen Jean-Claude Juncker
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.