Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 92

Andvari - 01.01.2016, Blaðsíða 92
90 AUÐUR AÐALSTEINSDÓTTIR ANDVARI lífsmynstur, fara til Svíþjóðar og skrifa þar loks bókina sem hana hefur alltaf dreymt um að semja. Eyja tekur ekki stjórnina yfir lífi sínu sjálf, ákvörðunin er í raun ekki hennar, enda lýsir hún sjálfri sér þannig að hún sé í grunninn ólík öðrum konum í fjölskyldu sinni, sem eru stjórnsamar, „ákveðnar í sínu“ og „framtakssemin uppmáluð“." Sjálf lætur hún reka á reiðanum og reka sig áfram - og er að því leyti lík Sögu en einnig Klöru, aðalsögupersónu Auðar í Fólkinu í kjallaranum (2004). Klara er einmitt furðu óvirk þegar annað fólk (vinir og fjölskylda) ryðst inn á heimili hennar og stjórnar framvindu kvöldsins; hún er kyrrstæð í auga stormsins og færir sig reyndar að lokum undan - niður í kjallara, undir yfirborð framvindunnar, þar sem hún finnur sína eigin kviku líkt og höfundur sem kafar undir yfirborð atburða og per- sóna í leit að „kjarnanum“. Þótt Eyja nái í lok Osjáífrátt ákveðinni stjórn á lífi sínu, verði ákveðnari og skipulagðari, a.m.k. hvað skrifin varðar, eru óvirkni og stjórnleysi sett fram sem ákveðinn lykill að eðli skáldskaparskrifa. Þegar síga tekur á seinni hluta bókarinnar fáum við kostulegar lýsingar á dvöl Eyju í Svíþjóð, nokkurskonar endurhæfíngarbúðum þar sem hún kemst á skrið með að skrifa, í félagsskap frænku sem er drifin áfram af „samblandi af dugnaði og óþolinmæði“12 þótt hún hafi ef til vill ekki alltaf jafn mikla stjórn á sjálfri sér og rás atburða og hún vill vera láta. En inn á milli segir einnig frá því hvernig Eyja mun í fram- tíðinni, „hugmyndasnauð eftir þrjár skáldsögur á fjórum árum“, grafa upp gamlar stílabækur langömmu sinnar sem var í „dulrænum klúbbi með tveim vinkonum sínum“ og iðkaði ósjálfráða skrift, sem „þá þótti voðalega ný- móðins“.13 Enda var, hér á landi sem annars staðar, „[bjlómatími spíritismans [....] síðari hluti 19. aldar og upphaf þeirrar tuttugustu“14 og þá spruttu víða fram miðlar sem féllu í trans og fluttu skilaboð frá æðri heimum. Sumir sem iðkuðu ósjálfráða skrift héldu því fram að látin stórskáld skrifuðu í gegnum þá15 en aðrir töldu sig fá innblástur frá óræðari öflum. Langamman var í þeim skilningi „einkaritari andanna“ en dótturdóttir hennar, mamma Eyju, lýsir því kaldhæðin þannig að hún hafi skráð framtíð sína í litlar stílabækur: „Eins konar æskuminningar úr framtíðinni.“16 Þótt afraksturinn virðist fremur ómerkilegur, þar sem langömmurnar not- uðu himnatengingu sína helst til að „tala við eiginmennina þegar þeir voru dánir“ og þá til að ráðfæra sig við þá út af „pípulögnunum undir vaskinum“ og öðru þvílíku, er lesandanum gert ljóst að sú uppgötvun að skrift geti verið ósjálfráð gegnir lykilhlutverki í þróun Eyju sem höfundar. í Svíþjóð „þurfti hún að læra að hugsa, nú langar hana að vita hvað gerist ef hún hætt- ir því“.17 Upplifun Eyju er þó meira í ætt við sjálfvirkni (e. automatism) en spírítisma formóðurinnar: „Orðin svífa út úr skýjaðri undirmeðvitundinni, ólmast við að halda flugi í meðvitundinni og hrapa en örfá fljúga áfram, hvert og eitt sönnun þess að í kimum hugans leynist leyndardómur."18 Elér
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.