Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 78

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Blaðsíða 78
Sjaldan var svipur mannsins makinda- legri en þegar hann sat í óða önn við að stútfylla sig af sætu rauðkáli. Blóðrás- in í líkama hans örvaðist eftir því sem á leið matmálstímann. Hann logaði hátt og lágt í kláða og smám saman fann hann, að honum fór að standa af vellíðan. Óeirð greip hann. Maðurinn marði kartöflurnar í ofsa, hrærði þeim saman við brúna sósu og rauða jarð- arberjasultu, sullaði með gafflinum í matargíg, sem hann hafði hrúgað upp á holdlitum diskinum, skimandi yfir fatið. (Anna, 2.—/.) Býsna líklegt þykir mér að Guð- bergur hafi ærinn viðbjóð á óhollu mataræði og lífsvenjum. í Sögunni af Ara Fróðasyni og Hugborgu konu hans hendir hann grátt gaman að pylsumenningunni, þar sem Ari — heildsalinn holdugi — ryður í sig nokkrum pylsum og kartöfluskömmt- um á Kartöflukjörbarnum á meðan hann bíður eftir stóru pöntuninni sem hann ætlar að taka með sér heim. Hér hefur forstjóri barsins hins vegar orð- ið: Fólk kemur ekki hingað til drykkju, þótt staðurinn sé kenndur við bar, heldur til að borða hollan mat og forða sér frá svengd og létta af sér aukakíló- unum, því frönsku kartöflurnar okkar eru ekki fitandi, heldur næringarríkar og blátt áfram megrandi. Málskyn mitl meinar mér að skíra staðinn Kartöflukjörh eilsulindina. Nafnið fer ekki vel í munni. En á matseðlin- um okkar fer hver réttur ágætlega í maga. Aftur á móti fer nafnið Kart- öflukjörbarinn bæði vel í munni og maga, og særir ekki máltilfinningu nokkurs manns. (Sagan af Ara Fróðasyni og Hugborgu konu hans, bls. 28) Og í síðustu skáldsögu sinni, IIjartað býr enn í helli sínum, lætur Guðbergur hjónaskilnaðarerjur reyk- vískra menntahjóna kristallast í „jafnréttisrifrildi“ út af skyndibita- staða- og sjoppufæði. Hjónin sem bók- in fjallar um voru vön að karpa um hvort þeirra ætti að skreppa út í sjoppu eftir nammi rétt fyrir hálf tólf: . . . Sá sem fór lá svo sífellt undir sterkum grun að hafa keypt sér ís- pinna aukalega eða fljótétið sælgætj og gleypt það í sig á heimleiðinni sem bragðbæti og borgun fyrir ómakið. Oft dunduðu þau á heimleiðinni hvernig sem viðraði, meðan bragðið og lyktin hurfu úr munninum, uns mann- inum datt í hug að Dóra væri orðin lipur við að skreppa út af því hún launaði sjálfri sér óhóflega vel fyrir ómakið, og þá heimtaði hann að fá að þefa út úr henni þegar hún kom heim. Eftir þetta fékk sá sem sat yfir telpun- um heima að þefa út úr þeim sem fór, og ef mikil sælgætislykt fannst mátti sá sem heima sat bíta tvisvar af sæl- gætinu. „Þetta var barnalegt en rétt- lætismál," hugsaði maðurinn. „Og svona er ástin og hjónabandið: stöðugt eftirlit á einn eða annan hátt bundið tíma og aðstæðum. Og sú ást sem í fyrstu var umhyggja fyrir þeim elsk- aða endar sem djöfullegt ráðríki." (Hjartað býr enn í helli sínum, bls. 83) Þessa bók ættu reyndar allir þeir sem eru nýfráskildir eða eru að skilja að lesa, sömuleiðis þeir sem af ein- hverjum ástæðum stunda huggunarát eða laundrykkju, og jafnframt þeir fjölmörgu sem þjást af skammdegis- geggjun á einhverju stigi (en bókin gerist einmitt í skammdeginu eins og það getur svartast orðið), því í bókinni ættu þeir að geta fundið sér viðeigandi víti til varnaðar, ef ekki bara sitt lausnarorð. ú kynni einhver að spyrja hvort einhvers staðar leyn- ist ekki verulega lystauk- andi matarlýsingar í ís- samtímabókmenntum. Ég verð að svara því neitandi fyrir mína parta, nema ef vera kynni að setning á borð við eftirfarandi kitli bragðlauka einhverra: „Hausastöppunnar var neytt af mörgum með velþóknun- arsmjatti og lofgerðarstunum.“ En þessa setningu úr Hornstrendingabók Þórleifs Bjarnasonar tekur Þórbergur Þórðarson sem dæmi um samruna lág- kúru og uppskafningar í stíl í ritgerð sinni Einum kennt — öðrum bent. Ef við lítum til vinsælla skemmtisagnahöfunda á borð við Guðrúnu frá Lundi og Snjólaugu Bragadóttur er þar fátt um eiginlegar borðhaldslýsingar, en þejm mun meira um kaffiuppáhellingar. í Lokast inn í lyftu eftir Snjólaugu sem gerist inni á miðhálendinu við virkjunarfram- kvæmdir, þar sem reynt er að virkja bæði fossa og táraflóð sögupersóna, er kaffið lífselexír beggja kynja en milli þeirra er ótrúlega breitt bil. í vinnu- hléunum skola menn „niður stórri lenskum könnu af kaffi án þess að gefa sér tíma til að setjast“ (86) og „drekka hafsjói af kaffi“ án þess að mæla orð og eru roknir á svipstundu. Konurnar nota vinnuhléin hins vegar til að sitja við hannyrðir og ræða um gordíonshnúta karlmannssálarinnar eftir því sem við verður komið, og þá verkar blessað kaffið alltaf sem sá nauðsynlegi járn- karl sem þarf til að losa um málbeinið stirða. Sé hins vegar gluggað í ljóð ný- græðinganna svokölluðu, eða þeirra skálda sem tíndust fram á ritvöllinn á síðasta áratug eða svo, er eftirtektar- vert í þessu tilliti hvernig soðið kál og fiskur, ásamt rigningu og strætóferð- um, eru látin undirstrika gráan og blautan hversdagsleikann. raunveruleikinn er vekjaraklukka lykt af soðnu káli og geðvont fólk I strætó segir Magnea Matthíasdóttir í Ijóðinu Amstur. Ljósblá blússa dregur ýsur upp úr pottinum og rennir fatinu á ská inn á rauðköflóttan dúkinn kveður Sveinbjörn I. Baldvinsson í Annar dagur í janúar. Og í Ijóðinu Á hundavöktum á lífsins ólgusjó lýsir Birgir Svan Símonarson hjónum sem hafa samband með því að hripa niður orð á miða sem skilinn er eftir á eld- húsborðinu. Húsmóðirin tilkynnir: það er snarl í pottinum og potturinn er í eldavélinni og kókflaska í ísskápnum. Vitanlega skildu hjónin. Mikil skelfing er að vita til þess að restórantabyltingin og heilsurækt- ar- og matarhollustuæðið skulu enn ekki vera farin að „endurspeglast“ í íslenskum samtímabókmenntum! Jóhanna Sveinsdóttir er cand. mag. í íslenskum bókmenntum. 76
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.