Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 118
Á r n i Þ ó r S i g u r ð s s o n 118 TMM 2013 · 3 þegar Jeltsín fór frá völdum og Vladímír Pútín tók við. Um aldamótin birtist stjórnin í Moskvu sem sundruð og vanmegnug til þess að hafa áhrif í alþjóðamálum, koma málum á dagskrá, en með Pútín sem forseta var eins og Rússlandsstjórn hefði öðlast nýjan kraft. Þá var liðinn tími hins ringlaða og hífaða forseta sem gaf þá mynd að Rússland væri skjögrandi, nú var festa og ákveðni komin í forystu þessa mikla ríkis. Þó hefur því verið haldið fram af fræðimönnum, t.d. Bobo Lo, áströlskum prófessor í málefnum Rússlands, að breytingin frá Jeltsín til Pútíns hafi ekki endilega varðað innihald utan- ríkisstefnunnar, heldur fremur stíl. Meginatriði í stefnu Jeltíns hafi verið eins konar goðsagnasköpun, geopólitísk hugsun og vesturlandasækni hafi enn verið til staðar hjá Pútín, en með nokkurri andlitslyftingu.9 Meginmarkmið Pútíns var að gera Rússland (aftur) að stórveldi á alþjóða- vísu, nútímalegt stórveldi sem byggði stöðu sína ekki bara á hernaðarmætti heldur einnig og ekki síður á efnahagslegum styrk. Hann vildi að utan- ríkisstefnan þjónaði innanríkispólitískum markmiðum, ekki síst efnahags- legum, og á þann hátt vildi hann skapa Rússlandi á nýjan leik sterka stöðu á alþjóðavettvangi, eins konar comeback.10 Til þess að það tækist varð Pútín að einbeita sér að efnahagslegum umbótum og árangri, m.a. í að auka erlenda fjárfestingu, taka á spillingu, takast á við olígarkana og sjá til þess að auðurinn sem hafði safnast á þeirra hendur undir stjórn Jeltsíns, dreifðist með jafnari hætti meðal landsmanna. Því hefur verið haldið fram að þetta hafi í raun ekki tekist og jafnvel að Pútín hafi reynst ófær um að endur- skipuleggja efnahaginn, stjórnmálin og félagslega kerfið í því augnamiði að hámarka möguleika til að ná árangri í utanríkis- og öryggismálum.11 Þegar Pútín tók við embætti forseta var Ígor Ívanov utanríkisráðherra, en hann var þriðji maðurinn í því embætti á valdatíma Jeltsíns og hélt því embætti á fyrsta kjörtímabili Pútíns. Þá var mótuð sérstök utanríkisstefna, Konceptsija vnjeshnej politiki Rossijskoj Federacii, og þar er m.a. lögð áhersla á þátttöku Rússlands í því sem kallað var mótun nýs heimsskipulags (r. form- irovanie novogo miroustrojstva). Með því er m.a. vísað til þess að þættir sem varða efnahag, pólitík, umhverfi, vísindi og tækni og upplýsingar, leiki stórt hlutverk í samstarfi þjóða, líka á hernaðarsviðinu.12 Varnar- og öryggismál fengu sem sagt drjúgan sess í utanríkisstefnunni, og meira en það, þau fléttuðust órjúfanlega saman. Fyrsta kjörtímabil Pútíns sem forseta einkenndist af eindregnum vilja hans til að eiga gott og náið sam- starf við Vesturlönd. Árásin á Tvíburaturnana í New York 2001 var honum kærkomið tækifæri í þessu sambandi, hann lýsti yfir fullum stuðningi við Bandaríkin og bauð fram alla þá aðstoð sem Rússland gæti veitt í baráttunni við hryðjuverkasamtök. En hér var ekki eingöngu á ferðinni umhyggja fyrir Bandaríkjunum, undir steini lá sá fiskur að alþjóðasamfélagið þyrfti að viðurkenna baráttuna gegn aðskilnaðarsinnum í Tsjétsjéníu sem hluta af þeirri baráttu. Að einhverju leyti dró úr gagnrýni vestanhafs á aðgerðir Rússlands í Tsjétsjéníu en það stóð ekki lengi og fyrr en varði hljóp snurða
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.