Skessuhorn


Skessuhorn - 15.12.2021, Side 94

Skessuhorn - 15.12.2021, Side 94
MIÐVIKUDAGUR 15. DESEMBER 202194 Það kemur kannski ekki á óvart að Hafliði Aðalsteinsson viti sitt- hvað um trébáta. Honum er smíði þeirra í blóð borin, er sjöunda kyn- slóð trébátasmiða, og var ekki hár í loftinu þegar hann hóf að hjálpa til við smíðina. Á löngum ferli sín- um hefur hann nokkuð reglulega rekist á smíði áa sinna og handleik- ið þannig sömu báta og þeir sem á undan honum eru gengnir. Hann segir mikilvægt að efla menntun og menningu í tengslum við íslenska trébáta, að öðrum kosti hverfi þekkingin. Sjálfur hefur hann gert sitt til að miðla þekkingunni áfram og Skessuhorn hitti á Hafliða þar sem hann var með námskeið í báta- smíði á Siglufirði. Bundinn við þóftuna „Ég er alinn upp við þetta. Upp- alinn á eyju úti í Breiðafirði, Hval- látrum. Pabbi var bátasmiður og fleiri forfeður, þeir smíðuðu mikið. Ég er sjöundi ættliður sem hefur at- vinnu af þessu. Úti á eyju á Breiða- firði elst maður náttúrulega upp við að nota báta líka, bara strax. Allt sumarið, flesta daga, er farið eitt- hvað út á sjó. Það var verið að nota báta stanslaust. Ég var ekki alltaf með en fór fyrst löngu áður en ég man eftir mér. Afi var duglegur að taka mig með, ég var fyrsta barnabarnið hans. Það er til saga af því þegar ég var fjögurra ára gamall og hann tók mig með til að kíkja eftir eggjum um vor- ið. Venjan var að byrja að kíkja eft- ir eggjum síðast í apríl, þá var svart- bakurinn byrjaður að verpa. Afi tók mig með og fór suður í Kópasker, það eru sker sem fylgja Hvallátrum. Ég var orðinn svo sprækur að ég var alltaf klifrandi eitthvað og það end- aði á því að hann setti á mig band og utan um þóftuna svo ég kæmist ekki út fyrir. Ég man nú ekki eftir þessu sjálfur, var svo ungur.“ Hafliði stóð varla úr hnefa þegar hann fór að dunda við bátana og hjálpa til. Og þekkingin síaðist inn, því það læra börnin sem fyrir þeim er haft. „Auðvitað lærðum við mjög fljótt á þetta, alltaf í bátum og lærðum að fara með þá. Það var ein reglan hjá afa, við vorum náttúrulega löngu búnir að læra á þetta allt strákarn- ir, en það þurfti ákveðinn kraft líka. Þetta voru handsnúnar vélar og það þurfti kraft til að snúa þeim í gang. Við máttum fara á bátunum þegar við gátum sett í gang, þá gátum við bjargað okkur ef það dræpist ein- hvers staðar á vélinni. Svo líða árin og hann verður gamall og þreyttur og hættir að geta sett í gang kalda vél. Þá settum við í gang fyrir hann og svo fór hann. Reglurnar höfðu sem sagt breyst, en auðvitað gat hann sett í gang þegar vélarnar voru heitar.“ Plastið tekur yfir Hafliði fæddist árið 1949 og átti heimili í Hvallátrum fram yfir tvítugt. Hann lærði skipasmíði hjá föður sínum og 16 ára gamall fór hann í iðnskóla í Hafnarfirði. Námið var á haustin, fjórar annir, og hann kom heim um áramót. Og þá var smíðað. „Það var heppilegt að taka námið á haustin og svo var ég heima eft- ir áramót að smíða. Það var mest smíðað á veturna, það var mjög lítið smíðað af bátum á sumrin. Þá var verið að gera allt annað, nota bát- ana, enda mikil hlunnindi þarna um kring. Svo var náttúrulega bú- skapur. Maður var því mikið meira í hlunnindavinnunni á sumrin en smíðinni. Pabbi varð svo verkstjóri hjá Vita- og hafnamálastofnun og fór að gera bryggjur hér og hvar á sumrin. Hluta af náminu mínu var ég því í bryggjusmíði, reynd- ar trébryggjum þannig að það var ágætt. Svo kláraði ég síðasta vetur- inn í bátunum í Hafnarfirði og tók sveinsprófið þar. Ég vann svo við trébátasmíði í tvö ár en fór svo að byrja að sinna bíladellunni svolítið og fór að keyra í nokkur ár. Þegar bíladellan var búin fór ég svo aftur að smíða.“ Bátarnir toguðu þó aftur í Haf- liða og um miðjan áttunda ára- tuginn langaði hann að fara aftur að smíða. En tímarnir breytast og mennirnir með og þá var plastið að taka yfir sem efni í báta. Hann smíðaði tvo trébáta en fór síðan að læra húsasmíði og við þá iðn var hann megnið af sinni starfsævi. Safnið á Reykhólum Örlögin höguðu því þó þannig að Hafliði hafði ekki sagt skilið við trébátana. Bræðrasynirnir Aðal- steinn Aðalsteinsson, faðir Haf- liða, og Aðalsteinn Hafliðason, frændi hans, voru miklir áhuga- menn um að halda trébátasmíð- inni á lofti og unnu að því. Steini frændi fær Hafliða með í að smíða skektu sem átti að vera hluti af nor- rænu samvinnuverkefni um strand- menningu, unnið í samvinnu við minjasafnið að Hnjóti í Örlygs- höfn. Strandverk efnið strandaði en þeir frændur ýttu engu að síður úr vör. „Ásdís Thoroddsen kvikmynda- gerðarkona var safnvörður á Hnjóti. Hún er mjög spennt fyrir þessu og það endar með því að hún stendur yfir okkur allan tímann meðan við smíðum bát og kvikmyndar með al- veg ótrúlegri þolinmæði. Þetta ger- um við á Reykhólum. Steini bjó þar og við fengum húsapláss og gerum þetta þar, klárum bátinn og setjum á flot. Hún myndar allt saman og gerði þætti fyrir sjónvarpið og svo fjögurra tíma kennslumyndband. Svo gerði hún svona stiklur og við erum með þær í gangi á safninu á Reykhólum. Við gengum síðan í að laga húsið til. Þetta var gamla mjólkurstöðin sem var reyndar aldrei mjólkurstöð og hafði verið notuð undir alls kyns starfsemi, var meira að segja félags- heimili á tímabili. Þetta var svo gert að safni og heitir Báta- og hlunn- indasýningin. Við fórum í samstarf við Æðarvé, sem eru samtök æðar- bænda. Þetta hefur verið í gangi núna undanfarin ár og er svona heldur að stækka. Það er þó erfitt að fá eitthvað sem heitir af pening- um í þetta. Við fáum rekstrarstyrki en okkur vantar stóran styrk svo við getum byggt almennilega yfir þetta. Það er verkefni sem við erum að suða um í þingmönnum reglu- lega með.“ Hafliði liggur ekki á skoðun- um sínum með það hvað þarf að gera. Stofna þurfi sérstakan sjóð fyrir báta, líkt og gert er með húsafriðunarsjóð. Hann hrósar sér- staklega Sigurði Páli Jónssyni, fyrr- um þingmanni Norðvesturkjör- dæmis, sem hafi lagt fram þing- mál, sem náði því miður ekki fram að ganga. Sjóðurinn þurfi að geta styrkt söfnin, ekki síst til að byggja hús yfir bátana, mikil þörf sé á því. Einnig þurfi að styrkja vinnu við að gera upp gamla báta. Sagan í hverju árataki Þeim fækkar sem hafa reynslu af trébátasmíði. Hafliði fékk þær upplýsingar fyrir um fimm árum að 103 væru lifandi þá sem hefðu sveinspróf í skipasmíði. Enginn þeirra vann þó við iðnina. Nauðsynlegt sé að endurnýja og yngja upp í hópi þeirra sem búa yfir þessari verkkunnáttu. Þannig hald- ist hún við og það sé liður í að varð- veita söguna. „Þetta er saga Breiðafjarðarins. Það voru árabátar, fjögramannaför sem við kölluðum, á hverjum ein- asta bæ sem átti land að sjó. Þeir voru að ná sér í soðið, sumir áttu eyjar eða hólma og það voru hlunn- indi. Lengi vel var aðal verslunar- staðurinn við vestanverðan Breiða- fjörð, eða norðanverðan, í Flatey. Menn fóru verslunarferðir á þess- um litlu skektum úr landi. Þeir voru þó ekki með stærri báta en þetta því þeir þurftu að draga þá upp og setja á flot á sjálfum sér, bara tveir, þrír kallar. Þarna er alveg upp í sex metra munur á flóði og fjöru. Sjór- inn er alveg lengst í burtu á fjöru og ég held að þess vegna hafi þróun- in orðið sú að menn voru ekki með stærri báta. Undir jökli voru menn með stærri báta. Það þurfti að draga þá upp líka, en það voru alltaf margir menn. Á áttæringnum voru kannski tíu.“ Mikill munur er á flóði og fjöru á Vesturlandi, ekki síst í þröngum fjörðum. Áður en bílvegir komu var báturinn þarfasti þjónninn, því það var léttara að fara um á þeim en hestum. Flutningar fóru því fram sjóleiðina, þar sem því var við kom- ið. Vélvæðing báta og vegagerð varð hins vegar til þess að bátum fækkaði á bæjunum. „Vélvæðingin er á fullu á milli 1930 og 40 þannig að þegar ég man eftir mér, kannski upp úr 1955, þá eru þessir litlu árabátar ekki lengur Sjöundi ættliður bátasmiða Rætt við Hafliða Aðalsteinsson tréskipasmið Hafliði Aðalsteinsson hefur gert upp ófáa trébáta og viðhaldið þannig menningu íslenskrar bátasmíði. Hann segir mikla þörf á fjárstuðningi eigi verkkunnáttan að viðhaldast og þannig að hægt verði að byggja yfir bátana. Ólafur Skagfjörð. Bergsveinn Ólafsson, bóndi og smiður í Bjarneyjum, smíðaði hann upp úr 1880, en Bergsveinn var langalangafi Hafliða. Ljósm. batasmidi.is Unnið við Ólaf Skagfjörð. Ljósm. batasmidi.is Skipta þurfti um afturstefni á bátnum Sindra. Ljósm. batasmidi.is
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Skessuhorn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skessuhorn
https://timarit.is/publication/1096

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.