Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Side 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 3 Hæfilegt ójafnvægi Sagan sem okkur er sögð í Siglingunni um síkin er margbrotin og samansett, en þó í raun einföld og skýr. Að mörgu leyti má segja að forsmekkurinn að henni komi fram snemma í bókinni, þegar Gyða lítur í kringum sig á heimili Sölva: Borðstofu Sölva hefur verið breytt í vistarveru handa mér, þess vegna er allt í hrópandi ósamræmi. Ég á sjálf borð- stofuborðið með stólunum sex […]. Ég á líka skrifborðið í horninu við gluggann, en það rímar hvorki við núverandi borð- stofuborð né buffetið sem fyrir var í herberginu […]. Buffetið er nytsamlegt til margra hluta. Bakvið glerið er til að mynda pláss fyrir alls konar muni úr postulíni sem ég á og mér þykir vænt um. Hillur sem standa milli gluggann eru í stíl við borðstofuborðið hans Sölva, sem nú er frammi í stofu, og þar hefur verið raðað ósamstæðum glösum, könnum, kertastjökum og meira að segja brennivínspela. Þessir hlutir virka framandi á mig. Rúmið mitt er kapítuli út af fyrir sig og æpir eitt og sér á allt annað sem er hér innan veggja. Þetta er nýtískulegt rúm sem hægt er að hækka og lækka að vild og gera við alls kyns hundakúnstir sé maður svo lánsamur að kunna á það. (14–15) Buffetið á sína sögu sem tengist fyrri eiginkonu Sölva og þannig er allt umhverfið búið til úr sögum, alveg eins og skáldsagan sjálf. Þessar sögur geta virst ósamstæðar eins og húsgögnin og eru það: „Ég sný mér við og læt augun líða yfir borðstofuna sem orðin er her- bergið mitt. Hér æpir hver hlutur á annan og ekkert samræmi í neinu. Það vekur hjá mér visst öryggi. Nú er svo komið að mér líður ekki vel nema hæfi- legt ójafnvægi ríki kringum mig“ (12). Það er einmitt í þessu ójafnvægi sem galdurinn er fólginn, að viðhalda því og skapa úr því furðulegt jafnvægi saman- safnaðra minninga og gleymsku, sam- fellu í tíma og samhverfu ólíkra menn- ingarheima. Rödd söguhöfundar segi undir lok verksins, eftir frásögn Bjargar af vináttu hennar og Hallgríms: „Það hefur greiðst úr þokunni og sér til lands og gondóllinn hefur skipt um stefnu. Hann nær bráðum landi“ (217). Hér er enn á ný talað til hins innbyggða les- anda og hann róaður niður: allt gengur vel. En strax í næstu efnisgrein er þess- ari fullvissu kollvarpað: „Eftir heim- sóknina til Bjargar var líkt og fótunum hefði verið kippt undan mér, ég fékk lungnabólgu og lá allar hátíðirnar fram í janúar. Hiti og óráð tóku völdin um skeið“ (217). Óreiðan tekur því aftur völdin, einmitt þegar allt virtist komið í röð og reglu og orðin í upphafi verksins, um öryggi ójafnvægisins, hljóta að koma aftur upp í hugann. En eftir veikindin rís Gyða upp á ný og er nú albúin að takast á við það sem fyrir ber.6 Það er á þessum tímapunkti sem hún deilir við Önund um hlutverk sögunnar með fyrr- greindri yfirlýsingu um að hún dragi „í efa kenningu hans um að öllu væri hægt að breyta í sögu, að í meðförum mann- eskjunnar yrði allt sem gerðist að sögu og þar af leiðandi líf manns sjálfs“ (221– 222). Önundur heldur hinsvegar fast við þá hugmynd sína að „Ekkert yrði skýrt eða skilið nema það hefði form“ (222). Þessi átök um hlutverk frásagnarinn- ar ganga, eins og fram hefur komið, í gegnum alla skáldsöguna og er einn af þeim ásum sem hún snýst um. Annars- vegar er lesanda stöðugt boðið upp á lýsingar sem draga fram siglingarleiðir frásagnarinnar og gefa efnistökunum form, hinsvegar eru athugasemdir sem grafa undan öllum þeim fræðilegu vangaveltum um hlutverk sögunnar (og hugtökum og hlutverkum frásagnar- fræðinnar) sem hér hafa verið reifaðar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.