Bændablaðið - 08.09.2022, Síða 30

Bændablaðið - 08.09.2022, Síða 30
30 Bændablaðið | Fimmtudagur 8. september 2022 Hagleiksmaðurinn Ebenezer Bárðarson er sannur snillingur er kemur að handverki og vílar ekki fyrir sér að sauma sér þjóðbúning ef þannig stendur á. Ebenezer er jafnfær við saumaskap og smíðar enda virkur í Félagi trérennismiða á Íslandi þó stærsta hluta ævinnar hafi hann starfað sem stýrimaður, brunað um á mótorhjóli með flaksandi hár og skegg og notið lífsins. Enn nýtur hann lífsins og er mikill talsmaður þess að koma vel fram við sjálfan sig og aðra, bæði í orði og gjörðum. Gaman er að spjalla við þennan lífsglaða mann sem ætlar að fræða okkur um skref sín frá saumanámskeiði Heimilisiðnaðarfélagsins að full- gerðum þjóðbúningi. Félagar saman á saumanámskeið „Það var þannig, fyrir um tíu árum, að við félagi minn, Bjarni Kristinsson, altmuligmaður er kemur að hand- verki, fórum saman á námskeið hjá Heimilisiðnaðarfélaginu,“ hefur Ebenezer spjallið. „Áhugi minn á gerð þjóðbúnings eða einhverju í þá áttina var eitthvað sem ég var búinn að ganga með í maganum lengi. Sé svo auglýsingu þess efnis og hugsa – ég slæ til! Hringi í Bjarna og spyr hvort hann sé ekki til í að kíkja með mér á námskeið – læra að sauma þjóðbúning? Hann heldur það nú, þannig við drifum okkur á þetta. Þrettán vikur urðu þetta alls, við vorum þrír karlarnir þannig það var nú heldur betur athyglin sem við fengum.“ Nennti ekki að læra að prjóna Búninginn allan handsaumaði Ebenezer, fyrir utan beinu saumana á flíkunum. „Hnappagötin eru um 55 talsins, það var nú heljar vinnsla við það – ég var klukkustund með það fyrsta, en undir lokin tók það mig ekki nema um hálftíma að gera hvert og eitt. Svo var saumuð skyrta. Kennarinn tilkynnti að „nú skyldi einn þráður vera tekinn undir í efninu“. Maður var eitt spurningarmerki en ég lærði margt. Saumaði skyrtuna, hnébuxur, vesti og jakka. Ég nennti reyndar ekki að læra að prjóna og því prjónaði norsk kona sem býr á Hrafnistu fyrir mig húfu og sokka. Hins vegar tók ég mig til og lærði að gera sauðskinnsskó, það er nú aldeilis fínt þegar maður tiplar um á þeim í allri múnderingunni,“ segir hann brosandi. Tölur renndar úr reyni „Sauðskinnsskóna lærði ég sem sé að gera á Hrafnistu. Dagbjört, kona mín, meistari í höndunum, mikil handavinnukona og sér um handavinnuna þar á bæ, kom mér í samband við gamla konu norðan af Ströndum sem tók að sér að sýna okkur Bjarna verklagið á gerð sauðskinnsskóa. Mikið var af áhugasömu fólki þarna sem var þó ekki allt sammála um hvernig best færi á að vinna skóna. Þá rann upp fyrir mér að auðvitað væri ekki ein leið til að gera þessa hluti, hver landshluti eða jafnvel bær hefur sinn háttinn á. Eru skórnir svartir með hvítri bryddingu en skinnið í þá kemur af dýri sem gekk um hagana í Berufirði. Þökk sé kunningjafólki Dagbjartar. Skóna ber ég hiklaust þegar ég klæðist búningnum, hef þá gjarnan í vasanum en bregð mér í þá eftir hentugleik,“ segir Ebenezer. Hann fór sínar eigin leiðir þegar kom að tölunum á þjóðbúninginn og ákvað að renna þær sjálfur þó sú hugmynd félli ekki alveg í kramið hjá leiðbeinendunum. „Tölurnar eru því úr íslenskum reyni, renndar í bílskúrnum hjá Bjarna en þarna hófst áhugi minn á slíku. Í dag er ég einmitt í Félagi trérennismiða á Íslandi,“ segir Ebeneser brosandi, en hann er, stuttu eftir viðtalið, ásamt formanni félagsins, Erni Ragnarssyni, á leiðinni austur að kynna félagið og dásemdir rennismíðinnar á Héraði og í Fjarðabyggð. Fyrirmyndin Dagbjört „Bjarni á ógrynni af tækjum og tólum, og eru tölurnar það fyrsta sem ég reyndi mig við og renndi. Svo héldum við félagar heim til mín, þurftum að halda áfram við saumana á þjóðbúningnum og vissum af Dagbjörtu heima. Hugsuðum okkur auðvitað gott til glóðarinnar og sáum fyrir okkur að þar gætum við fengið aðstoð. „Ekki að ræða það,“ heyrðist þá í Dagbjörtu, „þið getið bara séð um þetta sjálfir.“ Hún gat auðvitað bent okkur á hvernig best væri að haga hinu eða þessu en lét okkur algerlega um þetta,“ segir Ebenezer og glottir. Auðheyrt er að Ebenezer á þarna góða konu sem heldur honum á tánum við hannyrðirnar og mættu fleiri víst leika það eftir. „ Svo kláruðum við félagar þetta að lokum og ég hef notað búninginn mikið. Þetta er viðhafnarklæðnaður sem gaman er að skarta á 17. júní, á þorrablótum, afmælum og við alls konar tilefni. Í raun þætti mér gaman að nota hann meira,“ segir Ebeneser sposkur, „en það er kannski ekki alveg við hæfi. Þetta er svo skemmtilegur klæðnaður, 17.-18. aldar tíska held ég, tvíhneppt, bæði jakki og vesti og tölum skreyttur bæði á jakka og buxum. Dagbjört kenndi mér svo að kríla band sem ég notaði til að draga saman buxnastrenginn, en aftan á honum er klauf og er bandið notað til að þrengja eða víkka strenginn eftir ummáli notandans! Við val á efni í búninginn sá ég svo úrvalið án þess að líta á verðið og ákvað að velja brúnt í jakkann, svart í buxur og mosagrænt í vestið. „Þetta var auðvitað dýrasta efnið þegar upp var staðið,“ segir Ebenezer hlæjandi. „Ég sé þó ekkert eftir því enda er þjóðbúningurinn lífstíðareign.“ Dagbjört hefur einnig saumað sér búning, 18. aldar peysuföt, óf meðal annars efnið í svuntuna og prjónaði sína húfu. Snyrtimennskan í fyrirrúmi Eins og áður sagði eru bæði jakki og vesti tvíhneppt en Ebenezer hefur ákveðna hugmynd um af hverju svo er. „Ég sé fyrir mér að menn hafi farið í kaupstað, skvett aðeins í sig og mögulega á sig og því hentugt að geta svissað hneppingunum á vestinu. Hneppt yfir blettina og komið hreinir og fínir aftur heim. Kári Týr Blöndal er ungur maður, fæddur og uppalinn í Reykjavík. Kári hefur mikinn áhuga á þjóðlegum menningararfi og að hans sögn hefur áhuginn í raun fylgt honum frá blautu barnsbeini. „Ég hef, yfir tíðina, verið forvitinn um og haft hug á íslenskum þjóðháttum – sem hefur aukist núna upp á síðkastið er ég kynntist fólki með sama áhugasvið,“ segir Kári. „Að auki hef ég lengi haft mikinn áhuga á gömlum hlutum og handverki, alveg síðan ég var krakki.“ Best að byrja á bífunum Áhugi Kára hefur aukist undanfarið. „Mér finnst til dæmis skemmtilegt að læra að menn hefðu tekið ágætan þátt í saumaskap og prjóni fyrr á tímum, þegar setið var í baðstofunni á kvöldin. Ef til vill ekki í jafn miklu magni og konurnar gerðu, en þegar vantaði skó eða fatnað á fólkið þá áttu allir þátt í þeirri vinnslu.“ Kári hefur mikinn áhuga á þjóðbúningnum, bæði samsetningu og saumaskap, en komst að því að námskeið, þar sem slíkt væri hægt að nema, myndi kosta heldur mikið. Draumur hans er þrátt fyrir það að læra að sauma þjóðbúninga á bæði karla og konur. „Þetta er auðvitað mikil vand- virknisvinna og margt að læra en mig langar bara til að kunna þetta. Eins og staðan var hjá mér fyrir nokkru var ég í vaktavinnu og sá ekki alveg fram á að komast á nein námskeið í þessum geira. En allt í einu kom á daginn að þarna hentaði mér að fara á námskeið í gerð sauðskinnsskóa hjá Heimilisiðnaðarfélaginu. Ég velti þessu fyrir mér og hugsaði að einhvers staðar þyrfti maður að byrja. Hvers vegna ekki að byrja á bífunum og vinna sig svo upp líkamann seinna?“ Að því námskeiði loknu tók við annað, í pottaleppaprjóni, þar sem hann lærði að prjóna íleppa. „Maður þarf að geta gefið almennilega undir fótinn ef maður ætlar að sauma par fyrir einhvern sérstakan. Ég hafði ekki prjónað neitt síðan ég var í grunnskóla og þurfti að rifja upp handtökin, er reyndar að leita að einhverjum sem getur kennt mér að slyngja íleppana almennilega svo þeir séu sem flottastir.“ Skrefin tekin til framtíðar, með sauðskinnsskóna undir hendinni Skórnir hans Kára eru úr sauðskinni og bryddingin úr fínna leðri, sem er oft kallað hanskaleður. „Annars er hægt að gera þá úr kálfskinni líka og alls konar. Það kom mér á óvart hversu auðvelt var að sauma þá, eiginlega það eina sem ég á stundum í vanda með er að varpa þá eins – svo þeir passi.“ Kári lýsir verkferlinu þannig að þegar búið er að sníða skóna og sauma saman á tá og hæl, þá er varpað með sterkum þræði (þveng) í opið, bæði til að styrkja skinnið og draga opið eilítið saman. Best er að hafa módelið nálægt til að geta mátað gripinn reglulega. „Ég held ég gangi nú ekki svo langt að selja þá skó sem ég geri. Eins og staðan er núna er þetta meira eitthvað sem ég gef mínum nánustu vinum og fjölskyldu þótt þau hafi nú ekki alveg sama áhugann á þessu,“ segir hann og glottir. Kári nemur húsasmíði og hyggst hann einbeita sér að öllu því er viðkemur gömlum húsum, viðgerðum á þeim svo og endurgerð. „Að auki eru torfhús mér ótrúlega kær en ég hef farið á hleðslunámskeið hjá Hannesi Lárussyni í Austur- Meðalholti í Flóanum. Það var mjög fræðandi og skemmtilegt. Svo má kannski geta þess að ég var að vinna á Bustarfelli í sumar. Mér finnst ég vera svolítið kominn heim þegar ég er í kringum torfhús.“ Framtíðin er björt hjá þessum unga manni og gaman að ástríðu hans og á huga á að viðhalda íslenskum þjóðararfi. /SP (ps. Þeir sem kunna að slyngja íleppa og hafa áhuga á að kenna Kára handtökin mega hafa samband; sigrunpeturs@bondi.is - s.6624 124) Snoturlega unnir sauðskinnskór, handverk Kára. Myndir / Aðsendar Sigrún Pétursdóttir sigrunpeturs@bondi.is ÍSLAND ER LAND ÞITT Kári starfaði á Bustarfelli síðastliðið sumar, fornu höfuðbóli og einni stærstu jörð Vopnafjarðar. Á Bustarfelli stendur stór og glæsilegur torfbær sem hefur verið í vörslu Þjóðminjasafnsins frá 1943 og er minjasafn þar til húsa. Fortíðin í fyrirrúmi Gerð íslenska þjóðbúningsins: Með lífsgleðina að vopni – Ebenezer Bárðarson tekinn tali Ebenezer við bryddingu. Hjónin Dagbjört Guðmundsdóttir og Ebenezer Bárðarson íklædd þjóðbúningunum, einn sólbjartan dag.

x

Bændablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bændablaðið
https://timarit.is/publication/906

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.