Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1997, Side 49

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.04.1997, Side 49
enda en auk þess eru vinnuveitendur öflugri en stétt- arfélög. Til að styðja kröfur um jöfn laun mætti nota fólk sem er sérfrótt um starfsmat með því að sýna að í störfum felist sambærileg vinna. Slík sérþekking kemur einkum að gagni ef sérfræðingar byggja mat sitt á þekkingu þeirra sem raunverulega sinna bjúkr- un og ef þeir nota sérþekkingu sína ekki aðeins til að taka mið af áliti hjúkrunafræðinganna heldur einnig til að hjálpa þeim til að skilja hvernig matið fer fram. Slíkir sérfræðingar geta aðstoðað við að sýna hvert umfang starfsins er; hæfni, fyrirhöfn og ábyrgð sem þarf til að skila verkinu. Það er síðan hlutverk stéttar- félagsins að semja um verðmæti vinnunnar þótt stétt- arfélagið ætti einnig að taka þátt í að velja og beita starfsmatskerfum. Þannig þarf starfsmat ekki að vera leið til að útiloka stéttarfélagið frá umræðunni heldur mætti fremur nota það sem afl, verkfæri til að styðja kröfur. Þó verður að tryggja að sú sé raunin og að allir hlutaðeigandi skilji hvað í starfsmati felst. 2. Sé kerfisbundið starfsmat ekki tekið upp eru fáar leiðir færar til að breyta gildandi reglum. I Kan- ada í það minnsta nota flestir stærri vinnuveitendur einhvers konar starfsmatskerfi sem öll eru gölluð eins og gagnrýnendur hafa bent á. Ef endurskoðað starfs- mat verður ekki liður í haráttunni munu of margar konur þurfa að húa við starfsmats- kerfi sem ýta undir stigskipun og byggja á karlmannlegum gildum í starfi og ýmist fela þannig eða vanmeta störf kvenna. Framangreind dómsmál, er varða launajafnrétti, hafa þvingað vinnuveitendur í Ontario til að móta nýjar reglur um starfsmat fyrir hjúkr- unarfræðinga og þær munu gilda löngu eftir að konur teljast hafa náð launa- jafnrétti. Haldimand-Norfolk-máhð var fyrsta málið í Kanada þar sem „stefnt er út af launajafnréttismálum“. I úrskurði sínum var dóm- stóllinn sammála sérfræðingum um að með ókyn- bundnu samanburðarkerfi megi „varpa ljósi á og meta eiginleika starfa, einkum kvenna, sem hafa alla tíð verið vanmetin eða ósýnileg“. Dómstóllinn tekur skýrt fram að kynjamisrétti getur komið í ljós á ýms- um stigum ferhsins; við upplýsingaöflun um starfs- stéttir, við val og skilgreiningu á þáttum sem starfsstétt- ir kunna að vera metnar eftir og við sjálft starfsmatið. Dómstóllinn samþykkti að kynjamisrétti gæti komið fram við val á þáttum sem mat er grundvallað á, aðferðum við val á þessum þáttum og hvernig unn- ið er úr því sem finnst. Samkvæmt úrskurði í máh Haldimand-Norfolk „mynda fjórir þættir ókyn- bundið samanburðarkerfi“. Nákvæm söfnun upplýsinga um störf sem leiðir til aðferðar við að ákvarða með hvaða hætti slíkar upp- lýsingar eru metnar, svo og aðferðar við að ákvarða gildi starfa og við samanburð. Þessu er lýst frekar á eftirfarandi hátt: A. Nákvæm söfnun upplýsinga um starf 1. Hvert er starfssviðið á vinnustað? 2. Eru störf kvenna gerð sýnileg? 3. Er hæfni, fyrirhöfn, áhyrgð og vinnuskilyrðum gerð nákvæm skil í reglunum? 4. Er upplýsingum safnað á sambærilegan hátt? B. Aðferðir við að ákvarða verðmæti 1. Getur aðferðin ákvarðað verðmæti starfsins sem er innt af hendi? 2. Er val á undirþáttum ókynbundið? 3. Eru öll þrep innan þáttar ókynbundin? 4. Er heildarmat ókynhundið? C. Beiting aðferðar 1. Er aðferðin notuð á sambærilegan hátt? 2. Ef skipuð er nefnd eiga Jiá allir hlutað eigandi aðilar fulltrúa í henni? 3. Ef skipuð er nefnd hafa Jiá allir fulltrúar nægilega Jiekkingu á vinnunni og á kynjamis rétti? 4. Er ákvarðanatöku Jiannig hagað að kynjamisrétti sé útilokað? 5. Var kerfisbundið misrétti greint með aðferðinni? í lírskurdi sínum var dóm- stóllinn sammála sér- frxdingum um aó med ókynbundnu samanburðar- kerfi megi „varpa Ijósi á og meta eiginleilta starfa, einkunt kvenna, sem kafa alla tíð verið vanmetin eða ósýnileg^. Þessu næst úrskurðaði dómstóllinn að gildi, sem fela í sér misrétti gegn konum, var að finna í öllum þáttum reglnanna. „Misrétti á einu Jircpi merkir að reglurnar í heild eru ekki kynhlutlausar.“ Þótt dómstóllinn hafi úrskurðað að engar reglur um mat væru, eðh sínu samkvæmt, lausar við gildismat væri mögulegt að draga úr misrétti gagnvart konum. ,,Með Jiví að skilgreina og meta störf með kerfis- bundnum hætti vinnur samanburðar- kerfi gegn huglægu mati og fullyrðing- um við starfsmat sem hafa alla tíð átt Jiátt í því laun- misrétti sem starfandi konur hafa húið við.“ Dómstóllinn úrskurðaði einnig að ekki dygði að benda á einhver dæmi um störf kvenna, að hafa kon- ur með í nefndum eða við þróun hagtalna. Urskurð- urinn var í reynd samhljóða sérfræðingum um að hagtölur væru hka ,,aíleiðing huglægs mats og full- yrðinga“ og í honum var bent á að hagtölur „yrðu að vera hluti af virku og umsömdu ferli sem verður að eiga sér stað milli aðila“. Með Jiessum hætti viður- kenndi dómstóllinn að starfsmat er ekki aðeins hlut- læg mæliaðferð heldur umsamið ferh sem er notað til þess að ákvarða verðmæti. Dómstóllinn tók J>að skýrt fram að núgildandi starfsmatsaðferðir væru markað- ar kynjamisrétti í öhum Jiáttuin og gera yrði sérstak- ar ráðstafanir á hverju stigi hæði til Jiess að gera störf kvenna sýnileg og meta Jiau að verðleikum. Hugmyndirnar væru gallaðar í meginatriðum og þær þyrfti að endurskoða frá grunni. TÍMARIT HJÚKRUNARFRÆÐINGA 2.TBL. 73. ÁRG. 1997 113

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.