Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 140

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2013, Qupperneq 140
D ó m a r u m b æ k u r 140 TMM 2013 · 3 Hæfilegt ójafnvægi Sagan sem okkur er sögð í Siglingunni um síkin er margbrotin og samansett, en þó í raun einföld og skýr. Að mörgu leyti má segja að forsmekkurinn að henni komi fram snemma í bókinni, þegar Gyða lítur í kringum sig á heimili Sölva: Borðstofu Sölva hefur verið breytt í vistarveru handa mér, þess vegna er allt í hrópandi ósamræmi. Ég á sjálf borð- stofuborðið með stólunum sex […]. Ég á líka skrifborðið í horninu við gluggann, en það rímar hvorki við núverandi borð- stofuborð né buffetið sem fyrir var í herberginu […]. Buffetið er nytsamlegt til margra hluta. Bakvið glerið er til að mynda pláss fyrir alls konar muni úr postulíni sem ég á og mér þykir vænt um. Hillur sem standa milli gluggann eru í stíl við borðstofuborðið hans Sölva, sem nú er frammi í stofu, og þar hefur verið raðað ósamstæðum glösum, könnum, kertastjökum og meira að segja brennivínspela. Þessir hlutir virka framandi á mig. Rúmið mitt er kapítuli út af fyrir sig og æpir eitt og sér á allt annað sem er hér innan veggja. Þetta er nýtískulegt rúm sem hægt er að hækka og lækka að vild og gera við alls kyns hundakúnstir sé maður svo lánsamur að kunna á það. (14–15) Buffetið á sína sögu sem tengist fyrri eiginkonu Sölva og þannig er allt umhverfið búið til úr sögum, alveg eins og skáldsagan sjálf. Þessar sögur geta virst ósamstæðar eins og húsgögnin og eru það: „Ég sný mér við og læt augun líða yfir borðstofuna sem orðin er her- bergið mitt. Hér æpir hver hlutur á annan og ekkert samræmi í neinu. Það vekur hjá mér visst öryggi. Nú er svo komið að mér líður ekki vel nema hæfi- legt ójafnvægi ríki kringum mig“ (12). Það er einmitt í þessu ójafnvægi sem galdurinn er fólginn, að viðhalda því og skapa úr því furðulegt jafnvægi saman- safnaðra minninga og gleymsku, sam- fellu í tíma og samhverfu ólíkra menn- ingarheima. Rödd söguhöfundar segi undir lok verksins, eftir frásögn Bjargar af vináttu hennar og Hallgríms: „Það hefur greiðst úr þokunni og sér til lands og gondóllinn hefur skipt um stefnu. Hann nær bráðum landi“ (217). Hér er enn á ný talað til hins innbyggða les- anda og hann róaður niður: allt gengur vel. En strax í næstu efnisgrein er þess- ari fullvissu kollvarpað: „Eftir heim- sóknina til Bjargar var líkt og fótunum hefði verið kippt undan mér, ég fékk lungnabólgu og lá allar hátíðirnar fram í janúar. Hiti og óráð tóku völdin um skeið“ (217). Óreiðan tekur því aftur völdin, einmitt þegar allt virtist komið í röð og reglu og orðin í upphafi verksins, um öryggi ójafnvægisins, hljóta að koma aftur upp í hugann. En eftir veikindin rís Gyða upp á ný og er nú albúin að takast á við það sem fyrir ber.6 Það er á þessum tímapunkti sem hún deilir við Önund um hlutverk sögunnar með fyrr- greindri yfirlýsingu um að hún dragi „í efa kenningu hans um að öllu væri hægt að breyta í sögu, að í meðförum mann- eskjunnar yrði allt sem gerðist að sögu og þar af leiðandi líf manns sjálfs“ (221– 222). Önundur heldur hinsvegar fast við þá hugmynd sína að „Ekkert yrði skýrt eða skilið nema það hefði form“ (222). Þessi átök um hlutverk frásagnarinn- ar ganga, eins og fram hefur komið, í gegnum alla skáldsöguna og er einn af þeim ásum sem hún snýst um. Annars- vegar er lesanda stöðugt boðið upp á lýsingar sem draga fram siglingarleiðir frásagnarinnar og gefa efnistökunum form, hinsvegar eru athugasemdir sem grafa undan öllum þeim fræðilegu vangaveltum um hlutverk sögunnar (og hugtökum og hlutverkum frásagnar- fræðinnar) sem hér hafa verið reifaðar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.