Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 81

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 81
ANDVARI VERKEFNIÐ AÐ VERA MANNESKJA 79 kristindóminn sérstaklega. í þessu sambandi er rétt að hafa í huga að gjörv- allt heimspekinám Páls var við háskóla sem stóð (og stendur enn) í nánum tengslum við kristna trúarhefð, þ.e. Kaþólska háskólann í Louvain í Belgíu. (Páll tók oft og iðulega svo til orða að hann hafi numið heimspeki „hjá kaþ- ólikkum“ og þessa sá gjarnan stað í kennslu hans, t.d. í tíðum skírskotunum hans til skólaspeki að hætti Tómasar frá Akvínó.) Þar með er að vísu engan veginn sagt að Páll hafi aðhyllst kristna trú, eða nokkur skipulögð trúar- brögð yfirhöfuð, í neinum hefðbundnum skilningi. Engu að síður blasir við af verkum hans að hann leit á trúna sem ómissandi þátt í andlegu lífi mann- legra vera, og sér í lagi að hann leit á kristindóminn sem merkilega kenningu sem hefði að geyma margt sem útheimti heimspekilega íhugun. Eitt af þeim erindum Páls frá árinu 1976 sem helguð eru trúarlegum efnum er „Áhrifamáttur kristninnar“ sem hann flutti í Ríkisútvarpinu um miðjan júnímánuð og á ráðstefnu í Skálholti nokkrum dögum síðar - og birtist síðar í Pælingum,8 í þessu erindi veltir Páll upp þeirri spurningu hvort íslendingar séu of gjarnir á að líta á trúarskoðanir sem einkamál og að fyrir vikið sé hætt við því að umræða þeirra um trúmál verði „ófrjó og tilgangslítil“.9 Gegn þessari loðmullu í trúarlegum efnum, sem Páll kennir við afstæðishyggju, teflir hann hinum frægu orðum Jesú, „Ég er vegurinn, sannleikurinn og lífið“ (Jóh. 14:6), og bætir því jafnskjótt við að „[kjristni sem lifandi trú og trúarbrögð [sé] jákvætt svar við boðskapnum sem fólginn er í þessum orðum Krists og ævi hans allri“.10 í ljós kemur að Páll telur hið „jákvæða svar“ sem hann vísar hér til ekki felast í einhvers konar kreddukenndri viðtöku á bókstaf trúarritanna heldur í lifandi túlkun á boðskap þeirra og kennisetn- ingum. Sem dæmi um slíkt viðfangsefni hugsunarinnar innan kristninnar nefnir Páll eftirfarandi: Fátt er merkilegra í kenningu Krists en hugmyndin um algera einingu efnis og anda, líkama og sálar, hugsunar og veruleika. Mannssálin er ekki íbúi í líkama sínum hér á jörðinni, heldur eitt með honum. Líkami mannsins er ekki tæki sálarinnar heldur er hann maðurinn sjálfur.11 Þannig lítur Páll á kristindóminn, og trúarbrögðin almennt, sem þátt í viður- eign mannverunnar við veruleikann og leit hennar að skilningi á honum - eða, með öðrum orðum, sem þátttöku í vegferð sannleikans og lífsins. I þessu felst að Páll skilur trúarbrögðin heimspekilegum skilningi og fellir þau jafnvel undir heimspekina. Halda má því fram að sama máli gegni um trúna sem slíka: Páll lítur á hana sem það samband við veruleikann sem við hljótum að lifa og hrærast í svo lengi sem við erum með lífsmarki á annað borð.12 Þannig verður trúin náskyld því sambandi við merkinguna í heim- inum sem Páll gerði að höfuðatriði heimspeki sinnar síðustu æviárin eins og síðasta bók hans, Merking og tilgangur, er til vitnis um.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.