Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 119
E r n ý t t „ k a l t s t r í ð“ í u p p s i g l i n g u ? TMM 2013 · 3 119 á þráðinn í samskiptum austurs og vesturs. Í því sambandi má einkum benda á þrennt: tregðu Bandaríkjanna til að framlengja ABM sáttmálann, ákvörðun NATO um stækkun til austurs og áform um innrás í Írak. Þegar Pútín hóf annað kjörtímabil sitt sem forseti lagði hann áfram áherslu á að utanríkispólitíkin þjónaði innanríkishagsmunum, þróun og nútímavæðingu samfélagsins. Þetta kom m.a. fram í ávarpi hans í rússneska þinginu við innsetningu hans í embætti.13 Þá tók nýr maður við embætti utanríkisráðherra, Sergej Lavrov, sem gegnir því embætti enn þann dag í dag. Hann var sérstaklega valinn af Pútín og hefur reynst drjúgur og um margt farsæll, en hann átti að baki langa reynslu í utanríkisþjónustu Rússlands, m.a. sem fastafulltrúi hjá Sameinuðu þjóðunum og þar á meðal í Öryggis- ráðinu. Strax í upphafi ferils síns lagði Lavrov þunga áherslu á baráttuna gegn hryðjuverkum og á vettvangi Sameinuðu þjóðanna lagði hann til umfangsmikla áætlun til að þróa fjölþjóðlegt samstarf í þeirri baráttu.14 Á vissan hátt má segja að það hafi þeir átt sammerkt, Jeltsín og Pútín, að þeim mistókst að hasla sér völl hjá Vesturlöndum sem samstarfsaðili eða bandamaður. Þetta var auðvitað visst bakslag í utanríkisstefnunni en munurinn var samt sá að undir stjórn Pútíns varð Rússland miklu sterkara heima fyrir. Pútín nýtti fyrstu fjögur ár valdatíma síns til að koma á stöðug- leika og efla ríkið. Hættan á einhvers konar upplausn, sem svo sannarlega einkenndi Jeltsín-tímann, var varla lengur til staðar. Efnahagskreppunni hafði verið snúið í efnahagslegan vöxt og verulegan afgang á fjárlögum, sem fyrst og fremst mátti þakka háu olíuverði. Þegar rússnesk yfirvöld tóku á nýjan leik að huga að hagsmunum þjóðarinnar í utanríkismálum voru sem sagt allt aðrar og betri forsendur til grundvallar slíkri stefnu. Margs konar hagsmunaárekstrar við Bandaríkin og Vesturlönd einkenndu þó annað kjör- tímabil Pútíns. Þar má nefna baráttu Rússlands gegn eldflaugaskildinum í Evrópu, ágreining um stefnuna gagnvart Íran, spurninguna um sjálfstæði Kosovo og einnig hafa samskiptin við Evrópusambandið verið fremur stirð, einkum eftir stækkun þess árið 2004. Stjórnin í Moskvu lagði þess í stað áherslu á samstarf við einstök ríki ESB um einstök mál, frekar en bandalagið í heild. Norski fræðimaðurinn Helge Blakkisrud, sem stýrir rannsóknum á Rússlandi og Austur-Evrópu við norsku alþjóðamálastofnunina NUPI, hefur bent á að í samræmi við það sem kallað hefur verið multipolar-nálgun í utanríkismálum, hafi Pútín lagt sérstaka rækt við mikilvæga leikendur á alþjóðasviðinu, eins og Kína, Indland og Íran. Samanborið við stefnuna sem Prímakov mótaði sem utanríkisráðherra hafi stefna Pútíns miklu fremur verið knúin áfram af pragmatisma og þjóðarhagsmunum Rússlands en síður af prinsippum og hugmyndafræði. Þessi stefna hafi síðan einnig leitt til áherslu á tvíhliða samskipti í rússneskri utanríkisstefnu.15 Engum blöðum er um það að fletta að rússnesk stjórnmál og stjórn landsins almennt tók miklum stakkaskiptum með Pútín í forsetaembætti við upphaf 21. aldar. En eins og hér hefur verið rakið er engan veginn unnt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.