Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2016, Page 143

Andvari - 01.01.2016, Page 143
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 141 að heimurinn væri hræðilegur en afneitaði þeirri aðferð forverans að hörfa undan og segja allt til einskis. Gagnsleysi athafna mannsins var í sjálfu sér staðreynd, enginn hærri tilgangur var fólginn í gjörðum hans, en aumast af öllu var að aðhafast ekkert og festa þannig í sessi hina ríkjandi stöðnun og hnignun. Vildi Nietzsche binda enda á kyrrstöðuna, hefja mannkynið upp yfir allt vol og víl og skapa því nýjan efnislegan heim.8 í bók sinni um lífhyggju í dönskum aldamótabókmenntum horfir Dam nánast fram hjá Bergson, þrátt fyrir að viðurkenna mikilsvert framlag hans, á þeim forsendum að Schopenhauer og Nietzsche hafi verið mikilvægari í dönsku samhengi.9 Það má til sanns vegar færa en heimspeki Bergsons, sem bar vissan keim af hugmyndum Nietzsches, er þó miðlæg í lífhyggju 20. aldar. Bergson var á sínum tíma mikið lesinn, þar með talið á Islandi, og áhrifamikill jafnt innan vísinda sem í samfélagsumræðu. Hlaut hann Nóbelsverðlaun fyrir bókmenntir árið 1927 (tók við þeim ári síðar) sem mörgum þótti kostulegt, ekki síst vegna fullyrðinga Nóbelsnefndarinnar um fagurfræðilegt gildi verka hans sem lengst af höfðu verið álitin af vísindaleg- um toga. Sú staðreynd að almenningur lét sig rit þeirra tveggja, Nietzsches og Bergsons, varða á ef til vill stóran þátt í því hve útbreidd lífhyggjan varð. Also sprach Zarathustra (Svo mælti Zaraþústra) varð hægt og bítandi að umtalaðri metsölubók en hana ritaði Nietzsche í skáldsöguformi og höfðaði þannig til breiðs lesendahóps. Meginboðskapur hans var þar fólginn í ákafri einstaklingshyggju og hugsun um eilífa endurkomu þess sama, að öll ver- öldin snerist fram og aftur líkt og hjól. Ef til vill má greina áhrif síðarnefndu hugmyndarinnar á kenningu Bergsons um tímaflæði en þó er þungamiðja heimspeki þeirra afar ólík. Þar sem Nietzsche gerði ráð fyrir að enginn til- gangur væri í athöfnum mannsins og að ekkert væri nýtt undir sólinni leit Bergson svo á að allar framfarir ættu rætur sínar í fortíðinni og væru ein- stakar og óafturkræfar. Þær væru bein afleiðing af athöfnum einstaklinga sem þokuðu þeirri heild sem þeir tilheyrðu smátt og smátt áleiðis að bættum heimi og þar af leiðandi væri fullyrðingin um hina eilífu endurkomu röng. Tímafljót Bergsons rann í eina átt en dýpkaði og breiddi úr sér eftir því sem lífinu fleytti fram. Þannig veitti það mannkyninu von um ákveðið tilvistar- legt takmark þar sem gjörðir þess og barátta öðlaðist tilgang í óljósu heildar- markmiði.10 I höfuðriti sínu L’évolution créatrice (Skapandi þróun) frá 1907, sem Nóbelsnefndin leyfði sér síðar að kalla ljóð, setti Bergson fram sjálfstæða kenningu um lífskraft sem hann kallaði „élan vital“. Sannfæring hans var sú að eitthvað hlyti að knýja sköpunarverkið áfram, einhver máttur sem leiddi af sér óregluleg og nýstárleg afbrigði sem hefðu í för með sér vöxt og við- gang lífsins. Þótti honum mikilvægt að hugað væri að hinu stærra samhengi og var á því að nýsköpun frá grunni væri ómöguleg þar sem heildarsam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.