Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Page 47

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2003, Page 47
Fornleifarannsóknir á Skriðuklaustri taldar tengjast því að ekkert klaustur var sem fyrr getur starfrækt á Austurlandi. Sá fjöldi gjafa sem berst klaustrinu strax eftir stofnunina ber vitni þess að áhugi hafí verið mikill fyrir því að klaustur væri stofnað í þessum landshluta, þó seint væri. Bent hefur verið á í þessu sambandi að klaustur voru miðstöðvar konungslegs valds, auðs og menntunar, en eflaust hefur ráðamönnum þótt vanta slíka miðstöð í fjórðunginn.3 Stefán Jónsson sat á stofn- unarárum Skriðuklausturs á biskupsstóli í Skálholti en þekkt er að hann lét sér annt um skólahald í biskupsdæmi sínu, og þá sér í lagi um menntun presta. Nokkuð víst þykir að hann hafí beitt sér fyrir því að ráðin yrði bót á möguleikum menntunar á Austurlandi nreð stofnun Skriðuklausturs. Munnlegar heimildir herma þó að stofnun Skriðuklausturs hafí átt sér aðrar ástæður, jafhvel að kraftaverk eitt hafí átt stærstan þátt í því. Helgisögn nokkur grein- ir frá atburði sem átti sér stað á 15. öld á Kirkjutúninu, skammt neðan við bæinn á Skriðu. Valþjófsstaðarklerkur átti þá leið út dalinn að þjónusta dauðvona sóknarbam. A leiðinni týndi hann kaleik sínum og patínu. Var maður sendur að leita og fannst hvoru tveggja á þúfu neðan við bæinn að Skriðu. Kaleikurinn var fullur af víni, patínan yfír og á henni brauð. Litið var á þetta sem kraftaverk og stofnað klaustur til minningar um atburðinn á þeim stað er hann gerðist.4 Agreiningur hefur ætíð staðið um ná- kvæmt stofhár klaustursins á Skriðu. Skjal- festar heimildir staðfesta það að hjónin Hallsteinn Þorsteinsson, bóndi á Víði- völlum í Fljótsdal, og Cecilia Þorsteins- dóttir, kona hans, hafí gefíð jörðina Skriðu til klausturhalds árið 1493 og talið er líklegast að klaustrið hafí verið stofnað sama ár. Ari síðar fer klaustrinu að berast gjafír og fyrsti príorinn er vígður til starfa þar árið 1496.5 Hlutverk Skriðuklausturs Skriðuklaustur var helgað Guði almátt- ugum, Maríu mey og hinu helga blóði Jesú Krists en ekki eru önnur dæmi um slíkt hérlendis né í nágrannalöndunum. Senni- legar ástæður þessa felast að líkindum í því hversu seint klaustrið var stofnað en til- beiðsla líkama Krists jókst eftir því sem leið á miðaldir.6 Skriðuklaustur var príorsklaustur og fylgdi Ágústínusarreglu. Fyrsti príor var Narfí Jónsson en hann er þekktastur þeirra príora sem sátu á Skriðuklaustri fyrir að efla með dáð veg og virðingu Skriðuklausturs.7 Príorar urðu fjórir talsins í tíð klaustursins en ekki er þekktur fjöldi þeirra munka, sem höfðust við í klaustrinu hverju sinni, en talið er að þeir hafí verið 5-6 að jafnaði. Fleiri höfðust við í klaustrinu en príor- arnir og munkarnir. Ef marka má fjölda gjafa og áheita til klaustursins, þá hefur því fylgt fjöldi próventufólks en það bjó í klaustrinu ásamt príorunum og munkunum. Próventufólk gat verið konur jafnt sem karl- menn, börn og fullorðnir.8 Einnig eru til skjalfestar heimildir þess efnis að prestsefni hafí setið þar á skólabekk en í klaustrinu var rekinn svokallaður skóli. ’Helgi Hallgrimsson 1999. Bls. 34. 4Helgi Hallgrímsson 1999. Bls. 35. fíleimir Steinsson 1965. Bls. 17; Helgi Hallgrímsson 1999. Bls. 34. 6Ounnar F. Guðmundsson 2000. Bls. 3. 7Heimir Steinsson 1965. Bls. 97. 8Ounnar F. Guðmundsson 2000. Bls. 218-219. 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.