Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 47

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Side 47
Fornleifarannsóknir á Skriðuklaustri taldar tengjast því að ekkert klaustur var sem fyrr getur starfrækt á Austurlandi. Sá fjöldi gjafa sem berst klaustrinu strax eftir stofnunina ber vitni þess að áhugi hafí verið mikill fyrir því að klaustur væri stofnað í þessum landshluta, þó seint væri. Bent hefur verið á í þessu sambandi að klaustur voru miðstöðvar konungslegs valds, auðs og menntunar, en eflaust hefur ráðamönnum þótt vanta slíka miðstöð í fjórðunginn.3 Stefán Jónsson sat á stofn- unarárum Skriðuklausturs á biskupsstóli í Skálholti en þekkt er að hann lét sér annt um skólahald í biskupsdæmi sínu, og þá sér í lagi um menntun presta. Nokkuð víst þykir að hann hafí beitt sér fyrir því að ráðin yrði bót á möguleikum menntunar á Austurlandi nreð stofnun Skriðuklausturs. Munnlegar heimildir herma þó að stofnun Skriðuklausturs hafí átt sér aðrar ástæður, jafhvel að kraftaverk eitt hafí átt stærstan þátt í því. Helgisögn nokkur grein- ir frá atburði sem átti sér stað á 15. öld á Kirkjutúninu, skammt neðan við bæinn á Skriðu. Valþjófsstaðarklerkur átti þá leið út dalinn að þjónusta dauðvona sóknarbam. A leiðinni týndi hann kaleik sínum og patínu. Var maður sendur að leita og fannst hvoru tveggja á þúfu neðan við bæinn að Skriðu. Kaleikurinn var fullur af víni, patínan yfír og á henni brauð. Litið var á þetta sem kraftaverk og stofnað klaustur til minningar um atburðinn á þeim stað er hann gerðist.4 Agreiningur hefur ætíð staðið um ná- kvæmt stofhár klaustursins á Skriðu. Skjal- festar heimildir staðfesta það að hjónin Hallsteinn Þorsteinsson, bóndi á Víði- völlum í Fljótsdal, og Cecilia Þorsteins- dóttir, kona hans, hafí gefíð jörðina Skriðu til klausturhalds árið 1493 og talið er líklegast að klaustrið hafí verið stofnað sama ár. Ari síðar fer klaustrinu að berast gjafír og fyrsti príorinn er vígður til starfa þar árið 1496.5 Hlutverk Skriðuklausturs Skriðuklaustur var helgað Guði almátt- ugum, Maríu mey og hinu helga blóði Jesú Krists en ekki eru önnur dæmi um slíkt hérlendis né í nágrannalöndunum. Senni- legar ástæður þessa felast að líkindum í því hversu seint klaustrið var stofnað en til- beiðsla líkama Krists jókst eftir því sem leið á miðaldir.6 Skriðuklaustur var príorsklaustur og fylgdi Ágústínusarreglu. Fyrsti príor var Narfí Jónsson en hann er þekktastur þeirra príora sem sátu á Skriðuklaustri fyrir að efla með dáð veg og virðingu Skriðuklausturs.7 Príorar urðu fjórir talsins í tíð klaustursins en ekki er þekktur fjöldi þeirra munka, sem höfðust við í klaustrinu hverju sinni, en talið er að þeir hafí verið 5-6 að jafnaði. Fleiri höfðust við í klaustrinu en príor- arnir og munkarnir. Ef marka má fjölda gjafa og áheita til klaustursins, þá hefur því fylgt fjöldi próventufólks en það bjó í klaustrinu ásamt príorunum og munkunum. Próventufólk gat verið konur jafnt sem karl- menn, börn og fullorðnir.8 Einnig eru til skjalfestar heimildir þess efnis að prestsefni hafí setið þar á skólabekk en í klaustrinu var rekinn svokallaður skóli. ’Helgi Hallgrimsson 1999. Bls. 34. 4Helgi Hallgrímsson 1999. Bls. 35. fíleimir Steinsson 1965. Bls. 17; Helgi Hallgrímsson 1999. Bls. 34. 6Ounnar F. Guðmundsson 2000. Bls. 3. 7Heimir Steinsson 1965. Bls. 97. 8Ounnar F. Guðmundsson 2000. Bls. 218-219. 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.