Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 46

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 46
þessum listiðnaði. Eftir að myndirnar höfðu verið skornar út voru þær mál- aðar í sterkum og glaðlegum litum og mikil gylling var notuð. Myndunum var raðað saman hlið við hlið, sjö til níu myndum, í málaða tréumgjörð og var miðmyndin jafnan hæst þeirra. Loftverk úr alabastri, í gotneskum stíl, var yfir hverri mynd. Bríkurnar voru yfirleitt með vængjum, þannig að þeim mátti loka og sáust þá ekki myndirnar. Þetta var mjög hentugt við flutninga en einnig nauðsynlegt í dymbilvikunni, þegar hylja skyldi all- ar skreytingar í kirkjum. Er leið á 15. öldina var tréverkið yfir myndunum æ íburðarmeira og senurnar stöðugt flóknari og órólegri, en jafnframt varð skurður myndanna grófari. En það kom ekki að sök á meðan liturinn sat enn á þeim. Einnig stækkuðu altaris- töflurnar og var myndunum þá raðað í tvær raðir. Lágmyndunum var raðað saman eftir ákveðnum myndefnum. Píslar- sagan, gleðiviðburðir í lífi Maríu og píslarsögur dýrlinga voru einna vin- sælust. Venjan var að sýna boðun Maríu, tilbeiðslu konunganna, upp- stigningu Krists, upphafningu Maríu og miðtöflu af heilagri þrenningu ef um gleðiviðburði í lífi Maríu var að ræða, en svik Júdasar, húðstrýkingu Krists, greftrun og upprisu Krists og krossfestinguna í miðið ef meginefnið átti að vera píslarvætti Krists. Lág- myndir af dýrlingi eða postula voru annaðhvort til hvors enda, eða þær voru settar inn á milli lágmyndanna, ein stök eða tvær minni hvor fyrir ofan aðra. Einnig voru einstaka lágmyndir settar í málaða skápaumgjörð ætlaðar til heimanotkunar eða sem skrín í kirkjur eins og skrínið frá Selárdal, nú í Þjóðminjasafninu, ber vitni um, en það sýnir heilaga þrenningu. Alabasturstöflurnar sóttu mynd- efni í hefðbundið táknmál þess tíma, eins og það birtist í lýsingum handrita, veggmyndum og steindum gluggum. Verkin voru unnin eftir ákveðnum for- skriftum og oft eru smábreytingar, sem sjá má, einungis tilkomnar vegna mistaka eða misskilnings. Höfundar áttu oft erfitt með að túlka flóknar hreyfingar persónanna og útkoman gat því orðið stirð og tilgerðarleg. Al- menn stíleinkenni persónanna eru mjög beinaberir útlimir, breiðar auga- brúnir og bólgin augnlok. Myndirnar voru ætíð hugsaðar sem tvívíður flöt- ur, jafnvel þótt persónurnar gætu ver- ið útskornar nær sjálfstætt frá bak- grunni sínum. Þannig er samspil ljóss og skugga ekki nýtt. Myndunum var fyrst og fremst ætlað að segja sögu og var því minna lagt í bakgrunninn, sem yfirleitt var málaður, í stað þess að smáatriði væru skorin út. F fi11 hefur reynst að ákvarða aldur alabastursverka, eink- um einstakra lágmynda. Um aldur einnar altaristöflu, frá Santiago de Compostela á Spáni, er nákvæmlega vitað, en hún mun^ vera frá því skömmu fyrir 1456. íslenskir kirkju- máldagar eru mikilvægar heimildir við aldursgreiningu verka er hér hafa varðveist. I máldaga kirkjunnar í Hít- ardal frá 1463 er getið um altaristöflu úr alabastri og er mjög líklegt að um sé að ræða sömu töflu og þá sem varð- veist hefur. Þá er einnig getið um altaristöflu í máldaga Möðruvalla- kirkju frá 1471 og má af því einnig ætla að taflan frá Möðruvöllum sé frá því fyrir 1471. Frekari rannsóknir á heimildum um alabastur á fslandi munu geta komið að miklu gagni við Þetta var ódýr fjöldaframleidd nytjalist... aldursákvörðun ýmissa lágmynda í heildarskráningu verkanna sem unnið er að í Englandi af Francis W. Cheetham, aðalsérfræðingnum í ala- bastri í dag. „Alabastermen“ eins og höfundar myndanna eru kallaðir í enskum heim- ildum voru mjög íhaldssamir. Breyt- ingar sem urðu á tímabilinu 1375—1550 í vopnum og klæðaburði er ekki hægt að sjá í myndunum. Táknmál þeirra var óbreytt yfir löng tímabil og oft frá eldri tímum. Einnig eru fá dæmi um byggingar í myndun- um í perpendicular stílnum sem þá var í tísku. Samanburður við skreyt- ingar legsteina með alabastri í enskum kirkjum frá þessum tíma hafa komið að góðu gagni við aldursákvörðun enda nákvæmlega tímasettar. Einnig gefa kantar lágmyndanna vísbendingu um aldur, því þeir verða grófari eftir því sem líður á 15. öldina. Alabastursmyndum var skipað niður í einstök tímabil af prófessor E.S. Prior þegar árið 1913. Sú tíma- röðun stendur í meginatriðum enn, þótt hún hafi verið einfölduð af Fran- cis W. Cheetham. Skipa má myndun- um í þrjú tímabil; frá 1340—1400, 1400—1460 og 1460—1550. íslensku alabastursverkin, sem varðveitt eru, má tímasetja frá 1430 til 1525. Elst er altarisbrík úr kirkju Munkaþverár- kiausturs frá 1430—1450, en flest verkanna eru frá síðasta tímabilinu, þ.e. eftir 1460. Alabastursverkin sem varðveitt eru á íslandi gefa góða mynd af hvað framleitt var á 15. öld úr alabastri í Engiandi. Þau sýna smekk þess tíma fyrir skrautlega hluti sem auðvelt var að flytja milli staða. Myndirnar voru framleiddar í stórum stíl á vinnustof- um þar sem mjög íhaldssöm hefð var ríkjandi. Þetta var ódýr fjöldafram- leidd nytjalist frekar en einstæð lista- verk sjálfstæðra listamanna. En þrátt fyrir það eru margar myndanna ágæt- lega skornar og yfir þeim er fínlegur blær. Hið ríkulega útlit verkanna og hinn einfaldi frásagnarstíll þeirra gerði þau afar eftirsótt. Þær eru ágæt- ur vitnisburður um afstöðu samtíðar sinnar til listar sem miðils til að upp- lýsa almenning. Bera Nordal er MA í listfrœði og sérfrœðingur í miðaldalist. 44
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.