Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 81

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 81
í MÁLFARINU Af þéringum Eftir Kjartan Arnason . . . því miður er fiður í rassinum á yður! il þessa litla stefs mun ég lík- lega geta rakið fyrstu kynni mín af þéringiim. í fábreytni daganna þegar gráminn hékk einsog þoka fyrir aug- unum þótti það skárra en ekkert að setjast á fjölfarnar krossgötur og bíða eftir bersýnilega uppstökkum vegfar- cndum til að hrópa það á eftir. Á góðum degi mátti eiga von á því minnst tvisvar að þurfa að forða sér á hlaupum undan körlum sem alla jafna virtust líða áfram í þungum þönkum en voru í raun á stöðugu varðbergi gagnvart „skrílnum“ sem af einhverj- um ástæðum var alltaf í radarnum hjá þeim. Þeir gengu um með hengdan haus, augasteinana á eilífu ferðalagi milli augnkróka og hljóðhimnurnar spenntar eins og músagildrur, reiðu- búnar að fanga minnsta hljóð. Lítill barnsmunnur sem opnaðist til að hleypa lofti niðrí lungun nægði oft til að gangsetja þá ægilegu maskínu sem knúði þá til skyndilegrar eftirfarar. Sumir létu sér þó nægja munnlegar árásir og óskuðu manni ævarandi for- dæmingar og allri ætt manns. Það þótti raunar ekki síður spennandi en skyndiáhlaupin því þarna fékk maður á einu bretti öll helstu bannorð tung- unnar í löngum bunum. Já, þær voru margvíslegar geð- sveiflurnar sem þetta virðulega ávarp vakti. Enda auðvitað til þess ætlast með því að setja það í þvílíkt sam- hengi. Sumir vildu þó halda því fram að þarna lægju eingöngu „bragfræði- legar“ ástæður að baki. Sögulega er núverandi form for- nafnsins þér orðið til við samruna per- sónuendingar sagna og ér: komid ér » komi þér » komið þér. Hið sama hefur gerst með /lið: komid it » komi þit » komið þið. Hinsvegar hefur þér ekki alltaf verið notað í virðingarskyni einu sam- an þótt ástæða þess á öldum áður hafi verið önnur en getið er um hér að ofan. Um þetta hefur Helgi Guð- mundsson m.a. skrifað doktorsritgerð sína sem vitnað verður til hér á eftir. f formála hennar er gerður grein- armunur á þrennskonar tölu, þ.e. ein- tölu, tvítölu og fleirtölu: eint. tvít. fleirt. ek vit vér þú þit þér Eintöluformið var notað á sama hátt og nú en tvítalan átti einungis við tvo og hafa raunar verið leiddar að því líkur að vit og (þ);7 hafi þegið að láni t frá tvítölunni gömlu /veir/Zvær/ívau. Vér og þér voru því eingöngu fleirtölufornöfn og notuð um þrjá eða fleiri. Um eignarfornöfnin giltu sömu lögmál: faðir minn, faðir okkarr (tveggja), faðir várr. Notkun tvítölu mun hafa haldist að einhverju leyti hér á landi framanafTjldum en er með öllu aflögð á 17. öld og kerfið komið í þær skorður sem við þekkjum í dag: Gömlu tvítölufornöfnin vit og þit tákna þá alla fleirtölu og vér og þér orðin að virðingarávörpum sem nota májafnt um einn sem fleiri. Raunar tók að bera á tilhneiging- um í þessa átt strax á 10. öld og má sjá af skáldskap frá þeim tíma að konung- um hefur verið auðsýnd sérstök virð- ing væru þeir ávarpaðir í fleirtölu. Þorbjörn hornklofi segir svo í Glym- drápu sem ort er um 900: Kemurat yðr né æðri annarr konungmanna gjöfli ræmdr und gamlan gnapstól, Haraldr, sólar. Á svipaðan hátt reyna skáld að hverfa á bakvið verk sín með því að tala um sjálf sig sem um fleiri væri að ræða. Þetta gerir t.d. okkar ágæti Egill Skallagrímsson í eftirmælum eftir Þórólf bróður sinn (árið 925 u.þ.b.): . . . jörð grær, en vér verðum Vínu nær of mínum helnauð er það hylja harm, ágætum barma. Á fjórtándu öld er þessi notkun fleirtölunnar komin í fastari skorður þótt enn sé hún ekki orðin almenn. í Fjórðu málfræðiritgerðinni frá þeirri öld segir að það sé í virðingarskyni „ef rík persóna er merkt með margfaldri tölu, og er það kurteisi ef sá hefir ráðu neyti er til er talað, sem Arnórr kvað: Yppa ráðum yðru kappi jóta gramr í kvæði fljótu. Hér er konungsins persóna margföld- uð, en ekki heyrir það að tala svo til óbreyttra manna.“ Sú tilhneiging að íleggja fleir- tölufornafninu þér sérstaka virðingu á þeim tímum þegar tvítalan var enn við lýði varð til þess að gömlu tvítölufornöfnin glötuð- ust ekki þegar sjálf tvítalan hvarf, heldur lifðu áfram og yfirtóku fleirtöl- una einsog áður segir. Þessi málvenja er semsé orðin almenn á 17. öld og þá eykst eðlilega um leið vegur virðingar- ávarpsins; notkun þess takmarkast ekki lengur við konunga — enda eng- inn maður svo tiginn í þessu landi — heldur nutu allir konungsins bífalings- menn þessarar virðingar ásamt kenni- 79
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.