Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 119

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 119
E r n ý t t „ k a l t s t r í ð“ í u p p s i g l i n g u ? TMM 2013 · 3 119 á þráðinn í samskiptum austurs og vesturs. Í því sambandi má einkum benda á þrennt: tregðu Bandaríkjanna til að framlengja ABM sáttmálann, ákvörðun NATO um stækkun til austurs og áform um innrás í Írak. Þegar Pútín hóf annað kjörtímabil sitt sem forseti lagði hann áfram áherslu á að utanríkispólitíkin þjónaði innanríkishagsmunum, þróun og nútímavæðingu samfélagsins. Þetta kom m.a. fram í ávarpi hans í rússneska þinginu við innsetningu hans í embætti.13 Þá tók nýr maður við embætti utanríkisráðherra, Sergej Lavrov, sem gegnir því embætti enn þann dag í dag. Hann var sérstaklega valinn af Pútín og hefur reynst drjúgur og um margt farsæll, en hann átti að baki langa reynslu í utanríkisþjónustu Rússlands, m.a. sem fastafulltrúi hjá Sameinuðu þjóðunum og þar á meðal í Öryggis- ráðinu. Strax í upphafi ferils síns lagði Lavrov þunga áherslu á baráttuna gegn hryðjuverkum og á vettvangi Sameinuðu þjóðanna lagði hann til umfangsmikla áætlun til að þróa fjölþjóðlegt samstarf í þeirri baráttu.14 Á vissan hátt má segja að það hafi þeir átt sammerkt, Jeltsín og Pútín, að þeim mistókst að hasla sér völl hjá Vesturlöndum sem samstarfsaðili eða bandamaður. Þetta var auðvitað visst bakslag í utanríkisstefnunni en munurinn var samt sá að undir stjórn Pútíns varð Rússland miklu sterkara heima fyrir. Pútín nýtti fyrstu fjögur ár valdatíma síns til að koma á stöðug- leika og efla ríkið. Hættan á einhvers konar upplausn, sem svo sannarlega einkenndi Jeltsín-tímann, var varla lengur til staðar. Efnahagskreppunni hafði verið snúið í efnahagslegan vöxt og verulegan afgang á fjárlögum, sem fyrst og fremst mátti þakka háu olíuverði. Þegar rússnesk yfirvöld tóku á nýjan leik að huga að hagsmunum þjóðarinnar í utanríkismálum voru sem sagt allt aðrar og betri forsendur til grundvallar slíkri stefnu. Margs konar hagsmunaárekstrar við Bandaríkin og Vesturlönd einkenndu þó annað kjör- tímabil Pútíns. Þar má nefna baráttu Rússlands gegn eldflaugaskildinum í Evrópu, ágreining um stefnuna gagnvart Íran, spurninguna um sjálfstæði Kosovo og einnig hafa samskiptin við Evrópusambandið verið fremur stirð, einkum eftir stækkun þess árið 2004. Stjórnin í Moskvu lagði þess í stað áherslu á samstarf við einstök ríki ESB um einstök mál, frekar en bandalagið í heild. Norski fræðimaðurinn Helge Blakkisrud, sem stýrir rannsóknum á Rússlandi og Austur-Evrópu við norsku alþjóðamálastofnunina NUPI, hefur bent á að í samræmi við það sem kallað hefur verið multipolar-nálgun í utanríkismálum, hafi Pútín lagt sérstaka rækt við mikilvæga leikendur á alþjóðasviðinu, eins og Kína, Indland og Íran. Samanborið við stefnuna sem Prímakov mótaði sem utanríkisráðherra hafi stefna Pútíns miklu fremur verið knúin áfram af pragmatisma og þjóðarhagsmunum Rússlands en síður af prinsippum og hugmyndafræði. Þessi stefna hafi síðan einnig leitt til áherslu á tvíhliða samskipti í rússneskri utanríkisstefnu.15 Engum blöðum er um það að fletta að rússnesk stjórnmál og stjórn landsins almennt tók miklum stakkaskiptum með Pútín í forsetaembætti við upphaf 21. aldar. En eins og hér hefur verið rakið er engan veginn unnt
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.