Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 133

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 133
Á d r e p u r TMM 2013 · 3 133 langri lotu sem ekki fæst með því að dreifa tónleikunum á nokkra daga? Heildarflutningur verka af tiltekinni gerð er í sjálfu sér ekki nýlunda í tón- leikahaldi. Með slíku móti fæst áhuga- verð yfirsýn yfir tónatak höfundar og þróun allt frá bernskubrekum til síð- verka. Sinfóníuhljómsveitir leika gjarn- an „Beethoven-hringi“ eins og þann sem Sinfóníuhljómsveit Íslands efndi til fyrir skemmstu en þá er viðburðum dreift yfir lengri tíma, jafnvel heilt tón- leikaár. Bandaríski strengjakvartettinn Pacifica, sem hefur Sigurbjörn Bern- harðsson fiðluleikara innan sinna raða, hefur flutt alla kvartetta Shostakovitsj margoft, til dæmis á tónlistarhátíð í Montreal 2012 þar sem tónleikunum var dreift á fjögur samliggjandi kvöld.4 En nær viðstöðulaust tónleikahald í 12 klukkustundir er eitthvað annað og meira. Slíkan viðburð má flokka sem úthaldslist, sbr. úthaldsíþróttir eða end- urance sports: ofurmaraþon eða jafnvel „járnkarl“ (Ironman) þar sem synt er, hjólað og hlaupið í ofurvegalengdum. Markið er sett svo hátt að listamaðurinn þarf að taka á öllu sínu, úthaldi, einbeit- ingu og líkamskröftum, langt umfram það sem áður hefur þótt fullgott. Á maraþontónleikum fara bæði flytjendur og áheyrendur í hlutverk ofurhetju, stefna upp ókleifan hamarinn og stan- dast þolraunina með glæsibrag ef að líkum lætur, hafa sigrast á sjálfum sér þegar upp er staðið. Væntanlega kallar slík nálgun á aðrar hlustunarvenjur og skapar annars konar upplifun en þegar um skemmri tónleika er að ræða. Úthaldslist og hugleiðsla Skammt er á milli maraþontónleika og gjörningslistar, ekki síst þess sem ser- bneska listakonan Marina Abramović hefur kallað „long-durational art“ eða lengdargjörninga. Slíkar uppákomur hafa verið nokkuð áberandi síðustu ár. Árið 2010 var efnt til gjörnings í Borgar- leikhúsinu þar sem Rannsóknarskýrsla Alþingis var lesin upp í heilu lagi. Allt starfsfólk leikhússins tók þátt í lestrin- um sem varaði í 146 klukkustundir. Fyrr á þessu ári hélt Stefán Pálsson sagnfræðingur þrettán og hálfrar klukkustundar langan fyrirlestur um teiknimyndasögurnar um Sval og Val til að minnast 75 ára afmælis sagnaraðar- innar. Í verki Ragnars Kjartanssonar, Bliss, kemur tónlist við sögu. Tveggja mínútna kafli úr lokaatriði óperunnar Brúðkaup Fígarós eftir Mozart er sung- inn án afláts í 12 klukkutíma. Við flutn- inginn, á myndlistartvíæringnum Per- forma 11 í New York árið 2011 var þó tekið fram að áhorfendum væri frjálst að koma og fara að vild.5 Allnokkur tónskáld á 20. og 21. öld hafa samið ógnarlöng tónverk sem reyna á úthald flytjenda jafnt sem áheyrenda. Nefna má bandarísku höfundana Mor- ton Feldman og John Cage, sem samdi til dæmis verkið Organ²/ASLSP. Skammstöfunin stendur fyrir „As SLow aS Possible“ enda tók það rétt tæpar 15 klukkustundir þegar það var flutt í heild árið 2009. Þar sem hvergi er í nótunum að finna nákvæm tilmæli um hraða eða lengd þagna milli nótnanna hafa sumir flytjendur gengið enn lengra. Í kirkju einni í Halberstadt í Þýskalandi hófst flutningur verksins árið 2000 og er áformað að það vari næstu 639 árin.6 Verk þeirra Feldmans og Cage eru á sinn hátt naumhyggjumúsík sem skapar hjá hlustandanum eins konar zen- ástand. Maður hverfur inn í aðra veröld, týnir stund og stað. En ekki er öll tónlist eins. Kvartettar Shostakovitsj eru átakamikil verk sem miðla sterkum og djúpum tilfinningum af ólíku tagi, gleði og kátínu, sorg og kvíða. Hafi eitthvert tónskáld í gervallri
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.