Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 136

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 136
136 TMM 2013 · 3 Úlfhildur Dagsdóttir Siglingarleiðir frásagnarinnar Álfrún Gunnlaugsdóttir, Siglingin um síkin, Mál og menning 2012 „og ég gat komið því að, að ég drægi í efa kenningu hans um að öllu væri hægt að breyta í sögu, að í meðförum manneskj- unnar yrði allt sem gerðist að sögu og þar af leiðandi líf manns sjálfs“ (221–222). Hvaða hlutverki þjónar frásögnin og hverskonar fyrirbæri er þessi frásögn eiginlega? Heimspekingurinn Richard Kearney heldur því fram að það að segja sögur sé jafnmikil grunnþörf manneskj- unnar og það að borða. Jafnvel enn frek- ar, heldur hann áfram: maturinn heldur vissulega í okkur lífi en sögurnar gera hins vegar lífið þess virði að lifa því.1 Frásagnarfræðingar hafa leyst frásögn- ina upp í ótal liði með tilheyrandi flók- inni hugtakanotkun; greining þeirra beinist fyrst og fremst að frásögninni sem skáldskap, að frásögnin beri í sér skáldskap að því leyti að hún fylgi ákveðnum reglum, formúlum. Póstmód- ernistinn Jean-François Lyotard lagði grunninn að kenningarheimi póstmód- ernismans með greiningu sinni á þætti frásagnar í þekkingu; öll okkar þekking byggist á frásögum og er því háð lög- málum skáldskaparins, færð í form.2 Bókmenntafræðingurinn Linda Hutc- heon yfirfærði þetta á líf manneskjunn- ar; að fólk skynjaði líf sitt sem sögu, færði tilveru sína í form frásagnar og gæddi hana þar með merkingu.3 Kenningar á borð við þær sem hér eru raktar eru ekki að skapi Gyðu, sögu- konu og aðalpersónu skáldsögu Álfrún- ar Gunnlaugsdóttur, Siglingin um síkin, eins og fram kemur í tilvitnuninni hér í upphafi. Í framhaldi af þessum orðum hennar segir svo: „Eins og að líkum lætur var Önundur á öndverðum meiði, hélt því fram að með því að segja frá seinustu áratugum ævi sinnar […] væri óhjákvæmilegt að gefa frásögninni form sögu. Ekkert yrði skýrt eða skilið nema það hefði form“ (222). Önundur er því greinilega fulltrúi þeirra hugmynda sem gefa frásögninni sem slíkri merkingar- bært vægi. Hann er þó ekki sá eini, því þrátt fyrir höfnun sögukonunnar ber skáldsagan stöðugt vitni inngrips frá- sagnarinnar í líf fólks. Meðal annars er samband þeirra tveggja, Gyðu og Önundar, einmitt byggt á sögum. Þar sem Gyða er gift héldu þau sambandinu leyndu, fóru lítið út en lágu þess í stað í rúminu: „… sögðum hvort öðru sögur sem við bjuggum til jafnóðum og keppt- um um hvort okkar segði betur frá“ (175). Og þegar fundum þeirra ber saman á ný, áratugum síðar, þá hefjast samskiptin einmitt á því að þau segja hvort öðru sögur. Þessir endurfundir eru hreyfiafl framvindu skáldsögunnar en í kjölfar þeirra hefst ferðalag sögu- konunnar Gyðu um gloppóttar minn- ingar úr fortíðinni, auk þess sem hún reynir að takast á við sinn daglega veru- leika sem einnig er á stundum ókenni- legur. Álfrún hefur áður fjallað um tengsl frásagna og minninga í stríðssögunni Yfir Ebrofljótið (2001), en segja má að könnun á fyrirbærinu frásögn sé einnig grunnþáttur í skáldsögum hennar D ó m a r u m b æ k u r
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.