Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 81

Andvari - 01.01.2016, Side 81
ANDVARI VERKEFNIÐ AÐ VERA MANNESKJA 79 kristindóminn sérstaklega. í þessu sambandi er rétt að hafa í huga að gjörv- allt heimspekinám Páls var við háskóla sem stóð (og stendur enn) í nánum tengslum við kristna trúarhefð, þ.e. Kaþólska háskólann í Louvain í Belgíu. (Páll tók oft og iðulega svo til orða að hann hafi numið heimspeki „hjá kaþ- ólikkum“ og þessa sá gjarnan stað í kennslu hans, t.d. í tíðum skírskotunum hans til skólaspeki að hætti Tómasar frá Akvínó.) Þar með er að vísu engan veginn sagt að Páll hafi aðhyllst kristna trú, eða nokkur skipulögð trúar- brögð yfirhöfuð, í neinum hefðbundnum skilningi. Engu að síður blasir við af verkum hans að hann leit á trúna sem ómissandi þátt í andlegu lífi mann- legra vera, og sér í lagi að hann leit á kristindóminn sem merkilega kenningu sem hefði að geyma margt sem útheimti heimspekilega íhugun. Eitt af þeim erindum Páls frá árinu 1976 sem helguð eru trúarlegum efnum er „Áhrifamáttur kristninnar“ sem hann flutti í Ríkisútvarpinu um miðjan júnímánuð og á ráðstefnu í Skálholti nokkrum dögum síðar - og birtist síðar í Pælingum,8 í þessu erindi veltir Páll upp þeirri spurningu hvort íslendingar séu of gjarnir á að líta á trúarskoðanir sem einkamál og að fyrir vikið sé hætt við því að umræða þeirra um trúmál verði „ófrjó og tilgangslítil“.9 Gegn þessari loðmullu í trúarlegum efnum, sem Páll kennir við afstæðishyggju, teflir hann hinum frægu orðum Jesú, „Ég er vegurinn, sannleikurinn og lífið“ (Jóh. 14:6), og bætir því jafnskjótt við að „[kjristni sem lifandi trú og trúarbrögð [sé] jákvætt svar við boðskapnum sem fólginn er í þessum orðum Krists og ævi hans allri“.10 í ljós kemur að Páll telur hið „jákvæða svar“ sem hann vísar hér til ekki felast í einhvers konar kreddukenndri viðtöku á bókstaf trúarritanna heldur í lifandi túlkun á boðskap þeirra og kennisetn- ingum. Sem dæmi um slíkt viðfangsefni hugsunarinnar innan kristninnar nefnir Páll eftirfarandi: Fátt er merkilegra í kenningu Krists en hugmyndin um algera einingu efnis og anda, líkama og sálar, hugsunar og veruleika. Mannssálin er ekki íbúi í líkama sínum hér á jörðinni, heldur eitt með honum. Líkami mannsins er ekki tæki sálarinnar heldur er hann maðurinn sjálfur.11 Þannig lítur Páll á kristindóminn, og trúarbrögðin almennt, sem þátt í viður- eign mannverunnar við veruleikann og leit hennar að skilningi á honum - eða, með öðrum orðum, sem þátttöku í vegferð sannleikans og lífsins. I þessu felst að Páll skilur trúarbrögðin heimspekilegum skilningi og fellir þau jafnvel undir heimspekina. Halda má því fram að sama máli gegni um trúna sem slíka: Páll lítur á hana sem það samband við veruleikann sem við hljótum að lifa og hrærast í svo lengi sem við erum með lífsmarki á annað borð.12 Þannig verður trúin náskyld því sambandi við merkinguna í heim- inum sem Páll gerði að höfuðatriði heimspeki sinnar síðustu æviárin eins og síðasta bók hans, Merking og tilgangur, er til vitnis um.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.