Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 2015, Side 65

Náttúrufræðingurinn - 2015, Side 65
65 Tímarit Hins íslenska náttúrufræðifélags Hellismenn Landnámabók er eina ritheimildin um Hellismenn sem nokkurt hald er í. Þeir eru að vísu nefndir í Harðar sögu en hún er ekki talin góð sagn- fræðiheimild. Einnig er til sérstök saga um þá, Hellismannasaga, sem gefin var út í Íslendingasagnaút- gáfu Guðna Jónssonar en hana ritaði Gísli Konráðsson í byrjun 19. aldar. Í þjóðsögum Jóns Árnasonar er einnig saga af Hellismönnum en ekkert er á henni byggjandi. Landnáma nefnir Hellismenn tvisvar. Fyrst er þar sagt að höfðingjar í Borgarfirði hafi staðið að drápi 18 Hellismanna á Hellisfitjum. Síðar er getið þeirra Smiðkelssona, foringja Hellismanna. Surtshellir (7. mynd) er ekki nefndur á nafn í þessu sambandi en Hell- isfitjar sem Landnáma getur um eru skammt frá honum og hinar fornu mannvistarleifar í hellinum benda eindregið til að þar hafi Hellismenn búið.19 Samkvæmt Landnámu hefur það verið nálægt miðri 10. öld. Það er athyglisvert að Hellismenn eru hvergi nefndir í Hallmundarkviðu og ekki minnst á að fólk hafi sest að í hellum í Hallmundarhrauni. Í síðustu vísu kviðunnar segir beinlínis að fáir menn hafi heimsótt helli Hallmundar. Ástæðan fyrir því gæti einfaldlega verið sú að kviðan hafi verið ort áður en Hellismenn gerðu Surtshelli að bústað sínum. Það hafa liðið all- mörg ár frá því að gosi lauk þangað til verandi var í Surtshelli fyrir hita. Í 8. vísu kviðunnar er sagt berum orðum að hitinn hafi verið mikill, jafnvel fyrir jötna. Hraunið hefur þó kólnað tiltölulega hratt vegna hins mikla grunnvatnsflæðis sem í því er (6. mynd). Heitar lindir sem nefndar eru í 3. vísu Hallmundarkviðu bera vitni um varmann sem grunnvatnið tók úr hrauninu. Drápan sem Þorvaldur holbarki er sagður hafa ort og flutt við Surtshelli var hugsanlega sjálf Hall- mundarkviða. Það að hún er lögð jötninum í munn kann þó að þykja einkennilegt í ljósi þeirra orða Land- námu að Þorvaldur hafi fært jötn- inum kviðuna. Skýringin gæti falist í einfaldri missögn. Hann flutti jötninum ekki kviðuna heldur flutti hann mönnum kviðu sem hann þóttist hafa lært af jötninum í hell- inum, þ.e. Hallmundi. Það er raunar í samræmi við skilning Bergbúa- þáttar, sem kviðan er felld inn í, á tilurð kvæðisins, svo langt sem hann nær. Þórður bóndi í Bergbúa- þætti væri því í raun Þorvaldur hol- barki Þórðarson. (Sjá umfjöllun um Bergbúaþátt í Náttúrufræðingnum 84, 1.–2. hefti). Nú má spyrja: Bjó ekki Surtur eldjötunn í Surtshelli og Hallmundur í Hallmundarhelli? Nei, hellirinn er ekki kenndur við Surt jötun. Að fornu var hellirinn sjálfur kallaður Surtur vegna þess hve dimmur hann var.20 Örnefnið 6. mynd. Fólk í heitri laug við jaðar Hallmundarhrauns skömmu eftir að hraunið rann. Myndin er gerð eftir lýsingu í 3. vísu Hallmundarkviðu. Miklar vatnslindir koma undan Hallmundarhrauni. Þótt vatnið sé ískalt í dag má ljóst vera að fyrstu árin og áratugina eftir gos hafa þessar lindir verið snarpheitar. – People bathing in a warm pool near the border of Hallmundarhraun lava during the eruption, according to a description in the 3. verse of the poem Hallmundarkviða. Large springs issue from below Hallmundarhraun. Although the water is cold today it must have been pretty warm while the lava still was hot. Málverk / Painting: Ólafur Th. Ólafsson 2015.

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.