Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2016, Síða 143

Andvari - 01.01.2016, Síða 143
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 141 að heimurinn væri hræðilegur en afneitaði þeirri aðferð forverans að hörfa undan og segja allt til einskis. Gagnsleysi athafna mannsins var í sjálfu sér staðreynd, enginn hærri tilgangur var fólginn í gjörðum hans, en aumast af öllu var að aðhafast ekkert og festa þannig í sessi hina ríkjandi stöðnun og hnignun. Vildi Nietzsche binda enda á kyrrstöðuna, hefja mannkynið upp yfir allt vol og víl og skapa því nýjan efnislegan heim.8 í bók sinni um lífhyggju í dönskum aldamótabókmenntum horfir Dam nánast fram hjá Bergson, þrátt fyrir að viðurkenna mikilsvert framlag hans, á þeim forsendum að Schopenhauer og Nietzsche hafi verið mikilvægari í dönsku samhengi.9 Það má til sanns vegar færa en heimspeki Bergsons, sem bar vissan keim af hugmyndum Nietzsches, er þó miðlæg í lífhyggju 20. aldar. Bergson var á sínum tíma mikið lesinn, þar með talið á Islandi, og áhrifamikill jafnt innan vísinda sem í samfélagsumræðu. Hlaut hann Nóbelsverðlaun fyrir bókmenntir árið 1927 (tók við þeim ári síðar) sem mörgum þótti kostulegt, ekki síst vegna fullyrðinga Nóbelsnefndarinnar um fagurfræðilegt gildi verka hans sem lengst af höfðu verið álitin af vísindaleg- um toga. Sú staðreynd að almenningur lét sig rit þeirra tveggja, Nietzsches og Bergsons, varða á ef til vill stóran þátt í því hve útbreidd lífhyggjan varð. Also sprach Zarathustra (Svo mælti Zaraþústra) varð hægt og bítandi að umtalaðri metsölubók en hana ritaði Nietzsche í skáldsöguformi og höfðaði þannig til breiðs lesendahóps. Meginboðskapur hans var þar fólginn í ákafri einstaklingshyggju og hugsun um eilífa endurkomu þess sama, að öll ver- öldin snerist fram og aftur líkt og hjól. Ef til vill má greina áhrif síðarnefndu hugmyndarinnar á kenningu Bergsons um tímaflæði en þó er þungamiðja heimspeki þeirra afar ólík. Þar sem Nietzsche gerði ráð fyrir að enginn til- gangur væri í athöfnum mannsins og að ekkert væri nýtt undir sólinni leit Bergson svo á að allar framfarir ættu rætur sínar í fortíðinni og væru ein- stakar og óafturkræfar. Þær væru bein afleiðing af athöfnum einstaklinga sem þokuðu þeirri heild sem þeir tilheyrðu smátt og smátt áleiðis að bættum heimi og þar af leiðandi væri fullyrðingin um hina eilífu endurkomu röng. Tímafljót Bergsons rann í eina átt en dýpkaði og breiddi úr sér eftir því sem lífinu fleytti fram. Þannig veitti það mannkyninu von um ákveðið tilvistar- legt takmark þar sem gjörðir þess og barátta öðlaðist tilgang í óljósu heildar- markmiði.10 I höfuðriti sínu L’évolution créatrice (Skapandi þróun) frá 1907, sem Nóbelsnefndin leyfði sér síðar að kalla ljóð, setti Bergson fram sjálfstæða kenningu um lífskraft sem hann kallaði „élan vital“. Sannfæring hans var sú að eitthvað hlyti að knýja sköpunarverkið áfram, einhver máttur sem leiddi af sér óregluleg og nýstárleg afbrigði sem hefðu í för með sér vöxt og við- gang lífsins. Þótti honum mikilvægt að hugað væri að hinu stærra samhengi og var á því að nýsköpun frá grunni væri ómöguleg þar sem heildarsam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.