Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2016, Page 151

Andvari - 01.01.2016, Page 151
ANDVARI HIN EILÍFA SAMÞÆTTA LÍFSHEILD 149 sandkornið öðruvísi út/142 sagði hann í Einlyndi og marglyndi. Til að örva sköpunarkraftinn, sem var nauðsynlegur til að byggja upp til framtíðar, var því réttast að leita til móðurjarðarinnar sem þótti hafa séð forfeðrunum fyrir andlegri og líkamlegri næringu um aldir. Vítalistar erlendis töluðu á sömu nótum fyrir útivist, heilsurækt og eflingu andans utan þéttbýlis þar sem mögulegt væri að komast í einhvers konar andlega tengingu við fyrri kyn- slóðir og upplifa samverkun fortíðar, nútíðar og framtíðar, durée Bergsons. I þessum þankagangi var fólgin ákveðin dulhyggja (mysticism) sem var innbyggð í hugmyndafræði lífhyggjunnar. Grundvelli kristindómsins og þeirri yfirnáttúru sem fólst í trú á meyfæðingu var yfirleitt eindregið hafnað af vítalistum. Engu að síður má greina eitthvað sem óneitanlega minnir á trúarlega eða goðsagnakennda orðræðu og hneigð innan stefnunnar til mót- unar nýrrar „trúar“ sem er þá oftast nær fólgin í átrúnaði á manninn sjálfan og hlutveruleika hans. Það sem kallað var úreltar hefðir fornrar og staðn- aðrar guðsdýrkunar átti hins vegar í flestum tilvikum ekkert skylt við þessa hneigð lífhyggjunnar. Það var ekkert himnaríki, engin Biblía, boðorð eða helgisiðir, heldur aðeins náttúran, þróunin og hið efnislega. En eðli máls- ins samkvæmt var ógerlegt að sanna tilvist lífskrafts á beinan vísindalegan hátt og kenningar um einhvern díonýsískan sköpunaranda voru heldur ekki áþreifanlegar. Lífhyggjan var í raun lífsskoðun, hugsjónastefna eins og áður segir, sem áhangendurnir tileinkuðu sér á grunni þeirrar sannfæringar að til- veran yrði aldrei skýrð að öllu leyti með haldbærum rökum. Maðurinn væri svo agnarlítill þáttur í alheimssamhenginu að hann mundi aldrei hafa burði til að skilja það til fulls. Þannig hélt vísindamaðurinn Hans Driesch því fram fullum fetum að þar sem ekki yrði sýnt fram á tilvist lífskraftsins og heildar- samfellunnar með aðferðum vísindanna, enda þótt þessir þættir væru óneit- anlega til staðar í efnisheiminum, yrði hreinlega að trúa á tilvist þeirra.43 Þrátt fyrir þetta eru áhrif Nietzsches á lífhyggjuna óhagganleg þótt hann hafi verið afdráttarlaus í höfnun sinni á trúarbrögðum og útlistunum á dauða Guðs. Vítalistarnir vildu gera lífið sjálft að miðpunkti alls í stað úreltra siða og sú hugsjón þeirra var innblásin af Nietzsche. Hann hafði talað fyrir nýjum veraldlegum heimi „ofurmennis“ þar sem ný viðmið til handa manninum yrðu mótuð í krafti hins díonýsíska afls. Boðskapur hans fólst alls ekki í nýjum trúarbrögðum eða því að nútímamaðurinn legði traust sitt í blindni á fullútskýrða hugmyndafræði heldur fyrst og fremst í ríkri einstaklings- hyggju þar sem hver og einn varð sinn eigin herra í bókstaflegri merkingu. Andans átti að leita innan efnisheildarinnar en ekki í handanveruleika eða í kenningum staðnaðrar fortíðar 44 Hinn skapandi hugur réð heimssýn manns- ins og hafði ósjálfráða tilhneigingu til að gera hann að einhverju miklu meira en tilefni var til. Hvernig sem á það var litið var veruleiki hans með öllu þýðingarlaus og aðeins eilíf hringrás stöðugra endurtekninga. Vonin um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.