Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2016, Side 148

Andvari - 01.01.2016, Side 148
146 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI og sögu heildar sem við teldum okkur tilheyra. Greiningu á sögu þjóðar vildi hann jafnvel líkja við sálgreiningu á einstaklingi þar sem í eðli sínu væri þjóðin og einstaklingurinn ein heild sem lyti sömu lögmálum: „[...] [Þ]að er fjöldamargt sem skýrist við það að skoða þjóðir sem stækkaðan einstakling eða einstaklinginn sem smækkað þjóðfélag.“29 Því væri mögulegt og eðlilegt að beita sambærilegum aðferðum við rannsóknir á hvoru tveggja og mun Sigurður hafa haft það að leiðarljósi í riti sínu Islenzk menning. Sálkönnun þjóðar taldi hann geta afhjúpað ýmis innanmein í rótum hennar sem stuðl- uðu að sambærilegum ranghugmyndum og hjá einstaklingi. Nauðsynlegt væri að komast að slíkum ágöllum til að uppræta þá, koma á jafnvægi og stuðla þannig að bættu þjóðareðli.30 I umfjöllun í Ritinu árið 2012 bendir Þröstur Helgason bókmenntafræð- ingur á skyldleika þjóðernishugsjóna Sigurðar við þá rótgrónu íhaldssömu þjóðernisstefnu sem setti mark sitt á hugsunarhátt Evrópumanna fyrir og um 1900. Vitnar hann í Sigríði Matthíasdóttur sagnfræðing sem heldur því fram að þjóðernisstefna Sigurðar hafi verið í samræmi við þær sögulegu aðstæð- ur sem voru ríkjandi á mótunarárum hans, bæði hérlendis og í nágranna- löndum. Sköpun þjóðernislegrar sjálfsmyndar Islendinga hafi verið skammt á veg komin þegar Sigurður sneri aftur heim frá námi og hana hafi hann að stórum hluta tekið að sér en að verulegu leyti flutt hana inn erlendis frá.31 I bók Sigríðar Hinn sanni Islendingur kemur fram að hugmynd um þjóðina sem náttúrulega lífræna heild sem búi yfir ákveðnum eiginleikum líkt og einstaklingur sé að uppruna til úr smiðju þýska heimspekingsins Herders. Kenningar hans hafi verið undirstaða evrópskra þjóðernishreyfinga á 19. og 20. öld og þar hafi Island ekki verið undanskilið. Fjölnismenn hafi til að mynda sótt í þær um 1840 og einnig sagnfræðingurinn Jón Jónsson Aðils (1869-1920) um aldamótin.32 Eins og fjallað hefur verið um var heildarhugs- un grundvallaratriði í lífhyggjunni á 20. öld, sem og í heimspeki Bergsons, og tileinkuðu margir norrænir vítalistar sér afstöðu af þessu tagi til þjóðar- hugtaksins. Ahersla á gildi þjóðarvitundar fyrir einstakling kemur vel fram í við- horfum Sigurðar gagnvart tæknivæddu fjöldasamfélagi nútímans. Þar á sér jafnframt stað sú skörun sem Vassenden segir algenga á milli ólíkra þátta lífhyggjunnar, í því tilfelli á milli framfarabjartsýni og efasemda um tækni- hyggju. í heimi nútímans var í of miklum mæli, að mati Sigurðar, alið á neikvæðum þáttum marglyndis sem hafði slæm áhrif á hjálpræði hverrar persónu og jók líkur á samfélagslegum glundroða. A tímum alþjóðlegrar tæknimenningar, sem einkenndi alla 20. öldina, sagði Páll Skúlason Sigurði hafa fundist ýtt undir eðlishvatir og kenndir mannsins og spilað með þær til að auka neyslu og framleiðni í hinu fjölþjóðlega markaðshagkerfi. Við slíkar kringumstæður væri lítt hugað að grunngildum á borð við þjóðerni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.