Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 93

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 93
andvari „HVORKI STJÓRNAÐ NÉ VERA STJÓRNAÐ" 91 er Eyja á svipuðum slóðum og André Breton og fleiri súrrealistar sem sóttu m.a. í sálgreiningarkenningar Sigmunds Freud og „vildu losa vitsmunina undan meðvitaðri stjórn, draga fram fjársjóð dulvitundarinnar af draumum, hálfdraumum og vökudraumum, svo myndirnar gætu fyrirstöðulaust flotið uppá yfirborðið11,19 eins og Sigurður A. Magnússon orðar það. Sjálfvirkni „er „fyrirmæli hugans án eftirlits skynseminnar“, sagði Breton. Hún er virk viðleitni við að leysa upp andstæður hins meðvitaða og ómeðvitaða, athafn- ar og draums“ og aðalmálið eru „frjáls hugrenningatengsl“. Þessu mætti ná fram „með draumsögum, í dásvefni, með hjálp hópskriftar og ekki síst með ósjálfráðri skrift.“20 I þessu samhengi er áhugavert að þrír atburðir verða til þess að Eyja nær þessu ástandi: Hún verður áskynja um stílabækurn- ar, systir hennar eignast dóttur og hún lærir að anda á hugleiðslunámskeiði. Samkvæmt Breton þurfti einmitt þrennt að gerast samtímis til þess að fram- kalla ósjálfráða skrift: „Nefnilega skilningur sálfræðinnar á lausn undan sál- rænum bælingum, líkindareikningur stærðfræðinnar um handahófskenndan samslátt orða, og véfréttarhlutverk skáldsins eða miðilsins, svo vísað sé til spíritismans.“21 Ef til vill er of langt seilst að segja skýrar tengingar þarna á milli, en sálrænar bælingar Eyju tengjast vissulega börnum, hugleiðslan gerir hana næma fyrir rödd einhvers konar véfréttar og vitneskja hennar um stílabækurnar gerir hana meðvitaða um möguleikann sem gæti búið í handa- hófskenndum samslætti orða. Til þess að allt fari í gang eftir þetta þarf Eyja aðeins að bíða kyrrlát „með „frjálslega fljótandi athygli“, svo vitnað sé í fræg orð Freuds“.22 Það reynist þó einnig nauðsynlegt að ná sambandi við einhvers konar æðri mátt, líkt og langamman, því þar sem hún bíður fer „himnatengingin [...] að glóa, loksins nógu öflug til að Eyja geti tekið við skeytasendingum af himnum ofan“.23 Og hér gegnir flogaveiki óvænt lykil- hlutverki. Líðanin sem fylgir athöfninni er farin að minna óþægilega mikið á störuflogin í æsku, þá var líkt og hún súmmaði út úr sjálfri sér og inn í hyldjúpt óminni. En það kostar fórnir að vera Dostojevskí.24 Wolf bendir á að í bókmenntum hafi „áran“ fengið áberandi hlutverk sem „hinn huglægi þáttur flogareynslunnar“. Margs konar árum hafi verið lýst en uppnumið (e. ecstatic) ástandið sem finna megi í verkum Dostojevskís25 hafi fengið sérstaka athygli og finna megi enduróm þess í mörgum verkum annarra höfunda. Þá hefð gengur Auður einnig inn í. Wolf nefnir að sumir noti áruna til að skapa sérstök bókmenntaleg blæ- brigði, til dæmis mótsagnir og myndhverfingar, eða lýsingar á flóknum skynjunum og hugarástandi. Aðrir bæti við heimspekilegri vídd og rann- saki afleiðingar huglægra upplifana í flogum á sjálfsmynd skapandi eða trú-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.