Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 46

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 46
þessum listiðnaði. Eftir að myndirnar höfðu verið skornar út voru þær mál- aðar í sterkum og glaðlegum litum og mikil gylling var notuð. Myndunum var raðað saman hlið við hlið, sjö til níu myndum, í málaða tréumgjörð og var miðmyndin jafnan hæst þeirra. Loftverk úr alabastri, í gotneskum stíl, var yfir hverri mynd. Bríkurnar voru yfirleitt með vængjum, þannig að þeim mátti loka og sáust þá ekki myndirnar. Þetta var mjög hentugt við flutninga en einnig nauðsynlegt í dymbilvikunni, þegar hylja skyldi all- ar skreytingar í kirkjum. Er leið á 15. öldina var tréverkið yfir myndunum æ íburðarmeira og senurnar stöðugt flóknari og órólegri, en jafnframt varð skurður myndanna grófari. En það kom ekki að sök á meðan liturinn sat enn á þeim. Einnig stækkuðu altaris- töflurnar og var myndunum þá raðað í tvær raðir. Lágmyndunum var raðað saman eftir ákveðnum myndefnum. Píslar- sagan, gleðiviðburðir í lífi Maríu og píslarsögur dýrlinga voru einna vin- sælust. Venjan var að sýna boðun Maríu, tilbeiðslu konunganna, upp- stigningu Krists, upphafningu Maríu og miðtöflu af heilagri þrenningu ef um gleðiviðburði í lífi Maríu var að ræða, en svik Júdasar, húðstrýkingu Krists, greftrun og upprisu Krists og krossfestinguna í miðið ef meginefnið átti að vera píslarvætti Krists. Lág- myndir af dýrlingi eða postula voru annaðhvort til hvors enda, eða þær voru settar inn á milli lágmyndanna, ein stök eða tvær minni hvor fyrir ofan aðra. Einnig voru einstaka lágmyndir settar í málaða skápaumgjörð ætlaðar til heimanotkunar eða sem skrín í kirkjur eins og skrínið frá Selárdal, nú í Þjóðminjasafninu, ber vitni um, en það sýnir heilaga þrenningu. Alabasturstöflurnar sóttu mynd- efni í hefðbundið táknmál þess tíma, eins og það birtist í lýsingum handrita, veggmyndum og steindum gluggum. Verkin voru unnin eftir ákveðnum for- skriftum og oft eru smábreytingar, sem sjá má, einungis tilkomnar vegna mistaka eða misskilnings. Höfundar áttu oft erfitt með að túlka flóknar hreyfingar persónanna og útkoman gat því orðið stirð og tilgerðarleg. Al- menn stíleinkenni persónanna eru mjög beinaberir útlimir, breiðar auga- brúnir og bólgin augnlok. Myndirnar voru ætíð hugsaðar sem tvívíður flöt- ur, jafnvel þótt persónurnar gætu ver- ið útskornar nær sjálfstætt frá bak- grunni sínum. Þannig er samspil ljóss og skugga ekki nýtt. Myndunum var fyrst og fremst ætlað að segja sögu og var því minna lagt í bakgrunninn, sem yfirleitt var málaður, í stað þess að smáatriði væru skorin út. F fi11 hefur reynst að ákvarða aldur alabastursverka, eink- um einstakra lágmynda. Um aldur einnar altaristöflu, frá Santiago de Compostela á Spáni, er nákvæmlega vitað, en hún mun^ vera frá því skömmu fyrir 1456. íslenskir kirkju- máldagar eru mikilvægar heimildir við aldursgreiningu verka er hér hafa varðveist. I máldaga kirkjunnar í Hít- ardal frá 1463 er getið um altaristöflu úr alabastri og er mjög líklegt að um sé að ræða sömu töflu og þá sem varð- veist hefur. Þá er einnig getið um altaristöflu í máldaga Möðruvalla- kirkju frá 1471 og má af því einnig ætla að taflan frá Möðruvöllum sé frá því fyrir 1471. Frekari rannsóknir á heimildum um alabastur á fslandi munu geta komið að miklu gagni við Þetta var ódýr fjöldaframleidd nytjalist... aldursákvörðun ýmissa lágmynda í heildarskráningu verkanna sem unnið er að í Englandi af Francis W. Cheetham, aðalsérfræðingnum í ala- bastri í dag. „Alabastermen“ eins og höfundar myndanna eru kallaðir í enskum heim- ildum voru mjög íhaldssamir. Breyt- ingar sem urðu á tímabilinu 1375—1550 í vopnum og klæðaburði er ekki hægt að sjá í myndunum. Táknmál þeirra var óbreytt yfir löng tímabil og oft frá eldri tímum. Einnig eru fá dæmi um byggingar í myndun- um í perpendicular stílnum sem þá var í tísku. Samanburður við skreyt- ingar legsteina með alabastri í enskum kirkjum frá þessum tíma hafa komið að góðu gagni við aldursákvörðun enda nákvæmlega tímasettar. Einnig gefa kantar lágmyndanna vísbendingu um aldur, því þeir verða grófari eftir því sem líður á 15. öldina. Alabastursmyndum var skipað niður í einstök tímabil af prófessor E.S. Prior þegar árið 1913. Sú tíma- röðun stendur í meginatriðum enn, þótt hún hafi verið einfölduð af Fran- cis W. Cheetham. Skipa má myndun- um í þrjú tímabil; frá 1340—1400, 1400—1460 og 1460—1550. íslensku alabastursverkin, sem varðveitt eru, má tímasetja frá 1430 til 1525. Elst er altarisbrík úr kirkju Munkaþverár- kiausturs frá 1430—1450, en flest verkanna eru frá síðasta tímabilinu, þ.e. eftir 1460. Alabastursverkin sem varðveitt eru á íslandi gefa góða mynd af hvað framleitt var á 15. öld úr alabastri í Engiandi. Þau sýna smekk þess tíma fyrir skrautlega hluti sem auðvelt var að flytja milli staða. Myndirnar voru framleiddar í stórum stíl á vinnustof- um þar sem mjög íhaldssöm hefð var ríkjandi. Þetta var ódýr fjöldafram- leidd nytjalist frekar en einstæð lista- verk sjálfstæðra listamanna. En þrátt fyrir það eru margar myndanna ágæt- lega skornar og yfir þeim er fínlegur blær. Hið ríkulega útlit verkanna og hinn einfaldi frásagnarstíll þeirra gerði þau afar eftirsótt. Þær eru ágæt- ur vitnisburður um afstöðu samtíðar sinnar til listar sem miðils til að upp- lýsa almenning. Bera Nordal er MA í listfrœði og sérfrœðingur í miðaldalist. 44
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.