Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 75

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Qupperneq 75
sína soðningu. Aðeins einn ketil höfðu þeir í pússi sínu og skyldi Arinbjörn sjóða sinn graut fyrst. En að því kom að kaupmenn gerðust óþolinmóðir: Þá kölluðu Austmenn af skipinu að Þorleifur skyldi matbúa, og sögðu hann vera mjög íslenskan fyrir tóm- læti sitt. Þá varð Þorleifi skapfátt, og tók ketilinn, en steypti niður grautn- um Arinbjarnar og sneri á brott síðan. Arinbjörn sat eftir og hélt á þvörunni, og laust með henni til Þorleifs, og kom á hálsinn; það var lítið högg; en með því að grauturinn var heitur, þá brann Þorleifur á hálsinum. (Eyrbyggja saga, 39. kafli) Þetta atvik átti eftir að hafa hvimleið eftirköst fyrir Þorleif þenn- an, því þegar hann bað sér konu þrem- ur árum síðar, fékk hann þau svör frá bróður hennar að eigi myndi hann gifta honum systur sína fyrr en graut- ardrílarnir á hálsi hans væru grónir! Mörg háðuleg dæmi mætti tína til í svipuðum dúr, er sýna fornkapp- ana við matseld. Öll staðfesta þau klárlega að þeim þótti slík „kvenna- störP* fyrir neðan sína virðingu. Og það vissi Steinunn Sighvatsdóttir, einn af kvenskörungum Sturlungaald- ar, er hún hótaði manni sínum að taka af honum vopnin og fá honum búr- lyklana í staðinn þar sem henni gekk treglega að eggja hann til að hefna föður hennar og bræðra. Það bar til- ætlaðan árangur. (Sbr. Sturlunga, II, bls. 6) Við hlaupum yfir balsam- beð hinna franskættuðu riddarasagna, hnútuköst fornaldarsagna og rímna sömuleiðis og grípum næst niður í sálmakveðskap siðbótarinnar. Á hin- um í mörgu tilliti mannfjandsamlegu tímum rétttrúnaðarins eða siðbótar- innar á fslandi, voru menn samkvæmt kenningu kirkjunnar svívirðilegir þrælar, saurug svín, hundum argvítug- ari; hlaðnir glæpum, bæði tiltölulega skiljanlegum eins og framhjáhaldi og snærisþjófnaði, eða óskiljanlegum eins og erfðasyndinni. Sextánda og sautjánda öld og fyrri hluti átjándu aldar hafa af mörg- um verið nefndir mestu eymdar- og niðurlægingartímar þjóðarinnar. Er þar margt sem kemur til. Um þetta segir Halldór Laxness í grein sinni Inngángur að Passíusálmunum: >,// / . . ll'...M Þjóðernislegt siðferðisþrek íslendínga hefur bilað, þjóðin hefur á hverju sviði lagt sig undir höggið utanfrá. Ein- valdsstefna konúngdómsins, með þýska nýskipun á „endurlausn manns- ins“ að hugsjón, hefur orðið sigursæl og krefst alræðis yfir þjóðinni, lífi manna og limum. Verslunareinokunin og erfðahyllíngin eru tveir ytri áfangar þessa krossferils þjóðarinnar; enn eitt ytra tákn uppgjafarinnar er útflutn- íngur æðstu innlendra verðmæta til Danmerkur, sem nær hámarki sínu þegar Flateyjarbók er lögð sem gjöf að fótaskemli útlends konúngs. Siðbótin svonefnda táknar á hagnýtu máli inn- limun hins guðlega umboðs [. . .] Líf þjóðarinnar alt er beygt með ofbeldi undir þessa nýskipun. (Vettvángur dagsins, bls. 9—10) Við þessa sorglegu upptalningu er síðan óhætt að bæta fádæma harð- ærum og drepsóttum. Því má nærri geta að í sálmum frá þessum tíma sé staður endurleystra manna, himnaríki, sannkallað ríki mannlegra óska- drauma, þar sem menn t.a.m. losna við leiðinlegar konur sínar og fá góðan mat í staðinn fyrir vondan, sbr. eftir- farandi sálmabrot: Útvöldum guðs svo geðjist geð, gestaboð til er reitt, kláravín, feiti og mergur með mun þar til rétta veitt, soddan veislu vér sitjum að sælir um eilíf ár. Næst berum við niður í þjóðsög- unum, afurðum alþýðlegu sagnalistar- innar frá svipuðum tíma og sálmarnir. Hún hefur staðið hér með miklum blóma, ef marka má fjölda þjóðsagna þeirra sem varðveittust í munnlegri geymd kynslóð fram af kynslóð, Guð veit hversu lengi, áður en jtær voru skrásettar. (Þjóðsögur Jóns Árnasonar komu fyrst út 1862.) Úr íslenskum útilegumanna- og huldufólkssögum má lesa ýmislegt um vandamál fólks- ins sem skóp þær, óskir, vonir og þrár. Afstaðan til ósýnilegrar veraldar huldufólksins í klettum og hólum er tvíbent. Annars vegar er óttinn við hið óþekkta, hins vegar vonin um annað og betra líf, leiðir sem mönnum eru lokaðar í hörðum heimi hvunndagsins. I álfheimum er draumaprinsinn sem ekki finnst í sveitinni, og í harðindum má oft hafa þar gnægð matar — rjóma, flot og feitt kjöt. Huldufólkið launar ríkulega mennsku fólki sem gerir því gott, og verður greiðinn oft til að hjálpa viðkomandi upp samfé- lagsstigann, en refsar hinum jafn grimmilega og er þá oft einmitt að framfylgja því réttlæti sem vill verða misbrestur á í mannheimum. Eins er með útilegumannasögurnar: á fjöllum eru mennirnir oft betri elskhugar og tillitssamri og sauðirnir fleiri og feitari en í mannheimum. Stór flokkur þjóðsagna fjallar um drauga og afturgöngur sem höfðu í frammi allskyns óknytti til að hrekkja lifend- ur, eins og að blanda mold í mat þeirra. Einhver skörulegasta aftur- ganga í Skaftafellssýslum og þótt víð- ar væri leitað var Höfðabrekku-Jóka. Hún var uppi um miðja 17. öld, hét fullu nafni Jórunn Guðmundsdóttir og var í lifanda lífi klausturhaldarafrú, skörungur í hússtjórn, gáfukona, söng- maður orðlagður og að öllu kvenskör- ungur hinn mesti. Liðin gekk hún oftlega um sýslur á meðan Vigfús maður hennar var enn ofar moldu, einkum um búr og eldhúsgögn. Skammtaði hún oft, en blandaði mold í matinn svo hann varð óætilegur. Einu sinni kom vinnumaður Vigfúsar að henni þar sem hún var að hræra mold saman við skyrið. Segir hann þá: „Hvað ertu nú að gera Jóka?“ greip upp einn askinn og kastaði á eftir 73
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.