Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 92

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 92
90 AUÐUR AÐALSTEINSDÓTTIR ANDVARI lífsmynstur, fara til Svíþjóðar og skrifa þar loks bókina sem hana hefur alltaf dreymt um að semja. Eyja tekur ekki stjórnina yfir lífi sínu sjálf, ákvörðunin er í raun ekki hennar, enda lýsir hún sjálfri sér þannig að hún sé í grunninn ólík öðrum konum í fjölskyldu sinni, sem eru stjórnsamar, „ákveðnar í sínu“ og „framtakssemin uppmáluð“." Sjálf lætur hún reka á reiðanum og reka sig áfram - og er að því leyti lík Sögu en einnig Klöru, aðalsögupersónu Auðar í Fólkinu í kjallaranum (2004). Klara er einmitt furðu óvirk þegar annað fólk (vinir og fjölskylda) ryðst inn á heimili hennar og stjórnar framvindu kvöldsins; hún er kyrrstæð í auga stormsins og færir sig reyndar að lokum undan - niður í kjallara, undir yfirborð framvindunnar, þar sem hún finnur sína eigin kviku líkt og höfundur sem kafar undir yfirborð atburða og per- sóna í leit að „kjarnanum“. Þótt Eyja nái í lok Osjáífrátt ákveðinni stjórn á lífi sínu, verði ákveðnari og skipulagðari, a.m.k. hvað skrifin varðar, eru óvirkni og stjórnleysi sett fram sem ákveðinn lykill að eðli skáldskaparskrifa. Þegar síga tekur á seinni hluta bókarinnar fáum við kostulegar lýsingar á dvöl Eyju í Svíþjóð, nokkurskonar endurhæfíngarbúðum þar sem hún kemst á skrið með að skrifa, í félagsskap frænku sem er drifin áfram af „samblandi af dugnaði og óþolinmæði“12 þótt hún hafi ef til vill ekki alltaf jafn mikla stjórn á sjálfri sér og rás atburða og hún vill vera láta. En inn á milli segir einnig frá því hvernig Eyja mun í fram- tíðinni, „hugmyndasnauð eftir þrjár skáldsögur á fjórum árum“, grafa upp gamlar stílabækur langömmu sinnar sem var í „dulrænum klúbbi með tveim vinkonum sínum“ og iðkaði ósjálfráða skrift, sem „þá þótti voðalega ný- móðins“.13 Enda var, hér á landi sem annars staðar, „[bjlómatími spíritismans [....] síðari hluti 19. aldar og upphaf þeirrar tuttugustu“14 og þá spruttu víða fram miðlar sem féllu í trans og fluttu skilaboð frá æðri heimum. Sumir sem iðkuðu ósjálfráða skrift héldu því fram að látin stórskáld skrifuðu í gegnum þá15 en aðrir töldu sig fá innblástur frá óræðari öflum. Langamman var í þeim skilningi „einkaritari andanna“ en dótturdóttir hennar, mamma Eyju, lýsir því kaldhæðin þannig að hún hafi skráð framtíð sína í litlar stílabækur: „Eins konar æskuminningar úr framtíðinni.“16 Þótt afraksturinn virðist fremur ómerkilegur, þar sem langömmurnar not- uðu himnatengingu sína helst til að „tala við eiginmennina þegar þeir voru dánir“ og þá til að ráðfæra sig við þá út af „pípulögnunum undir vaskinum“ og öðru þvílíku, er lesandanum gert ljóst að sú uppgötvun að skrift geti verið ósjálfráð gegnir lykilhlutverki í þróun Eyju sem höfundar. í Svíþjóð „þurfti hún að læra að hugsa, nú langar hana að vita hvað gerist ef hún hætt- ir því“.17 Upplifun Eyju er þó meira í ætt við sjálfvirkni (e. automatism) en spírítisma formóðurinnar: „Orðin svífa út úr skýjaðri undirmeðvitundinni, ólmast við að halda flugi í meðvitundinni og hrapa en örfá fljúga áfram, hvert og eitt sönnun þess að í kimum hugans leynist leyndardómur."18 Elér
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.