Fréttablaðið - 29.01.2022, Page 84

Fréttablaðið - 29.01.2022, Page 84
Sagan af sundlaug- unum er um leið sagan af íslensku nútíma- samfélagi, hvernig við urðum svona eins og við erum. Valdimar Tr. Hafstein kolbrunb@frettabladid.is Systkinin Sigurjón Sigurgeirsson og Jenný Sigurgeirsdóttir reka gall- eríið Portfolio á Hverfisgötu 71. Þau fengu nýlega í hendur mjög áhuga- vert safn af listaverkum eftir meðal annars Kjarval, Ásgrím Jónsson, Jón Stefánsson, Finn Jónsson og Krist- ínu Jónsdóttur. „Þessar myndir koma úr dánarbúi manns sem bjó í New York. Hann keypti myndirnar hér á landi og fór með þær út þar sem þær voru í um tvo áratugi en eru nú komnar aftur heim,“ segir Sigurjón. „Þetta eru virkilega góðar myndir og það er einstakt að hafa þarna saman alla helstu frumkvöðla íslenskrar mynd- listarsögu í sama rýminu.“ Sölusýning á þessum verkum stendur til 3. febrúar í galleríinu. Eftir það verður Helgi Þorgils Frið- jónssonar með sýningu á verkum frá árunum 1977-1987. Einnig eru fyrirhugaðar sýningar á verkum Snorra Ásmundssonar og Húberts Nóa. n Gamlir meistarar í Portfolio Sölusýningin stendur til 3. febrúar. MYND/AÐSEND Sýningin Sund verður opnuð í Hönnunarsafni Íslands þriðjudaginn 1. febrúar. Sýningarstjórar eru Bryn- hildur Pálsdóttir hönnuður og Valdimar Tr. Hafstein pró- fessor í þjóðfræði. „Þetta er sýning um sundmenningu frá því hún varð til á Íslandi og til dagsins í dag með innsýn í hvernig þessi menning hefur þróast,“ segir Brynhildur. „Mikilvægustu almannagæðin á Íslandi eru fólgin í heita vatninu og sundlaugarnar eru að okkar mati athyglisverðustu almannarýmin. Sagan af sundlaugunum er um leið sagan af íslensku nútímasamfélagi, hvernig við urðum svona eins og við erum,“ segir Valdimar og bætir við: „Í upphafi 20. aldar fór fólk að flykkjast að sjávarsíðunni og hafði í fyrsta sinn lifibrauð af því að róa til fiskjar. Þá kunni ekki nema hálft prósent landsmanna að synda og fólk drukknaði unnvörpum í sjón- máli frá landi. Ungmennafélögin leiddu þá sannkallaða sundvakn- ingu og sundlaugar risu um allt land. Það er þrennt sem drífur þetta áfram. Í fyrsta lagi á sund að bjarga fólki frá drukknun, þannig að sund- tökin voru upp á líf og dauða – þess vegna er öll áherslan á bringu- sund og björgunarsund á Íslandi ólíkt f lestum löndum. Í öðru lagi voru nýjar hugmyndir um hrein- læti að koma fram og ný viðhorf til mannslíkamans. Íslendingar þóttu óþrifalegir og sundið varð að fyrstu almenningsböðunum áður en bað- tæki urðu almenn á heimilum. Í þriðja lagi er komin fram hug- myndin um þróttmikinn líkama og sundið verður hluti af íþrótta- hreyfingunni og hugsjóninni um heilbrigða sál í hraustum líkama. Allt f léttast þetta saman í sund- vakningunni.“ Sagan um heita pottinn Brynhildur segir þátt hönnuða og arkitekta mjög merkilegan í að þróa sundmenninguna í samtali við almenning. „Sagan um heita pottinn er mjög áhugaverð hönn- unarsaga. Gísli Halldórsson fékk það verkefni að klára útisvæðið við Vesturbæjarlaug. Hann var fasta- gestur í gömlu lauginni í Laugarnesi og þar var ein útisturtan með djúpu kari þar sem börn og fullorðnir söfnuðust saman við fætur þess sem var í sturtu hverju sinni. Gísli hafði fengið það verkefni í arki- tektanáminu að teikna miðalda- byggingu og hafði teiknað upp laug Snorra Sturlusonar í Reykholti. Nú renndi hann saman útisturtunni í Laugarnesi við þessa teikningu af Snorralaug og útkoman voru fyrstu heitu pottarnir í sundi. Þeir slógu Sundið sem samfélagshönnun Valdimar og Brynhildur eru sýningarstjórar sýningarinnar Sund. FRÉTTABLAÐIÐ/ ANTON BRINK auðvitað rækilega í gegn og hafa verið partur af lífi okkar síðan.“ Áður en komið er inn í sjálfan sýningarsalinn ganga gestir upp stiga og stigaveggurinn sýnir jarðlög í jarðskorpu Íslands. „Hugmyndin er að sýna að við værum ekki með sundlaugar ef ekki væri fyrir jarð- hitann sem gefur okkur þetta heita vatn. Gestir ganga upp stigann og eru í rauninni að fylgja jarðhitanum upp í gegnum jarðlögin á skalanum einn á móti tvö hundruð – og enda í borholuhúsi … og svo auðvitað í sundi,“ segir Brynhildur. Þrískipt og þematengd Sýningin er þrískipt og þematengd. „Að læra er fyrsta þemað. Þar sýnum við sundlaugar frá fyrri hluta 20. aldar þar sem áherslan var á að læra að synda og þrífa sig,“ segir Valdi- mar. „Annað þemað er að leika. Sundlaugarnar verða staður þar sem fólk fer til að leika, njóta sín og hitta aðra. Vesturbæjarlaugin markar tímamót þegar hún er opnuð 1961, þar verður útisvæðið aðalmálið með barnalauginni og heitum pottum. Eftir það eru allar nýjar laugar byggðar með stóru útisvæði með áherslu á potta, en gamlar laugar fengu félagsskap af nýjum pottum. Sundlaugin verður almannarými þar sem fólk hittist og dvelur saman. Þriðja þemað er að njóta, tilboð sem einkennir baðmenninguna í vaxandi mæli á síðustu árum. Þar lýsum við „spa-væðingu“ sund- lauganna þar sem heitu pottarnir verða fyrirferðarmeiri, eimböðin bætast við sánurnar og nudd- stútarnir dreifa sér eins og sveppa- sýking með baknuddi, herðanuddi, fótanuddi. Sundlaugarnar eru þarna komnar í samtal við nýju lúxusböðin, Bláa lónið og aðra staði, sem sjálfir fengu innblástur frá sundmenningunni en gera út á nautnina frekar en sundið og höfða aðallega til ferðamanna.“ Merkileg saga Á sýningunni má sjá mikinn fjölda forvitnilegra ljósmynda og nokkrar kvikmyndir um sundlaugamenn- ingu. „Við erum svo með sýnishorn af sundbolum frá starfandi fata- hönnuðum, en í Vesturbæjarlaug voru á sínum tíma tískusýningar á sundbolum,“ segir Brynhildur. „Við létum líka smíða bekki sem eru eins og heitir pottar og þar eru hljóðleið- sagnir þar sem heyra má fólk segja frá reynslu sinni, reglum og rútínum í sundi og einnig „hljóðsturtur“ þar sem sundgestir ræða um nekt og hreinlæti.“ Hún bætir við: „Það koma mörg svið hönnunar við sögu í sundlaugamenningu en fyrst og fremst skoðum við sundið sem samfélagshönnun, því laugarnar hafa mótað samfélag og menningu fólksins í landinu í meira en öld – og þetta er ótrúlega merkileg saga sem sýningin gerir skil.“ Sýningin er unnin í samstarfi Hönnunarsafnsins við Háskóla Íslands. Hún byggir á rannsóknar- samstarfi Valdimars við þá Örn D. Jónsson og Ólaf Rastrick sem og rannsóknum þjóðfræðinganna Katrínar D. Guðmundsdóttur, Katr- ínar Snorradóttur, Ólafs Ingibergs- sonar og Sigurlaugar Dagsdóttur. Frítt er inn á sýninguna allan febrúarmánuð. n Kolbrún Bergþórsdóttir kolbrunb @frettabladid.is kolbrunb@frettabladid.is Löng helgi #2 stendur yfir á Hótel Hafnarfjalli við Borgarnes og lýkur klukkan 17.00 á sunnudaginn 30. janúar. Hún er annar þáttur í röð samsýninga en fyrsti hluti hennar átti sér stað á Oddsson hosteli við Hringbraut síðastliðið haust. Staðsetning Langra helga á yfirgefnum, afviknum eða tíma- bundið lokuðum gistiheimilum er afgerandi undirtónn verkanna sem mynda marglaga og hugvekjandi tengsl sín á milli í nánu samtali við sýningargestinn. Þátttakendur eru Ásta Fanney Sigurðardóttir, Eygló Harðardóttir, Freyja Eilíf, Gígja Jónsdóttir, Haraldur Jónsson, Logi Bjarnason, Logi Leó Gunnarsson, Margrét Helga Sesseljudóttir, Serge Comte, Sólbjört Vera Ómarsdóttir, Una Björg Magnúsdóttir, Una Mar- grét Árnadóttir og Örn Alexander Ámundason. n Löng helgi við Borgarnes Sýningunni Löng helgi lýkur klukkan 17.00 á sunnudaginn. MYND/AÐSEND Hún er annar þáttur í röð samsýninga. Hann keypti mynd- irnar hér á landi. 36 Menning 29. janúar 2022 LAUGARDAGURFRÉTTABLAÐIÐMENNING FRÉTTABLAÐIÐ 29. janúar 2022 LAUGARDAGUR

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.