Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 3 137 Hringsól (1987) og Hvatt að rúnum (1993). Minningar eru einnig mikilvæg- ur hluti skáldskapar hennar, auk þess sem tíminn leikur stórt hlutverk: það má því segja að Siglingin um síkin sé á kunnuglegum slóðum, en þar er einmitt fjallað um tímann, hlutverk hans fyrir minni og minningar, og samspil þessa við frásögnina. Með þessu er þó ekki verið að segja að Siglingin um síkin sé endurtekning á fyrri verkum, því fer fjarri. Í þessari nýju skáldsögu eru þessi fyrirbæri einfaldlega tekin til frekari könnunar, sett í nýtt samhengi og þau opnuð fyrir nýjum möguleikum. Gleymska Gyða er fullorðin kona sem er orðin gleymin. Seinna kemur í ljós að hún hefur orðið fyrir áfalli, og það er ástæða þess að hún er flutt inn til sonar síns, Sölva, sem hefur að auki ráðið unga konu, Elenu frá Kólumbíu, til að hugsa um móður sína þegar hann er í vinnu. Lengi framan af vitum við þó ekki fyrir víst hvort þetta séu ‚réttar‘ aðstæður, því stundum vaknar Gyða í sjúkrarúmi á spítala og þar situr dóttir hennar, Svala, og prjónar og útskýrir fyrir henni að hún hafi dottið og fengið höfuðhögg. Samband þeirra mæðgna hefur verið erfitt og gamla konan er fegin að hafa endurheimt dótturina en man þó ekki vel hvernig og hversvegna það hefur gerst. Gyða á erfitt með að viðurkenna minnistap sitt og þann rugling sem ríkir í veruleikaskynjun hennar og gerir sitt besta til að fela gloppurnar í minninu. Hún þolir illa að vera upp á aðra komin og þó hún sé orðin dálítið löskuð bæði andlega og líkamlega þá er ennþá töggur í henni og hún sýnir bæði útsjónasemi, skarpskyggni og snarræði í átökum sínum við sinn daglega veruleika, rugl- ingslegar minningar og óvænta endur- fundi við Önund. Það verður ljóst að þessi kona er ekk- ert ruglað eða farlama gamalmenni, og er langt því frá meðfærileg, eða eins og Gunnþórunn Guðmundsdóttir orðar það í ritdómi sínum: „hér er kraftakona á ferð, sem fer sínar eigin leiðir og virð- ist alltaf hafa gert það, hefur sterkar og frískandi skoðanir á mönnum og mál- efnum, er óþolinmóð gagnvart viðtek- inni hugsun og sinnuleysi samtímans.“4 Ímynd hennar er því um margt ólík stöðluðum ‚ömmu‘ persónum bók- menntahefðarinnar; þetta er ekki kona sem situr og prjónar eða bakar, þessi kona vill stinga sér „í samband við ver- öldina með því að lesa blaðafréttir“ (9). Hún vill fylgjast með, vera þátttakandi en ekki draga sig í hlé ellinnar, sem þó herjar á hana af fullum krafti. Og þess vegna laumast hún snemma út í sögunni, í trássi við fyrirmæli Sölva, og röltir niður í bæ í leit að dagblaði. Hún gengur yfir Ingólfstorg og minnist Hótels Íslands, sem brann árið 1944, og því má álykta að hún sé milli sjötugs og áttræðs þegar sagan gerist, árið 2008 rétt eftir efnahagshrunið. Gyða er næm á umhverfi sitt og finnst torgið ekki fal- legt: Ingólfstorgið, þótt nýlegt sé, er bæði svip- laust og móskulegt rétt eins og úthverfin í Reykjavík, enda fátt sem gleður augað. Það verður ekki sagt að gufan sem sýnist líða upp úr tveimur dröngum er standa út á miðju torgi breyti því neitt. Drang- arnir minna á þursa. Líkast til á þetta að vera táknrænt, öndvegissúlurnar tvær og gufustrókarnir sem Ingólfur sá í víkinni. Kannski er eitthvað til í því sem illar tungur segja, að þegar kemur að húsagerðarlist og skipulagsmálum skorti þjóðina fagurfræðilegt gen. (21) Gyða heldur áfram að íhuga borgar- myndina sem við blasir, rifjar upp búðir sem áður stóðu við Austurstræti og þannig mætast nútíð og fortíð í þessari
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.