Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 77

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 77
Ólafur ostur, Ólafur smér, Ólafur huppur og síða; Ólafur lýgur, Ölafur sver, Ólafur stelur víða. Við stiklum yfir Þorstein matgogg í Pilti og stúlku Jóns Thoroddsen og sálu- félaga hans á öldinni sem leið og vindum okkur yfir í þá sem nú er að líða. Og hvernig skyldu þá mat- armál íslendinga horfa við rithöfund- um samtímans? Ég gef nú orðið Álf- grími Hanssyni, sögumanni í Brekku- kotsannál Halldórs Laxness, þar sem hann lýsir veisluföngum í boði því er hinn hálfdanski kaupmaður Gúðmún- sen hélt hinum meinta heimssöngvara Garðari Hólm til heiðurs, við upphaf þessarar aldar: Eftir þeirri einkennilegu aðferð sem höfð var á íslandi áður fyr ef átti að sýna rausn, þá var byrjað á því að veita gestum kaffi og sætabrauð á undan matnum. Má vera að siður þessi hafi verið leifar frá þeim tíma að eldsneyti var ekki tiltækt nema mór, og hann lítt eldfimur, svo gestir urðu oft að bíða eyktarlángt eftir steik og graut, og því óhjákvæmilegt annað en bera fram léttar veitíngar til að stilla sárast- an sult manna meðan beðið var. Hér var þó ekki seinlæti í eldamennsku til að dreifa, heldur fastheldni við fornan höfðíngjasið sunnan úr Vogum, og þegar menn höfðu gætt sér á pönnu- kökum, kleinum, jókaköku, tertu, vínirbrauðum og rúmlega tuttugu öðr- um sætabrauðstegundum ásamt með rjómakaffi, þá loks var farið að hugsa um að breiða á borð til sjálfrar veisl- unnar. [...] Sykurbrenndar kartöflur voru fyrst- ar rétta sendar inná víðáttumikið borð í miðstofunni; þar fylgdi alskonar ávaxtamauk, ídýfur svo þúngar að þær hnigu varla; síðan tíndust smámsaman inn svo ólíkir hlutir sem steikt frans- brauð og hángikjöt, súrhvalur og sard- ínur; og altíeinu kom heitur blómur einsog fjandinn úr sauðarleggnum. Þar komu í kjölfarið sviðnir sauða- kjammar og bláber blönduð við fagur- rauð hrútaber; síðan önnur matvæli sem oflángt yrði upp að telja. Það var einna líkast og maður hefði brotist inní matvöruverslun. Hér gat einn og sérhver etið lyst sína, eftir kenníngu og hugsjón sem hann aðhyltist í matar- æði, enda fór hver eftir sínu höfði, sumir byrjuðu á steiktu fransbrauði og enduðu á súrhval, aðrir á hrútaberi og enduðu á sauðarhaus eða súrri mysu, — því drykkir voru einnig forbornir, kúamjólk og franskt rauðvín, auk þess vökva sem þegar var nefndur. (Brekkukotsannáll, 35. kafli) Það veit trúa mín að þessi kafli er býsna sannferðug lýsing á þeim und- arlega kokteil sem samruni hefðbund- innar íslenskrar matarmenningar og danskrar var hérlendis, einkum á síð- ari hluta 19. aldar og eitthvað fram eftir þeirri 20., eins og hún birtist á borðum heldri manna. (Það staðfesta t.d. gamlir veislumatseðlar.) Þar mátti semsé hafa allt frá hrútaberjum niður í haframélsgraut með viðkomu í syk- urbrenndum kartöflum og svínakjöti með varthnígandi brúnni uppbakaðri sósu, sultutaui og rauðkáli sem lengi hefur verið talið aðalsmerki þungbú- innar matargerðar danskrar. En alþýðufólk til sjávar og sveita leggur sér annars konar fæðu og fábreyttari til munns í verkum Laxness. Sigurlína í Mararbúð og Salka Valka dóttir henn- ar lifðu mestan part á rúgbrauði og soðningu, og Ólafur Kárason Ljósvík- ingur þóttist sæll þegar hann gat soðið sér tros og vatnsgraut. Og þess háttar mataræði virðist hafa verið Þórbergi Þórðarsyni að skapi, ef marka má frægan Sósusálm hans sem endar svo; Sósurnar æxlast allsstaðar allri mannkind til bölvunar, öllum um stund til ununar, öllum þó loks til þjáningar. Tak frá mér, guð, allt sósusull, seyddar steikur og þvílíkt drull. Gefðu mér á minn græna disk grautarsleikju og úldinn fisk. En af öðrum frægum borðhalds- lýsingum í verkum Halldórs Laxness má nefna lýsinguna á því þegar Rósa, eiginkona Bjarts í Sumarhúsum, ryður í sig kjöti gimbrar þeirrar er hún slátr- aði í leyfisleysi og banni, og var sá dagur jafnframt hennar fyrsti og síð- asti hamingjudagur í hjónabandinu, og stríðstertulýsinguna í Kristnihaldi undir Jökli, þar sem Hnallþóra ber veitingar fyrir umboðsmann biskups. Sé einhver sem þetta les að búa sig undir að gerast grænmetisæta, eða langar a.m.k. til að létta mataræði sitt til muna, með því að segja skilið við klassískar steikur og sveskjugraut á sunnudögum og smurt majónesubrauð í boðum, ætti sá hinn sami að lesa skáldsögur Guðbergs Bergssonar frá og með Astum samlyndra hjóna fram að Það rís úr djúpinu. I þessari Tangasyrpu Guðbergs má víða finna borðhaldslýsingar sem ættu að geta verkað sem traust bólusetning gegn framangreindri fæðu. I upphafskafla Önnu er t.d. dæmigerð lýsing á „guð- bergsku" sunnudagsborðhaldi. Hús- móðirin kallar eiginmann sinn og son „yfirlýstar rotinpúrur, borðhaldssvín og matarskepnur" og hefur nokkuð til síns máls: . . . Feðgarnir sátu álútir við borðið, rotnir á svip yfir diskunum. Þeir tuggðu í ákafa, hvompuðu í sig rauð- kál, grænar baunir, súrar gúrkur og sultu, mumpandi ánægjulega. Konan lagði fyrir þá tvo sneisafulla diska af sveskjugraut. [•••] Meiri sósu, skipaði Kristján. Og engan graut sjóðheitari en píku. Láttu í skáp- inn. Meira rauðkál, gúrku og púður- sykur á kjötið. [...] Maðurinn þagði. Honum fannst skyn- samlegast að þau útkljáðu þrætur sín- ar sjálf. Hann syfjaði, latur innra með sér, geispaði og saup kálsoð úr skál, hugsandi um örlög matarins. Súpa í dag saur á morgun tyggja tilvonandi hægðir. 75
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.