Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Síða 137
D ó m a r u m b æ k u r TMM 2013 · 3 137 Hringsól (1987) og Hvatt að rúnum (1993). Minningar eru einnig mikilvæg- ur hluti skáldskapar hennar, auk þess sem tíminn leikur stórt hlutverk: það má því segja að Siglingin um síkin sé á kunnuglegum slóðum, en þar er einmitt fjallað um tímann, hlutverk hans fyrir minni og minningar, og samspil þessa við frásögnina. Með þessu er þó ekki verið að segja að Siglingin um síkin sé endurtekning á fyrri verkum, því fer fjarri. Í þessari nýju skáldsögu eru þessi fyrirbæri einfaldlega tekin til frekari könnunar, sett í nýtt samhengi og þau opnuð fyrir nýjum möguleikum. Gleymska Gyða er fullorðin kona sem er orðin gleymin. Seinna kemur í ljós að hún hefur orðið fyrir áfalli, og það er ástæða þess að hún er flutt inn til sonar síns, Sölva, sem hefur að auki ráðið unga konu, Elenu frá Kólumbíu, til að hugsa um móður sína þegar hann er í vinnu. Lengi framan af vitum við þó ekki fyrir víst hvort þetta séu ‚réttar‘ aðstæður, því stundum vaknar Gyða í sjúkrarúmi á spítala og þar situr dóttir hennar, Svala, og prjónar og útskýrir fyrir henni að hún hafi dottið og fengið höfuðhögg. Samband þeirra mæðgna hefur verið erfitt og gamla konan er fegin að hafa endurheimt dótturina en man þó ekki vel hvernig og hversvegna það hefur gerst. Gyða á erfitt með að viðurkenna minnistap sitt og þann rugling sem ríkir í veruleikaskynjun hennar og gerir sitt besta til að fela gloppurnar í minninu. Hún þolir illa að vera upp á aðra komin og þó hún sé orðin dálítið löskuð bæði andlega og líkamlega þá er ennþá töggur í henni og hún sýnir bæði útsjónasemi, skarpskyggni og snarræði í átökum sínum við sinn daglega veruleika, rugl- ingslegar minningar og óvænta endur- fundi við Önund. Það verður ljóst að þessi kona er ekk- ert ruglað eða farlama gamalmenni, og er langt því frá meðfærileg, eða eins og Gunnþórunn Guðmundsdóttir orðar það í ritdómi sínum: „hér er kraftakona á ferð, sem fer sínar eigin leiðir og virð- ist alltaf hafa gert það, hefur sterkar og frískandi skoðanir á mönnum og mál- efnum, er óþolinmóð gagnvart viðtek- inni hugsun og sinnuleysi samtímans.“4 Ímynd hennar er því um margt ólík stöðluðum ‚ömmu‘ persónum bók- menntahefðarinnar; þetta er ekki kona sem situr og prjónar eða bakar, þessi kona vill stinga sér „í samband við ver- öldina með því að lesa blaðafréttir“ (9). Hún vill fylgjast með, vera þátttakandi en ekki draga sig í hlé ellinnar, sem þó herjar á hana af fullum krafti. Og þess vegna laumast hún snemma út í sögunni, í trássi við fyrirmæli Sölva, og röltir niður í bæ í leit að dagblaði. Hún gengur yfir Ingólfstorg og minnist Hótels Íslands, sem brann árið 1944, og því má álykta að hún sé milli sjötugs og áttræðs þegar sagan gerist, árið 2008 rétt eftir efnahagshrunið. Gyða er næm á umhverfi sitt og finnst torgið ekki fal- legt: Ingólfstorgið, þótt nýlegt sé, er bæði svip- laust og móskulegt rétt eins og úthverfin í Reykjavík, enda fátt sem gleður augað. Það verður ekki sagt að gufan sem sýnist líða upp úr tveimur dröngum er standa út á miðju torgi breyti því neitt. Drang- arnir minna á þursa. Líkast til á þetta að vera táknrænt, öndvegissúlurnar tvær og gufustrókarnir sem Ingólfur sá í víkinni. Kannski er eitthvað til í því sem illar tungur segja, að þegar kemur að húsagerðarlist og skipulagsmálum skorti þjóðina fagurfræðilegt gen. (21) Gyða heldur áfram að íhuga borgar- myndina sem við blasir, rifjar upp búðir sem áður stóðu við Austurstræti og þannig mætast nútíð og fortíð í þessari
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.