Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 136
136 TMM 2013 · 3 Úlfhildur Dagsdóttir Siglingarleiðir frásagnarinnar Álfrún Gunnlaugsdóttir, Siglingin um síkin, Mál og menning 2012 „og ég gat komið því að, að ég drægi í efa kenningu hans um að öllu væri hægt að breyta í sögu, að í meðförum manneskj- unnar yrði allt sem gerðist að sögu og þar af leiðandi líf manns sjálfs“ (221–222). Hvaða hlutverki þjónar frásögnin og hverskonar fyrirbæri er þessi frásögn eiginlega? Heimspekingurinn Richard Kearney heldur því fram að það að segja sögur sé jafnmikil grunnþörf manneskj- unnar og það að borða. Jafnvel enn frek- ar, heldur hann áfram: maturinn heldur vissulega í okkur lífi en sögurnar gera hins vegar lífið þess virði að lifa því.1 Frásagnarfræðingar hafa leyst frásögn- ina upp í ótal liði með tilheyrandi flók- inni hugtakanotkun; greining þeirra beinist fyrst og fremst að frásögninni sem skáldskap, að frásögnin beri í sér skáldskap að því leyti að hún fylgi ákveðnum reglum, formúlum. Póstmód- ernistinn Jean-François Lyotard lagði grunninn að kenningarheimi póstmód- ernismans með greiningu sinni á þætti frásagnar í þekkingu; öll okkar þekking byggist á frásögum og er því háð lög- málum skáldskaparins, færð í form.2 Bókmenntafræðingurinn Linda Hutc- heon yfirfærði þetta á líf manneskjunn- ar; að fólk skynjaði líf sitt sem sögu, færði tilveru sína í form frásagnar og gæddi hana þar með merkingu.3 Kenningar á borð við þær sem hér eru raktar eru ekki að skapi Gyðu, sögu- konu og aðalpersónu skáldsögu Álfrún- ar Gunnlaugsdóttur, Siglingin um síkin, eins og fram kemur í tilvitnuninni hér í upphafi. Í framhaldi af þessum orðum hennar segir svo: „Eins og að líkum lætur var Önundur á öndverðum meiði, hélt því fram að með því að segja frá seinustu áratugum ævi sinnar […] væri óhjákvæmilegt að gefa frásögninni form sögu. Ekkert yrði skýrt eða skilið nema það hefði form“ (222). Önundur er því greinilega fulltrúi þeirra hugmynda sem gefa frásögninni sem slíkri merkingar- bært vægi. Hann er þó ekki sá eini, því þrátt fyrir höfnun sögukonunnar ber skáldsagan stöðugt vitni inngrips frá- sagnarinnar í líf fólks. Meðal annars er samband þeirra tveggja, Gyðu og Önundar, einmitt byggt á sögum. Þar sem Gyða er gift héldu þau sambandinu leyndu, fóru lítið út en lágu þess í stað í rúminu: „… sögðum hvort öðru sögur sem við bjuggum til jafnóðum og keppt- um um hvort okkar segði betur frá“ (175). Og þegar fundum þeirra ber saman á ný, áratugum síðar, þá hefjast samskiptin einmitt á því að þau segja hvort öðru sögur. Þessir endurfundir eru hreyfiafl framvindu skáldsögunnar en í kjölfar þeirra hefst ferðalag sögu- konunnar Gyðu um gloppóttar minn- ingar úr fortíðinni, auk þess sem hún reynir að takast á við sinn daglega veru- leika sem einnig er á stundum ókenni- legur. Álfrún hefur áður fjallað um tengsl frásagna og minninga í stríðssögunni Yfir Ebrofljótið (2001), en segja má að könnun á fyrirbærinu frásögn sé einnig grunnþáttur í skáldsögum hennar D ó m a r u m b æ k u r
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.