Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 87

Storð : heimur í öðru ljósi - 01.03.1985, Page 87
HLJÓMTÆKI Dýpt, breidd og endurómur Eftir Konráð S. Konráðsson Ef halda á í kaupstaðarferð til að afla sér hljómtækja vill valið oft reynast erfitt, ekki síst ef óljóst er í upphafi eftir hverju er sóst og oft á tíðum verður kaupand- inn ágengum og rökföstum sölumanni auðveld bráð. Ekki gerir það kaupand- anum léttara um vik að þau hljómtæki sem helst vekja athygli hans í fyrstu, oft fyrir sakir skærra hátóna og hljómmikils bassa, eru fremur þreyt- andi til lengdar. Slík hljómtæki ýkja efsta og neðsta hluta tónsviðsins og þá verður óhjákvæmilega útundan sá hluti þess sem mikilvægastur er, miðj- an. Þar er næmi mannseyrans á hljómbrigði og tónstyrk hvað mest. Hæfileikinn til að geta metið fjarlægð hljóðs, til að skynja þrívídd hljóm- myndarinnar, byggist einmitt á að heyra vel miðju tónsviðsins. Áður en við hættum okkur lengra út í þessa umræðu skal vikið að nokkr- um þáttum upptökutækninnar, sem skipta hlustandann meira máli en hann gerir sér oft á tíðum grein fyrir. Við hljóðversupptöku, þar sem leikið er á rafmagnshljóðfæri, er einfaldast og eðlilegast að taka hljóm hljóðfæris- ins beint upp á tónband án þess að nota hátalara og hljóðnema sem milli- liði. Hvert hljóðfæri, t.d. rafmagnsgít- ar, -píanó, -orgel og -slagverk, er geymt á ákveðinni upptökurás. Af skiljanlegum ástæðum er söngur hins vegar tekinn upp með hljóðnema, en söngvaranum er þá oftast komið fyrir í tóndauðum klefa til að forðast allt endurkast og bergmál. Þegar upptöku er lokið geta upptökustjóri og tækni- menn síðan bjagað og breytt hljómi hljóðfæra og raddar eftir þörfum og að síðustu lagt niður hin einstöku hljóðfæri milli hátalaranna tveggja, hægri og vinstri, þó eftir ákveðnum reglum, líkt og þegar þvottur er hengdur á snúru. Sú tónmynd sem þannig fæst er tvívíð, þ.e. hljóðfærin og söngurinn hljóma í örgrunnum fleti milli hátalaranna tveggja, hvert óháð öðru, og er þannig í raun um að ræða umbreytta „mónó“-upptöku. Við upptöku hljóðfæra sem hljóma af eigin rammleik, t.d. fiðlu og flygils, gilda önnur lögmál. Þá er vitaskuld notast við hljóðnema, og til að hljóðfærin hljómi ekki hvert ofan í öðru (mónó), eru þeir hafðir tveir eða jafnvel fleiri. Við upptöku nema þannig hljóðnem- arnir ekki aðeins hljóm hljóðfæranna sjálfra heldur alls umhverfisins, hljómleikasalarins — allt endurkast og bergmál. Hljómmyndin verður þannig mun flóknari en áður er lýst, hún öðlast dýpt, verður þrívíð. Hlust- andinn getur ekki aðeins greint af- stöðu hljóðfæranna frá hægri til vinstri, heldur á hann og að geta gert sér þokkalega grein fyrir dýpt hljómmyndarinnar. í samræmi við það sem að framan greinir hafa hljómtæki síðustu ára þró- ast nokkuð í gagnstæðar áttir, hvað varðar gerð og hönnun. í öðru tilvik- inu gildir það meginmarkmið að hljómlistin hljómi áheyrilega, og skiptir þá litlu hvort hljómurinn er eðlilegur eða trúverðugur. Slík hljómflutningstæki eru því einskonar hljóðfæri þar sem hlustandinn getur breytt blæ og áferð tónlistarinnar eftir eigin geðþótta. Þessi tæki og sá hugs- unarháttur sem að baki liggur höfðar fyrst og fremst til aðdáenda léttari tónlistar á borð við rokk eða popp. Slík tónlist verður að mestu til í hljóð- verinu og því er erfitt að gera sér grein fyrir hvernig hún hljómar í raunveruleikanum. Við upptöku henn- ar eru hljómmynd og eðlilegt mið- tónsvið látin lönd og leið, og áherslan þess í stað lögð á mikinn tónstyrk, ýkt hátónsvið og annað það sem hrífur hlustandann við fyrstu kynni. Á hinum pólnum eru þau hljóm- Góð hljómtæki framkalla upphaflega mynd tónlistarinnar. 85
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Storð : heimur í öðru ljósi

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Storð : heimur í öðru ljósi
https://timarit.is/publication/1614

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.