Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 148

Andvari - 01.01.2016, Qupperneq 148
146 HJALTI ÞORLEIFSSON ANDVARI og sögu heildar sem við teldum okkur tilheyra. Greiningu á sögu þjóðar vildi hann jafnvel líkja við sálgreiningu á einstaklingi þar sem í eðli sínu væri þjóðin og einstaklingurinn ein heild sem lyti sömu lögmálum: „[...] [Þ]að er fjöldamargt sem skýrist við það að skoða þjóðir sem stækkaðan einstakling eða einstaklinginn sem smækkað þjóðfélag.“29 Því væri mögulegt og eðlilegt að beita sambærilegum aðferðum við rannsóknir á hvoru tveggja og mun Sigurður hafa haft það að leiðarljósi í riti sínu Islenzk menning. Sálkönnun þjóðar taldi hann geta afhjúpað ýmis innanmein í rótum hennar sem stuðl- uðu að sambærilegum ranghugmyndum og hjá einstaklingi. Nauðsynlegt væri að komast að slíkum ágöllum til að uppræta þá, koma á jafnvægi og stuðla þannig að bættu þjóðareðli.30 I umfjöllun í Ritinu árið 2012 bendir Þröstur Helgason bókmenntafræð- ingur á skyldleika þjóðernishugsjóna Sigurðar við þá rótgrónu íhaldssömu þjóðernisstefnu sem setti mark sitt á hugsunarhátt Evrópumanna fyrir og um 1900. Vitnar hann í Sigríði Matthíasdóttur sagnfræðing sem heldur því fram að þjóðernisstefna Sigurðar hafi verið í samræmi við þær sögulegu aðstæð- ur sem voru ríkjandi á mótunarárum hans, bæði hérlendis og í nágranna- löndum. Sköpun þjóðernislegrar sjálfsmyndar Islendinga hafi verið skammt á veg komin þegar Sigurður sneri aftur heim frá námi og hana hafi hann að stórum hluta tekið að sér en að verulegu leyti flutt hana inn erlendis frá.31 I bók Sigríðar Hinn sanni Islendingur kemur fram að hugmynd um þjóðina sem náttúrulega lífræna heild sem búi yfir ákveðnum eiginleikum líkt og einstaklingur sé að uppruna til úr smiðju þýska heimspekingsins Herders. Kenningar hans hafi verið undirstaða evrópskra þjóðernishreyfinga á 19. og 20. öld og þar hafi Island ekki verið undanskilið. Fjölnismenn hafi til að mynda sótt í þær um 1840 og einnig sagnfræðingurinn Jón Jónsson Aðils (1869-1920) um aldamótin.32 Eins og fjallað hefur verið um var heildarhugs- un grundvallaratriði í lífhyggjunni á 20. öld, sem og í heimspeki Bergsons, og tileinkuðu margir norrænir vítalistar sér afstöðu af þessu tagi til þjóðar- hugtaksins. Ahersla á gildi þjóðarvitundar fyrir einstakling kemur vel fram í við- horfum Sigurðar gagnvart tæknivæddu fjöldasamfélagi nútímans. Þar á sér jafnframt stað sú skörun sem Vassenden segir algenga á milli ólíkra þátta lífhyggjunnar, í því tilfelli á milli framfarabjartsýni og efasemda um tækni- hyggju. í heimi nútímans var í of miklum mæli, að mati Sigurðar, alið á neikvæðum þáttum marglyndis sem hafði slæm áhrif á hjálpræði hverrar persónu og jók líkur á samfélagslegum glundroða. A tímum alþjóðlegrar tæknimenningar, sem einkenndi alla 20. öldina, sagði Páll Skúlason Sigurði hafa fundist ýtt undir eðlishvatir og kenndir mannsins og spilað með þær til að auka neyslu og framleiðni í hinu fjölþjóðlega markaðshagkerfi. Við slíkar kringumstæður væri lítt hugað að grunngildum á borð við þjóðerni
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.