Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Side 27

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Side 27
á sér. Verið er að gefa bændum falsk- an tilverugrundvöll sem kippa má undan þeim með einu pennastriki hvenær sem er. Niðurgreiðslur á orku eru m.a. afleiðingar af því að ríkið skattleggur efni og búnað í ýmsar raf- orkuframkvæmdir, sérstaklega í dreifikerfin. Fyrst þarf ríkið að taka erlend lán til að greiða sjálfu sér skatta af fjárfestingunum. Þegar óhagstæð gengisþróun og þungur fjár- magnskostnaður af hinum erlendu lán- um byrjar svo að sliga rafmagnsnot- endur er rokið upp til handa og fóta og lagðir á nýir skattar til þess að hjálpa til við að borga lánin sem voru notuð til að greiða ríkinu skatta í upphafi. Þetta er náttúrulega hrein endaleysa. Nargt er gert undir merkj- um byggðastefnunnar. Það er athyglisvert að sú byggðastefna sem rekin hefur verið á undanförnum árum hef- ur fyrst og fremst miðast við að auka eyðslugetu þeirra sem aðstoð hafa fengið. Miklu minna hefur verið hugs- að um að bæta möguleika fólksins til þess að afla sér tekna og standa þannig undir eigin eyðslufé og búsetukostn- aði á stöðum þar sem hann er óhjá- kvæmilega hár. Margir þeirra sem skipta sér af velferðarmálum eygja þrjár megin- leiðir til lausnar á þeim vandamálum sem við höfum fjallað um hér. Fyrsta leiðin er að eyða meiri peningum í velferðarmálin. Önnur leiðin er að eyða ennþá meiri peningum í þessi mál og þriðja leiðin er að moka yfir vandamálin með peningum. En á sama hátt og arfinn verður ekki kæfður með því að fela hann með mold, þá eru mjög mörg af vandamálum velferðar- ríkis þess eðlis að þau verða ekki leyst með því meiri peningaeyðslu. Víða erlendis hefur á síðustu ár- um farið fram mikil umræða um vel- ferðarríkið og hvert skuli stefna. Bæði vestan hafs og austan hafa verið skrif- aðar ótal greinar og bækur og málin rædd frá mörgum hliðum. Þessi um- ræða er tæpast hafin hér ennþá enda erum við að ýmsu leyti betur sett en aðrir hvað umfang skattheimtu og fjárhagshalla varðar. Við höfum til skamms tíma getað haldið velferðar- kerfinu uppi en háværar kröfur opin- berra starfsmanna um hærri laun, Námslán Stundum hefur boriö á gagnrýni í pá átt, aö námslán fái fólk sem alls ekki þurfi þeirra meö og að mikill kippur komi í sölu á hljómflutningstækjum og ööru slíku á þeim tímum sem námslánin eru greidd út. En hve mikiö geta námsmenn fengið lánaö og hvernig er upphæðin miðað viö almennar launa- tekjur? Ákveönar reglur gilda um veitingu námslána og tekið er tillit til margra atriöa í þeim efnum, svo sem hvort námsmaður búi í foreldrahúsum, hverjar tekjur hans séu af sumarvinnu, tekjur maka, börn á framfæri og fleira í þeim dúr. Til að einfalda málið skulu hér tekin tvö dæmi: Dæmi 1: Hjón sem bæöi eru í námi hér á landí og hafa eitt bam á framfæri geta fengiö allt aö 40.200 krónur á mánuöi frá Lánasjóðnum. Dæmi 2: Einstætt foreldri meö eitt barn á framfæri getur fengið allt að 23.450 krónur á mánuöi frá Lánasjóönum. Séu þessar tölur bornar saman viö kaup verkafólks, þá eru lágmarks- laun þess nú 14.075 krónur á mánuöi og fólk sem hvorki nýtur bónus- greiðslna né yfirborgana hefur margt um 16.000 á mánuði. Á sama tíma er reiknaö meö að námsmaður þurfi 16.750 krónur á mánuði. En hvort hefur nú námsmaðurinn meiri ráöstöfunartekjur í námi eöa að því loknu? Ef við tökum dæmi um hjón með eitt barn þá lítur dæmið þannig út: / vinnu: Tekjur hjónanna samtals, og í þessu dæmi er gert ráö fyrir aö hann sé meö 60% og hún 40% teknanna: Samtals áriö 1985 ...... 562.500 Opinber gjöld ......... * 40.320 522.180 Þetta er sú upphæð sem þau hafa til ráðstöfunar ef þau vinna bæöi úti. / námi: Gert er ráö fyrir sömu mánaðar- launum í sumarvinnunni og eftir aö þau koma úr námi og þaö sem á vantar upp á framfærsluna, eins og hún er reiknuö hjá Lánasjóðnum nú um áramót (16.750 krónur á mánuöi fyrir einstakling) veröi brúaö meö lánum úr sjóðnum. Meö barnabót- um, sem námsmenn fá eins og aörir heföu hjónin samtals kr. 479.500 til ráöstöfunar. Auk þess gætu þau fengið lánaö tíl kaupa á námsbókum samtals 10—38 þúsund bæöi, eftir því í hvaöa skóla þau eru. Samkvæmt þessum dæmum hefðu hjónin aðeins um 42 þúsund krón- um minna til ráðstöfunar á ári ef þau væru í námi. Þau greiða þá enga skatta, en stór hluti þess sem þau hafa til ráðstöfunar er lán, sem þau verða að sjálfsögðu að endurgreiða. Lánið er vísitölubundið og endurgreiðsla hefst þremur árum eftir námslok. Greitt er tvisvar á ári og endurgreiðslan er háð tekjum. Miðað við sömu laun gæti endurgreiöslan verið rösklega 20 þúsund í ár fyrir þau bæði. Kári Jónasson tók saman. 25
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.